top of page
312345.jpg

'ภูเก็ต' ถอยตั้งหลัก...เปิดเมืองใหม่ดีกว่าเก่า




จากกรณี 'ภูเก็ตแซนด์บอกซ์; ถอยตั้งหลักคุมเข้ม 14 วัน ยึดเกณฑ์ปลอดภัยไว้ก่อนหลังคนนอกพื้นที่ที่กลับเข้ามาทำงานในภูเก็ตติดโควิด-19 กว่า 50 คน ต้องตัดไฟแต่ต้นลม หยุดการแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง พร้อมใช้ช่วงเวลานี้ไปจนถึง 3 เดือนข้างหน้าในการถอดบทเรียน ดูแลจัดการระบบทุกอย่างให้ดีขึ้น มั่นใจ...หลังเปิดเมืองอีกครั้งทุกอย่างจะดีกว่าเดิม ภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะเดินหน้าต่อภายใต้มาตรการการจัดการที่เข้มงวดด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน หน่วยงานราชการ ธุรกิจ และภาคเอกชน

Interview : คุณสรายุทธ มัลลัม

ประธานที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

และอุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต



เกิดอะไรขึ้นที่ภูเก็ต ทำไมถึงมีการคุมเข้มวันที่ 3-16 สิงหาคม 2564

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ตเพิ่มขึ้นสูงสุดคือ 50 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่ง 50 คน กลายเป็นว่าเป็นคนนอกพื้นที่ในพื้นที่เราฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว ซึ่งคนที่ฉีดวัคซีน มีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ไม่มีความรุนแรง แต่คนฉีดวัคซีนที่ติดเชื้อในภูเก็ตมาจากภายนอกทั้งนั้น เพราะเราไม่ได้เข้มงวดกวดขันเรื่องการเข้ามา

ที่สำคัญคือหลังจากที่เปิดแซนด์บอกซ์ พบว่ามีคนที่เคยอยู่ภูเก็ต แต่กลับภูมิลำเนา ได้กลับเข้ามาภูเก็ตเป็นพันคน แล้วเขาไม่ได้ฉีดวัคซีนมา ซึ่งข้อแม้ของเราคือสวอป 72 ชั่วโมงแล้วก็เข้าได้ คือเราไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าคุณเข้ามา คือมาทำงาน แล้วก็มาเข้าคิวฉีดวัคซีนแล้วกัน แต่ปรากฏว่า 72 ชั่วโมงเหมือนกรุงเทพฯ เราไม่รู้ว่าหลังจากสวอปแล้ว อีก 2-3 วันเขาไปติดเชื้อได้อย่างไรหรือไม่ เราไม่รู้ 3 วันแรกที่เขาสวอป อย่างไรก็ไม่มีเชื้อ ก็แปลว่าเข้าภูเก็ตได้ พอเข้าภูเก็ตได้ เขาก็มาทำงานหลายรูปแบบ มีทั้งนวด มีสปา พนักงานเสิร์ฟ ฯลฯ หรือกลับมาขายส้มตำ คือทุกรูปแบบที่เขาเคยทำ เพราะเขารู้แล้วว่ามีแซนด์บอกซ์ก็เข้ามาเยอะ มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในภูเก็ตเยอะ ก็จะกลายเป็นลูกโซ่ที่ทำให้การเงินในภูเก็ตกระเตื้องขึ้น รายได้ทุกคนก็จะกระเตื้องขึ้น เขาก็เลยเข้ามา

เขาไม่ผิดหรอก ไม่มีใครผิดเรื่องนี้ เพราะเขามีสิทธิ์ที่จะเข้ามาได้ แต่ด้วยความที่เราใจดี และไม่ได้คิดอะไร คิดเพียงอย่างเดียวว่า เขามาทำงานให้ประเทศไทย ซึ่งภูเก็ตไม่ใช่ของคนภูเก็ตเท่านั้น เป็นของประเทศไทย เป็นของโลก เราก็เปิด แต่ว่าพอทางสาธารณสุขเขาไปสอบสวนโรคแล้ว ไทม์ไลน์ทั้งหลาย คนที่ติด ไปติดมาจากคนเหล่านี้เสียส่วนใหญ่ เป็นคนต่างถิ่นทั้งนั้นเลย ก็เลยประชุมว่าเราจะทำอย่างไรที่จะหยุดยั้งตรงนี้ เพราะถ้าตัวเลขมันขึ้นไปเรื่อยๆ แซนด์บอกซ์คงไม่ได้ เพราะมีผู้ติดเชื้อเยอะ


