top of page
312345.jpg

ศุภาลัยชี้ยอดขายอสังหาปี 62 ลดลงแต่อยู่ในภาวะปกติตลาด

ฝ่ายวิจัยศุภาลัยประมาณการภาวะยอดขายที่อยู่อาศัยรวมปี 2562 คาดการณ์ว่ายอดขายที่อยู่อาศัยสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในภาพรวมจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 หน่วย เมื่อเทียบกับยอดขายที่อยู่อาศัยรวมในปี 2561 ยอดขายปีนี้ลดลงไปมาก

ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการศึกษาถึงพฤติกรรมของอุปสงค์ที่อยู่อาศัยรวมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยข้อมูลย้อนหลังตลอด10 ปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการขายที่อยู่อาศัยเมื่อเทียบกับปริมาณหน่วยที่ออกขายโดยรวมในตลาดนั้นอยู่ที่ระดับประมาณ 30% ต่อปี และมีลักษณะเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนานจึงสามารถสรุปได้ว่าภาวะความต้องการที่อยู่อาศัยรวมยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่ร้อนแรงเท่าปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีกำลังซื้อจากต่างชาติเข้ามาผสมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย และส่งผลให้ปีที่ผ่านมายอดขายที่อยู่อาศัยรวมทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 120,000 หน่วย

ศูนย์วิจัยศุภาลัยประมาณการว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยรวมในปี 2562 จะอยู่ที่ระดับ 100,000 หน่วย โดยมีขั้นต่ำที่ 90,000 หน่วย และสูงสุดที่ 120,000 หน่วย แม้ว่ายอดขายในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 120,000 หน่วย แต่เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบยอดขายที่อยู่อาศัยรวมย้อนหลังแล้ว พบว่ายังคงอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือภาวะการขายในตลาดที่ผ่านมาอยู่ในช่วงประมาณ 100,000 หน่วยต่อปีอย่างสม่ำเสมอมาตลอด วิธีประมาณการยอดขายทั้งปีก่อนสิ้นปี เป็นสิ่งที่ศูนย์วิจัยศุภาลัยคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ข้อมูลตลาดที่มีอยู่จริงมาประมาณการโดยไม่ใช้ความรู้สึกซึ่งไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอนมาประกอบการพิจารณา

แม้ว่าการลดลงของยอดขายในปี 2562 จะมีการปรับตัวลดลง แต่ในมุมมองของศูนย์วิจัยศุภาลัยมองว่าเป็นการปรับตัวเข้าสู่สภาวะการขายในระดับปกติของตลาด ซึ่งยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องและยังอยู่ในภาวะที่ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

1 view

Recent Posts

See All

ALL ปลื้มยอดทะลัก ลูกค้าแห่จองทาวน์โฮม เฟสใหม่ ขึ้นแท่นโครงการฮิตย่านลาดพร้าว – นวมินทร์

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ALL จัดงาน Open House โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ เ

สถานการณ์อสังหาฯไทยแค่ทรุด! ยังไม่ถึงกับแย่

‘มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดจำนองการกู้เป็นมาตรการที่ดี เพียงแต่ว่าไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ ในสถานการณ์ที่บ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ ขายไม่ออก เหลือเยอะ คืออาจไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะจริงๆ แล้วการตัดสิ

แห่กันจัดแคมเปญทิ้งทวน นาทีทอง 2 เดือนสุดท้าย...ตลาดบ้าน/คอนโดฟื้น

สัมมา คีตสิน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ ‘สัมมนา คีตสิน’ ฝ่าวิกฤตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคดิจิทัล ไม่เลวร้ายเท่าวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 ยุคฟองสบู่แตกเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้อส

bottom of page