top of page
312345.jpg

สถานการณ์อสังหาฯไทยแค่ทรุด! ยังไม่ถึงกับแย่

‘มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดจำนองการกู้เป็นมาตรการที่ดี เพียงแต่ว่าไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ ในสถานการณ์ที่บ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ ขายไม่ออก เหลือเยอะ คืออาจไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะจริงๆ แล้วการตัดสินใจซื้อในภาวะอย่างนี้มันก็มี เพียงแต่ลำบาก ต้องกัดฟันหาเงินมาโอนให้ได้ถ้าวางเงินดาวน์ไปแล้ว’ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส วิจารณ์มาตรการช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย

ประธานกรรมการบริหาร

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

มีการวิเคราะห์กันว่าขณะนี้ยอดขายยอดการโอน ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

คนที่จองซื้อไว้ แล้วไม่สามารถขอกู้เงินแบงก์ได้ก็ฟาวล์ไปก็มี หรือบางคนก็ไม่ขอโอนทิ้งเงินดาวน์ไปก็มี คือที่ดาวน์น้อยๆ หรือที่กู้ไม่ผ่านเมื่อก่อนไม่เยอะ แต่ปัจจุบันมีเยอะ ตรงนี้ก็เป็นข้อที่น่าห่วงใยอยู่ว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ก็มองว่ายังไงราคาก็คงไม่ตกระเนระนาดเหมือน 20 ปีที่แล้ว เท่าที่สำรวจดู 2 พันโครงการทุกๆ ไตรมาส ก็ยังพบว่าโครงการที่เจ๊งคาที่ไปอาจจะมีสัก 10 โครงการถือว่าน้อยมาก สถานการณ์ยังไม่ได้ย่ำแย่ หรือราคาจะตก เพียงแต่อาจจะชะลอไปบ้างจากสถานการณ์เศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจดีอสังหาริมทรัพย์ก็จะดี ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี อสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ดีด้วย

มองมาตรการเรื่องการลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดจำนอง ว่าเป็นมาตรการที่ดีแต่มีปัญหาได้ไหม

ก็ดี เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ คืออาจจะไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะจริงๆแล้ว การตัดสินใจซื้อในภาวะอย่างนี้มันก็มี แต่ลำบาก ถ้าวางเงินดาวน์บ้านแนวราบสัก 10-20% ก็คงยินดีไปโอน คงจะไม่ทิ้งเงินดาวน์ ก็ต้องกัดฟันหาเงินมาโอนให้ได้

มาตรการแอลทีวีควรจะยกเลิกหรือผ่อนปรนอะไร

จริงๆผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินเขาอยากให้ยกเลิก มาตรการ LTV จะได้ซื้อกันเยอะๆ แต่ถ้าซื้อกันเยอะ แล้วเกิดว่ามันเป็น NPL ทั้งหมดเลย แบงก์ก็เจ๊ง เศรษฐกิจก็แย่ ถึงตอนนั้นก็พากันลงเหว คือเห็นแค่การขายเฉพาะหน้า คือต้องมองผลประโยชน์ในภาพรวมของประเทศชาติด้วย อย่างในต่างประเทศมีการบอกโซนนี้จะเฟ้อแล้ว สั่งผู้ประกอบการเลยหยุดโครงการ แต่บ้านเรายังไม่กล้าทำขนาดนั้น แต่ตอนนี้สำหรับในบ้านเราหากว่ามีโครงการไหนยอมขายลดราคา อาจจะเป็นบ้านมือสอง คนไหนต้องการซื้อ คนไหนต้องการขายในราคาที่ถูกกว่าปกติ ตรงนี้เราก็ซื้อได้ ค่อยๆหาดู หรือว่าเราเปรียบเทียบดูแล้ว โครงการต่างๆคุ้มกว่า เราก็ซื้อได้

5 views

Recent Posts

See All

ALL ปลื้มยอดทะลัก ลูกค้าแห่จองทาวน์โฮม เฟสใหม่ ขึ้นแท่นโครงการฮิตย่านลาดพร้าว – นวมินทร์

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ALL จัดงาน Open House โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ เ

แห่กันจัดแคมเปญทิ้งทวน นาทีทอง 2 เดือนสุดท้าย...ตลาดบ้าน/คอนโดฟื้น

สัมมา คีตสิน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ ‘สัมมนา คีตสิน’ ฝ่าวิกฤตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคดิจิทัล ไม่เลวร้ายเท่าวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 ยุคฟองสบู่แตกเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้อส

ศุภาลัยชี้ยอดขายอสังหาปี 62 ลดลงแต่อยู่ในภาวะปกติตลาด

ฝ่ายวิจัยศุภาลัยประมาณการภาวะยอดขายที่อยู่อาศัยรวมปี 2562 คาดการณ์ว่ายอดขายที่อยู่อาศัยสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในภาพรวมจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 หน่วย เมื่อเทียบกับยอดขายที่อยู่อาศัยรวมในปี 2561

bottom of page