ถือว่าน่ากลัว

ตอนนี้คุยกับทางกรมควบคุมโรค เขาบอกไม่เป็นไร ตรงนี้รู้อยู่แล้วว่าไม่ได้ติดจากภายใน มันติดจากภายนอก คุณสอบสวนโรคได้ ยังอยู่ในภาวะที่ควบคุมโรคได้ เลยออกมาตรการว่าอย่างน้อยเคลียร์ในจังหวัดให้ครบ 14 วัน ดังนั้น เราก็ปิดทางเข้าไม่ให้มีคนเพิ่มเข้ามา แล้ว 14 วันนี้เราจะรู้ว่าคนในนี้จะติดอีกกี่คน ถ้าเพิ่มเราก็ไม่มีปัญหา เพราะเรารู้ คนในจังหวัดมีเท่านี้ อย่างไรติด 14 วันสามารถไปรักษาได้ เราก็เลยคิดว่า ปิดทางเข้า 14 วันเพื่อที่จะมาดูแลภายในให้ชัดเจน โดยมาตรการค่อนข้างเข้มงวด เพื่อที่จะบอกว่า ถ้าคุณไม่มีธุระจำเป็นก็อย่าเพิ่งมา ขอร้องอย่างเดียว ถ้าคุณมาเองคือมี 2 อย่าง คือคุณอาจจะเป็นพาหะหรืออาจเป็นผู้ติดเชื้อก็ได้ เราหวังดีกับคนที่เข้ามา ตรงนี้เราไม่ได้จำกัดเฉพาะคนไทยหรือคนต่างชาติ บางหน่วยบางอะไรก็บอกว่าไม่รับคนไทยแล้ว รังเกียจคนไทย คือไม่ว่าใครจะเข้ามาภูเก็ต เราขอเลย ขอความเห็นใจ 14 วัน คือเข้ามาคุณอาจจะเป็นคนติดเชื้อมา หรือคุณอาจจะมาติดเชื้อในภูเก็ต มันไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ซึ่งมันเป็นความปลอดภัยทั้งคนภูเก็ตทั้งคุณด้วย

เราก็เลยคิดว่ามาตรการนี้แค่ขอร้อง เพื่อรัดเข็มขัดชั่วคราวแค่ 14 วัน และทางสาธารณสุขก็บอกว่าเขาประกาศตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม มีผลวันที่ 2 สิงหาคม ซึ่งก็ยังมีคนที่จะต้องเข้าออกอยู่ เขาก็เลยยังผ่อนผันว่า ถ้าคุณจะเข้าจะออกก็ยังได้ แต่หลังจากนี้ไม่ได้แล้วนะ เขาล็อกเรียบร้อย ช่วงนี้ก็มีความเข้มงวดพอสมควร ก่อนหน้านี้คุณเข้ามาได้ แต่ว่าคุณต้องฉีดยามา ต้องสวอปทุกคนเลย แต่หลังจากวันที่ 2 สิงหาคม ฉีดยามาก็เข้าไม่ได้ ถ้าคุณไม่มีเหตุจำเป็นใน 11 ข้อนั้น ซึ่งเป็นเหตุและผลที่คนภูเก็ตเห็นด้วยว่าถ้าเราไม่ทำตรงนี้ เราก็จะเกิดปัญหาภายในจังหวัด และถ้าเกิดปัญหา ก็จะเกิดเรื่องใหญ่ตามมา


