top of page
312345.jpg

สภาวิศวกรต้านใบอนุญาตต่างชาติ หากขาดแคลนพิจาณาเท่าที่จำเป็น

สภาวิศวกรคัดค้านให้ใบอนุญาตวิศวกรต่างชาติทำงานในประเทศไทย ชี้วิชาชีพวิศวกรควรเป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย อ้างเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของประชาชน และการมีมาตรฐานวิชาชีพกำกับอยู่ แนะหากการขาดแคลนวิศวกร อาจพิจารณาให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานได้เท่าที่จำเป็น เฉพาะส่วนงานที่ขาดแคลน หรือที่ต้องการความรู้เฉพาะทาง

ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการอนุญาตให้ต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยใน 12 อาชีพนั้น ซึ่งรวมถึงงานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ด้วยนั้น สภาวิศวกรเห็นว่า เนื่องจากงานในสาขาวิศวกรรมโยธา เป็นวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ซึ่งผู้ที่จะประกอบวิชาชีพวิศวกรรมโยธา จะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมจากสภาวิศวกร เนื่องจากเป็นงานที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน และสาธารณะ ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพนี้ จึงต้องมีมาตรฐานการประกอบวิชาชีพ จบการศึกษาในหลักสูตรที่สภาวิศวกรรับรอง และต้องทำงานภายใต้จรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ฎ. การกำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. 2522 กำหนดบัญชีอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ที่เกี่ยวกับการออกแบบ และคำนวณ จัดระบบ งานวิจัย วางโครงการ ทดสอบ ควบคุมการก่อสร้างหรือให้คำแนะนำ ทั้งนี้ไม่รวมที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษ ซึ่งเห็นว่าควรกำหนดไว้ตามเดิม เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของประชาชนและการมีมาตรฐานวิชาชีพกำกับอยู่

“ในกรณีที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือต้องการรับถ่ายโอนเทคโนโลยีจากต่างชาติ หรือในกรณีที่ประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกร ก็อาจพิจารณาให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานได้เท่าที่จำเป็น เฉพาะตรงส่วนงานที่ขาดแคลน หรือที่ต้องการความรู้เฉพาะทาง แต่จะต้องผ่านการทดสอบมาตรฐาน และต้องเข้ามาขอรับใบอนุญาตระดับภาคีวิศวกรพิเศษจากสภาวิศวกรเสียก่อน” ศ.ดร.อมร กล่าว

9 views

Recent Posts

See All

ALL ปลื้มยอดทะลัก ลูกค้าแห่จองทาวน์โฮม เฟสใหม่ ขึ้นแท่นโครงการฮิตย่านลาดพร้าว – นวมินทร์

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL กล่าวว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ALL จัดงาน Open House โครงการ เดอะ วิชั่น ลาดพร้าว – นวมินทร์ เ

สถานการณ์อสังหาฯไทยแค่ทรุด! ยังไม่ถึงกับแย่

‘มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดจำนองการกู้เป็นมาตรการที่ดี เพียงแต่ว่าไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่ ในสถานการณ์ที่บ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ ขายไม่ออก เหลือเยอะ คืออาจไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะจริงๆ แล้วการตัดสิ

แห่กันจัดแคมเปญทิ้งทวน นาทีทอง 2 เดือนสุดท้าย...ตลาดบ้าน/คอนโดฟื้น

สัมมา คีตสิน นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ นักเศรษฐศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ ‘สัมมนา คีตสิน’ ฝ่าวิกฤตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคดิจิทัล ไม่เลวร้ายเท่าวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 ยุคฟองสบู่แตกเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้อส

bottom of page