top of page
312345.jpg

บอลโลก 2018 ส่อเค้ากร่อย...‘รัสเซีย’ เจอศึกหนัก


เตะกันไฟแลบตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ระหว่าง 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2561 ยังไม่ทันเริ่ม โลกตึงเครียดหนักจากพิพาทการเมืองมหาอำนาจโลกตะวันตก VS ตะวันออก ไล่ตั้งแต่ TRADE WAR/ขับไล่ทูตตอบโต้กันไปมา/เหตุการณ์รุมกินโต๊ะ “ซีเรีย” ล่าสุด ฟันธง! บอลโลก 2018 ได้คิกออฟแน่นอน แต่จะเป็นบอลโลกรสกร่อยในที่สุด เมื่อทีมบอลสหรัฐอเมริกาไม่ได้ร่วมวงไพบูลย์กะเขาด้วย ทำเอาแผนเตรียมการถ่ายสด 500 ชั่วโมง มูลค่า 1,000 ล้านดอลล์ของ Fox Sport พังพาบ ถูกเผาเครื่อง ต้องปรับเปลี่ยนให้คุ้มทุน 500 ล้านดอลล์ ส่วนแฟนบอล/ธุรกิจเมืองไทยไม่สนโลกเป็นอย่างไร เดินหน้าร่วมบอลโลก 2018 ที่รัสเซียคึกคัก ซื้อตั๋วล่วงหน้ากันหมดแล้ว

นายประดิษฐ์ นิธิยานันท์ ผู้สื่อข่าวกีฬาอาวุโส กล่าวในรายการ “เซียนเศรษฐกิจ” จัดขึ้นโดยกองบรรณาธิการ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ระหว่าง 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม ยังคงดำเนินตามปกติแต่หากดูจากบรรยากาศอาจจะไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะว่าสื่อมวลชนส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนจากตะวันตกคงจะไม่โหมโรงมากนัก คิดว่าน่าจะไปเขียนข่าวเรื่องการเมืองหรือสถานการณ์ต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ ส่วนสื่อมวลชนฟุตบอลหรือกีฬาโดยตรงยังคงเน้นความเข้มข้นของกีฬาฟุตบอลโลกเหมือนเดิม แม้ว่าในปี 2018 นี้โดยเนื้อหาของฟุตบอลอาจจะด้อยลงไป เพราะว่าซูเปอร์สตาร์ต่างๆ ไม่ขลังเหมือนเดิม อย่าง เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซานโตส จูเนียร์ ของบราซิลมีการผ่าตัดซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้ไปฟุตบอลโลกหรือไม่ หรืออย่าง ลิโอเนล เมสซี ฟอร์มยังดีอยู่แต่สภาพทีมอาร์เจนตินาที่ฟอร์มการเล่นดูแล้วยังไม่ไหว ส่วนอังกฤษเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายของคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ทำให้อายุโดยเฉลี่ย 25 ปีเท่านั้น ขณะที่แชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัยอย่างอิตาลีตกรอบกลายเป็นว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้อาจไม่เร้าใจมากนัก อาจจะดึงดูดได้บ้างอย่างโปรตุเกสที่มีคริสเตียโน โรนัลโด คิดว่าทิศทางฟุตบอลโลกครั้งนี้ยังไปได้เหมือนเดิม แต่บรรดานานาทรรศนะจากเกจิอาจารย์ทั้งหลายมองว่าจะมีการพลิกล็อกกันพอสมควร เพราะบรรดาชาติเล็กมีการพัฒนาตัวเองดีขึ้นมามากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในมุมของการตลาดอย่างฟุตบอลโลกที่บราซิล 2014 ที่ผ่านมา สหรัฐได้เข้ารอบ 36 ทีมและเป็นครั้งแรกที่สหรัฐได้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมากกว่า 200 ชั่วโมง คือ จาก 65 แมตช์ สหรัฐถ่ายทอดสดถึง 35 แมตช์ และในปีนี้ Fox Sport เป็นผู้ชนะประมูลลิขสิทธิ์ ซึ่งมีการวางแผนที่จะถ่ายทอดสดกว่า 500 ชั่วโมง โดยมีการวางแผนล่วงหน้ามาเพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทุกคู่ พร้อมตั้งเป้าขายโฆษณามากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ด้วยสหรัฐที่ไม่ได้เข้ารอบฟุตบอลโลก ทำให้ Fox Sport ต้องพยายามหาการตลาดตัวใหม่เข้ามาเสริมแทนจึงยังไม่รู้ว่าจะรอดหรือไม่รอด แต่เท่าที่ Fox Sport ได้ทำการขายโฆษณาล่วงหน้าไปแล้วไม่ขาดทุน จากที่ลงทุนไปประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนกำไรจะเท่าไหร่ก็แล้วแต่ว่าฟุตบอลโลกจะมีความเร้าใจมากน้อยขนาดไหน