ห้างใหญ่ก็ปิด

มีคนไปปล่อยข่าวว่าทำไมเซ็นทรัลห้างใหญ่สุดในภาคใต้ในภูเก็ต ทำไมถึงปิด ซึ่งทางเซ็นทรัลเขาแจ้งว่าทำไมถึงปิด ซึ่งเขาบอกว่ามีผู้ติดเชื้อจากทางในศูนย์การค้าเขา คือคนที่มาจากที่อื่น ขณะที่ร้านข้างในศูนย์การค้ายังปิดอยู่เยอะ แล้วในเซ็นทรัลพูดได้ว่า นักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์ถ้าไม่ไปไหนเขาจะมาเดินเซ็นทรัลกัน มาช้อปปิ้งร้านหรูๆ ร้านแบรนด์เนมอะไรพวกนี้ และแบรนด์เนมสมัยก่อนมีคนขายแค่คนเดียว แต่วันนี้มันไม่พอต้องเรียกคนขายเข้ามาเพิ่ม พอเรียกเข้ามา ไม่ได้ฉีดยา หรือฉีดมาเข็มเดียว ซึ่งมีโอกาสที่จะไปแพร่เชื้อให้กับแซนด์บอกซ์และพนักงานด้วยกันด้วย

ฉะนั้น ตรงนี้ทางเซ็นทรัลก็แฮปปี้ ซึ่งทางเขามีติดอยู่ 4 คน ดังนั้น เราจึงบอกว่า เพื่อความปลอดภัย ปิดไปเลย แล้วเปิดใหม่ เขาอยากเปิดเพื่อความปลอดภัย ไม่อยากเปิดแบบเสียธุรกิจ แต่ว่าคือไม่อยากให้ลูกค้าเดือดร้อน คือไปร้านนั้นก็ไม่ได้ ร้านนี้ก็ไม่ได้ คือเขายอมเสียรายได้ไป 1 อาทิตย์ แต่จากนั้นเขายังเปิดไปได้ตลอดไป ถ้าไม่ยอมปิด ไม่โน่นไม่นี่ เซ็นทรัลจะกลายเป็นแหล่งระบาด ซึ่งทุกคนในภูเก็ตให้ความร่วมมือเข้าใจกันดีหมดเลย แต่ภาพที่ออกไปข่าวที่ออกไป คือเป็นภาพลบ ไม่ได้เข้าใจบริบทที่ชัดเจน ไม่สอบถาม สรุปกันเลยว่าภูเก็ตแย่อย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนตัวเลยรู้สึกว่าทำไมทำร้ายภูเก็ตขนาดนี้ รวมถึงทำร้ายประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ พนักงานของเซ็นทรัล 3,700 คนได้รับการตรวจเข้ม พบติดแค่ 4 คนเท่านั้น และได้เอา 4 คนไปนอนโรงพยาบาลสนามแล้ว ตรงนี้ถือว่าโอเค คือทุกอย่างอยู่ในการควบคุม ซึ่งช่วง 14 วันที่ปิดก็ให้ทำความสะอาดในภูเก็ตหน่อย แล้วหลังจากนั้นท่านค่อยมาได้ แล้วคนที่จะมาเที่ยวภูเก็ตในช่วงเวลาที่คนติดเชื้อเยอะๆ มั่นใจว่าเที่ยวไม่สนุกหรอก ร้านกาแฟ ท่องเที่ยว วิวทิวทัศน์ที่สวยๆ ท่านเที่ยวไม่มีความสุขหรอก เพราะท่านรู้ว่าภูเก็ตมีผู้ติดเชื้ออยู่ ตรงนี้คือวิธีการเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19


