top of page
312345.jpg

เอกชนห่วงท่าเรือมาบตาพุดซบเซา กกพ.อนุมัติผู้ประกอบการแค่ 2 ราย

กนอ.ยอมรับภาคเอกชนห่วงโครงการท่าเรือมาบตาพุดซบเซา หลัง กกพ.อนุมัติผู้ประกอบการแค่ 2 รายใช้พื้นที่ นำเข้าแอลเอ็นจี ด้าน “อุตตม” จับมือเจโทร ดึงมิเอะตั้งสถาบันหนุนสตาร์ทอัพด้านอาหารในเดือนพฤศจิกายนนี้

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยภายหลังร่วมกิจกรรม สัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนครั้งที่ 3 โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ถึงสถานการณ์ภาพรวมการรับฟังความเห็นเอกชน ประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย ว่าประเด็นสำคัญที่มีความกังวลมากที่สุด คือจำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธินำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ยังน้อยอยู่ จากปัจจุบันที่มีผู้ประกอบการที่ได้สิทธินำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพียง 2 ราย คือ บมจ.ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือเพื่อปรับปรุงเกณฑ์การพิจารณาให้เปิดกว้างสนับสนุนให้มีผู้ประกอบการนำเข้าแอลเอ็นจีมากขึ้น ดังนั้น กนอ.จะหารือกับ กกพ.ถึงแนวทางปรับปรุงเกณฑ์พิจารณาให้มีความคล่องตัวขึ้น

"โครงการนี้มีมูลค่าลงทุนประมาณ 55,400 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนเอกชน 70% และกนอ.ลงทุน 30% ในรูปแบบลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ระยะเวลาลงทุน 5 ปี ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) เพราะเป็นโครงการถมทะเล และเชื่อว่าโครงการนี้จะผ่าน EHIA ภายในสิ้นปีนี้" นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวหลังร่วมลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงความร่วมมือกับเพื่อสนับสนุนการลงทุนจากนักลงทุนญี่ปุ่นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (เจโทร) ว่าการร่วมมือครั้งนี้จะต้องดูที่ความร่วมมือระหว่างกันทั้งเรื่องการพัฒนาบุคลากร สิ่งแวดล้อม และเมืองใหม่ โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางมาที่ประเทศไทย ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้เพื่อจะตอกย้ำความร่วมมือและจะร่วมจัดตั้งศูนย์ไทย-มิเอะอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ ที่จะร่วมดันผลักดันการพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ (สตาร์ทอัพ) โดยเบื้องต้นจะเน้นที่การดูแลอุตสาหกรรมอาหาร และการแปรรูปอาหาร ที่จังหวัดมิเอะมีความเชี่ยวชาญ โดยจะอยู่ในความดูแลของสถาบันอาหาร ก่อนที่จะขยายขอบเขตการพัฒนาไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเครื่องมือการแพทย์ โดยจะเชื่อมโยงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

1 view

Recent Posts

See All

ALL ปลื้มยอดทะลัก ลูกค้าแห่จองทาวน์โฮม เฟสใหม่ ขึ้นแท่นโครงการฮิตย่านลาดพร้าว – นวมินทร์

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ALL จัดงาน Open House โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ เ

สถานการณ์อสังหาฯไทยแค่ทรุด! ยังไม่ถึงกับแย่

‘มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดจำนองการกู้เป็นมาตรการที่ดี เพียงแต่ว่าไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ ในสถานการณ์ที่บ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ ขายไม่ออก เหลือเยอะ คืออาจไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะจริงๆ แล้วการตัดสิ

แห่กันจัดแคมเปญทิ้งทวน นาทีทอง 2 เดือนสุดท้าย...ตลาดบ้าน/คอนโดฟื้น

สัมมา คีตสิน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ ‘สัมมนา คีตสิน’ ฝ่าวิกฤตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคดิจิทัล ไม่เลวร้ายเท่าวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 ยุคฟองสบู่แตกเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้อส

bottom of page