“สำหรับอิตาลีดูไม่หวือหวาเพราะฟุตบอลภายในประเทศตกต่ำมาก โดย TPRI ของอิตาลีที่ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกก็ทำใจแล้วว่าจะขาดทุน นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกือบ 100 ปีของฟุตบอลโลกที่มีการถ่ายทอดสดในอิตาลี” นายประดิษฐ์ กล่าวและพูดถึงรัสเซียเจ้าภาพฟุตบอลโลกมีปัญหาเรื่องการเมืองที่อดีตสายลับรัสเซียถูกสารพิษในอังกฤษเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษให้มีการบอยคอตฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ซึ่งสารพิษตัวนี้มีหลักฐานว่ารัสเซียเป็นผู้ผลิตแต่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ารัสเซียเป็นผู้วางยาเองหรือไม่ แม้ว่าล่าสุดประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกข่าวว่ามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาสายลับรัสเซีย แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าออกมาเท่าที่ควร

“เชื่อว่าการเคลื่อนไหวบอยคอตฟุตบอลโลกคราวนี้ 100% มาจากฝ่ายการเมือง ในส่วนของสมาคมฟุตบอลของทุกประเทศยังนิ่งอยู่ และยังมีการลงทุนในการเตรียมทีมไปแข่งขันล่วงหน้าทั้งหมด โดยฟุตบอลโลกที่ทุกประเทศเข้าร่วมการแข่งขันต้องเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ FIFA ตั้งแต่สมัครแข่งขันในรอบคัดเลือก ในสัญญานั้นเรียกว่าธรรมนูญของ FIFA ซึ่งมีการเขียนลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าต้องไม่มีองค์กรที่ 3 หรือฝ่ายที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการกิจกรรมฟุตบอลร่วมกัน คือ จะมีเฉพาะ FIFA กับสมาคมฟุตบอลแห่งชาติ 2 ฝ่ายเท่านั้น จะไม่มีฝ่ายที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้ หากมีการเข้ามายุ่งเกี่ยวทาง FIFA ถือว่าผิดกฎระเบียบตามธรรมนูญและจะมีการใช้มาตรการต่างๆ ลงโทษ อย่างฟุตบอลโลก สมาคมฟุตบอลทุกประเทศที่จะส่งทีมชาติเข้าร่วมแข่งขันจะต้องมีการสมัคร และในใบสมัครจะมีกฎระเบียบการถึงขั้นตอนการทำตามระเบียบธรรมนูญของ FIFA ซึ่งก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นทาง FIFA จะส่งสัญญารายละเอียดทั้งหมด 50 หน้า ถ้าในรอบคัดเลือกใครถอนทีมโดยไม่มีเหตุผลสมควร หลังจากจับฉลากประกบคู่ FIFA จะถูกปรับเงิน

สำหรับขณะที่แฟนฟุตบอลแต่ละประเทศนั้น นายประดิษฐ์ คิดว่าการเข้าเมืองในรัสเซียไม่น่ามีปัญหา เพราะว่าฟุตบอลโลกหากใครมีชื่อซื้อตั๋วและได้รับการอนุญาตให้เดินทางจากสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศก็สามารถเข้าเมืองได้ตามปกติ เพราะ FIFA ได้มีการเซ็นสัญญากับเจ้าภาพทุกประเทศที่รวมไปถึงรัสเซียว่าแฟนฟุตบอลจะต้องได้รับการยกเว้นวีซ่าตลอดระยะเวลา 30 วันของการแข่งขันของฟุตบอลโลก ส่วนของรัสเซียทางประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามเซ็นสัญญากับ FIFA ว่าให้มีการยกเว้นวีซ่าแฟนฟุตบอลถึง 45 วัน เพื่อให้แฟนฟุตบอลได้ท่องเที่ยวในรัสเซียต่อ และยังมีการเซ็นสัญญาในนามรัฐบาลรัสเซียล่วงหน้าว่าค่าที่พักและอาหารจะเป็นไปตามราคาตลาดในยุโรปทั้งหมด คือ รัฐบาลรัสเซียการันตีว่าราคาที่พักและอาหารจะไม่แพงสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นชาติแรกที่ได้ทำสัญญากับ FIFA

“รัสเซียจะได้จัดบอลโลก 2018 แน่นอน” นายประดิษฐ์ กล่าวและว่า แฟนบอลในเมืองไทยเท่าที่ทราบเกือบ 200 คนที่ซื้อบัตรล่วงหน้า และธุรกิจในเมืองไทยอย่างสปอนเซอร์รายใหญ่ได้ซื้อตั๋วล่วงหน้าหมดแล้ว “อยากให้ประเด็นไว้ว่าเหตุการณ์คราวนี้เหมือนปี 1980 ที่สหภาพโซเวียตเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ที่มอสโก ในปีนั้นประเทศเสรีบอยคอตสหภาพโซเวียต เพราะสหภาพโซเวียตไปบุกรุกอัฟกานิสถาน ทั่วโลกประกาศบอยคอต มีประเทศเดียวที่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันโดยไม่สนใจรัฐบาล คืออังกฤษ เพราะเป็นประเทศเดียวที่มองว่ากีฬาไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะฉะนั้นคราวนี้ที่อังกฤษออกข่าวว่าจะบอยคอต หากย้อนไปดูในประวัติศาสตร์ถือว่าไม่ใช่ เพราะองค์กรกีฬาส่วนใหญ่ของอังกฤษไม่ง้อเงินจากรัฐบาลอังกฤษ”

87 views
bottom of page