ถือว่ารีบกัน ดีกว่าไปรอแก้

เราตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ถ้าปล่อยแพร่กระจาย แซนด์บอกซ์ล้ม ลองนึกว่าอะไรจะเกิดขึ้น คือไม่ได้สะเทือนแค่ประเทศไทย หลายประเทศเตรียมตัวจะเอาอย่างภูเก็ตแซนด์บอกซ์ อย่างคอมเมนต์เจ้าของธุรกิจในสิงคโปร์เขาก็อิจฉาตาร้อนเรามากมาย แต่ก็ชื่นชมเราว่าเราทำได้ดี เขามาดูว่าเกิดอะไรขึ้นในภูเก็ต เขาก็มาดู บอกภูเก็ตจัดการได้ดีมาก คือบทความเขายาว เขาชื่นชม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คนไทยต้องชื่นชม ไม่ใช่มาทำร้ายกัน เรื่องนี้ควรสนับสนุนกันเอื้ออาทรต่อกัน มันไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ เพราะเป็นการทดลองเปิดแซนด์บอกซ์ใน 3 เดือนแรก เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีความผิดพลาด ไม่มีความบกพร่อง หรือจะให้เป๊ะ 100% เป็นไปไม่ได้ แต่ 3 เดือนนี้ เป็นบริบทต้องมาแก้ไขถอดบทเรียนว่าอะไรที่ต้องแก้ไข อะไรที่ต้องเพิ่มเติมเสริมเข้าไป ตรงนี้คือที่เรากำลังทำอยู่ ต้องใช้เวลาเหมือนกัน

ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดซีเรียสเรื่องนี้มากๆ และทางข้าราชการที่นี่ไม่มีวันหยุด ทำงานถึงกลางคืนเช้าก็รีบตื่น เพราะทุกคนต้องไปด่าน ไปท่าเรือ มีการแบ่งงาน ทำงานกันแบบเต็มสตรีม ทุกคนเหนื่อยมาก แต่ทุกคนต้องการให้ภูเก็ตรอด แล้วประเทศไทยก็รอด


หลังจากเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ประเมินผลอย่างไร

ยอดเยี่ยมเลย คือนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งหมด 14,055 คนที่มาจากต่างประเทศ เป็นทั้งคนไทย เป็นทั้งต่างชาติ คือคนไทยเยอะเป็นอันดับสองที่มา และทางรัฐมนตรีท่องเที่ยวตอนนี้มากักตัวที่ภูเก็ตแล้ว ที่มาจากโอลิมปิกรวมถึงน้องเทนนิสเจ้าของเหรียญทองกีฬาเทควันโดของไทยก็ยังอยู่ที่ภูเก็ตด้วย ก็ประมาณ 1,898 คน เป็นคนไทย 1,853 คน เห็นว่าอังกฤษรองลงมา


เห็นว่าต่างชาติจองโรงแรมกันเข้ามาเยอะเลย

ใช่ โรงแรมที่ได้อานิสงส์เกือบ 400 แห่ง มีโรงแรมตั้งแต่ 5 ดาวลงมาถึง 3 ดาว คืออยู่ที่ราคาว่าแขกเขาจะรับได้ในราคาไหนใน 14 คืน 15 วัน เขาก็จองผ่านออนไลน์มา คือไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย

ตอนนี้ปัญหาที่พูดเรื่องของเกาะสมุยไม่ได้ทำให้สมุยปิดเพราะเรื่องของภูเก็ต ซึ่งที่สมุยปิดสนามบิน เรื่องของเรื่องคือระบบของสมุยโอเคทุกอย่าง ยกเว้นเขายังไม่วางระบบเรื่องสาธารณสุขไว้ โรงพยาบาลที่สมุยรองรับ มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ประมาณ 40-50 เตียงเท่านั้น พอมีคนติดเชื้อ 90 คนก็เป็นปัญหา คือเขาไม่ได้เตรียมพร้อมตัวนี้ วันนี้ทางสุราษฎร์ธานีและสาธารณสุข เขาก็ไปช่วยตรงนี้อยู่ เราก็เอาใจช่วยสมุยอยู่ว่าสมุยเป็นแหล่งที่สองที่เปิดเหมือนภูเก็ต คนที่ออกจากแซนด์บอกซ์หลังจาก 15 วัน เดินทางไปกรุงเทพฯ อันดับ 1 รองมาเดินทางไปสมุยอันดับ 2 คือมีสายการบินบางกอกแอร์เวย์สจากภูเก็ตไปสมุย และสมุยมาภูเก็ตตลอด แต่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาได้ปิดแล้ว เพราะเรายังไม่ให้ใครเข้ามา และเมื่อถึงกำหนดก็จะเปิดเหมือนเดิม


หลังคุมเข้ม 3-16 สิงหาคม 2564 เมื่อเปิดอีกครั้ง ภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะเป็นอย่างไร

เราก็จะเปิดต่อไป แซนด์บอกซ์ไม่มีล้ม เราจะมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้น ก็ให้คนเข้า แต่ก็ต้องโหลดแอปหมอชนะ คือสามารถตามตัวได้ และสามารถล็อกตัวให้เขาไปฉีดยาให้ได้ คือจากนี้ต้องมีการฉีดยาให้ครบ จบทุกอย่างให้ได้ เราจะมีการเปลี่ยนแปลง เรามีการเตรียมตัวทุกอย่าง DEPA หรือสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ก็เตรียมตัวทำแอป ต่อไปใครเข้ามาต้องสแกนใบหน้า คือ 14 วันที่ปิดจะทำทุกอย่างให้ครบ คุณเข้ามา จะรู้เลยว่าคุณชื่ออะไร มาจากไหน คุณอยู่ที่ไหนในภูเก็ต ถ้ามีอะไร เราเตรียมตัวได้ทันที


ให้ข้อแนะนำคนที่อยากมาภูเก็ต

จังหวัดที่ท่านอยู่ คือท่านอาจได้ฉีดยามา 1 เข็มหรือยังไม่ได้ แนะนำว่าท่านอย่าเพิ่งมาภูเก็ตจนกว่าท่านจะได้วัคซีนครบ เพราะจะปลอดภัยสำหรับท่าน ปลอดภัยสำหรับภูเก็ต ปลอดภัยสำหรับทุกคนในสังคม ปัญหาก็คือทางรัฐบาลจะจัดการเรื่องวัคซีนทันกับคนกลุ่มนี้อย่างไร หรืออย่างหนองคาย อุดรธานี เชียงราย จะมีบุคลากรที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเหล่านี้เข้ามาภูเก็ตเยอะมาก ซึ่งคนเหล่านี้อาจจะยังไม่ได้รับวัคซีนในจังหวัดของเขา ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่กล่าวมาก็น่าจะทำแบบที่ภูเก็ตเคยจัดฉีดวัคซีนในครั้งแรก เราบอกว่าเราจะระดมฉีดให้กับบุคลากรทางด้านท่องเที่ยวก่อน ส่วนชาวบ้านรอก่อน เอาของท่องเที่ยวก่อน เสร็จแล้วภูเก็ตต้องฉีดเข็ม 2 ต่อ เราก็เลยคิดว่าเอาบุคลากรตรงนี้ให้จบก่อน ซึ่งในภูเก็ตไม่มีใครอิจฉาตาร้อนว่าทำไมไปฉีดให้กลุ่มท่องเที่ยว ทำไมชาวบ้านไม่ได้ คือความร่วมมือของพวกเราค่อนข้างสูง ฉะนั้นก็เลยกลายเป็นว่าไม่มีดรามาตรงนี้

ดังนั้นจังหวัดอื่นๆ ถ้าทำตรงนี้ได้ ก็คือว่าใครจะมาภูเก็ต คุณลงทะเบียนเลย แล้วเราจะจัดวัคซีนฉีดให้คุณก่อนให้ครบโดส ซึ่งส่วนตัวมอง 14 วันหรือ 1 เดือน ท่านก็ยังมาทันอยู่ คือมาให้ทันเดือนตุลาคม พฤศจิกายน ส่วนตัวว่าตอนนั้นท่านจะสามารถที่จะทำมาหากินได้คล่องกว่าปัจจุบันด้วยซ้ำไป เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับคนทำงาน


ตอนนี้เรื่องการขายท่องเที่ยวภูเก็ต ยังขายได้ใช่หรือไม่

ขายได้อยู่ ขายได้เลย แต่ต้องหลังวันที่ 16 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ทุกอย่างขายได้หมด ถ้าคุณฉีดวัคซีนครบ หลัง 16 สิงหาคม คุณเข้าภูเก็ตได้แล้วตามเงื่อนไขของเรา

22 views
bottom of page