top of page
347550.jpg

ทุ่ม 30 ล้าน ตรุษจีน ‘ปากน้ำโพ’ ...ฉลอง 12 วัน 12 คืน


ปากน้ำโพทุ่มงบ 30 ล้านจัดงานตรุษจีนปีจอ 12 วัน 12 คืน ฉลองยิ่งใหญ่พิธีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพปีที่ 102 อลังการกับขบวนแห่มังกรทองที่เลื่องชื่อทั่วโลก ขบวนสิงโต 5 ภาษาแห่งแรกแห่งเดียวในโลก ตระการตากับการแสดงแสง สี เสียง ณ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา พิเศษสุดกับหุ่นโคมไฟ เรือมังกรบรรทุกก้อนเงินก้อนทอง มั่นใจ...ผู้เข้าร่วมงานหลายแสนคน

นายภูดิษฐ์ธนภัทร์ มนตรีทองที หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการจัดงานแห่ เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2560-2561 เปิดเผยกับ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงการจัดงานตรุษจีนที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ปี 2561 ว่า ทางคณะกรรมการจัดงานแห่ เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2560-2561 เตรียมพร้อมจัดงานตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างสมบูรณ์ ตามธรรมเนียมวัฒนธรรมที่ต่อเนื่องมาถึง 102 ปี และกำลังเข้าสู่ปีที่ 103 ปีในปี 2562 โดยช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมามีการคัดเลือกคณะกรรมการชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เราเริ่มจัดงานมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 รวม 12 วันที่จัดงาน โดยทุกวันที่จัดงานจะมีขบวนพาเหรดในทุกค่ำคืน และจะมีการแสดงแสง สี เสียง ที่ริมน้ำหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งยังมีเวทีวัฒนธรรมซึ่งมีการแสดงหลายกิจกรรมจากหลายสถาบันหลายองค์กรในนครสวรรค์มาร่วมแสดงบนเวที ส่วนไฮไลท์ของเราจะอยู่ในค่ำคืนของวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2561 โดยวันที่ 18 กุมภาพันธ์จะมีขบวนแห่ถึง 27 ขบวนด้วยกัน เริ่มต้นตั้งแต่เทศบาลนครนครสวรรค์เป็นต้นไป โดยจะมีผู้นำจากจีน และมีอุปทูต มีรัฐมนตรีมาเปิดงาน”

นายภูดิษฐ์ธนภัทร์กล่าวถึงขบวนแห่ในวันที่ 18 ก.พ.ว่าจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ไปจนถึง 24.00 น. โดยขบวนแห่ประกอบด้วยขบวนมังกรทองเจ้าแรกของประเทศไทย ขบวนสิงโต 5 ภาษา ซึ่งได้รับการชื่นชมจากจีนว่าไทยเป็นประเทศแรกที่รวบรวมได้ถึง 5 ภาษาด้วยกัน คือกว่างสิว ฮกเกี้ยน ฮากกา แต้จิ๋ว ไหหนำ ซึ่งของไหหนำจะเป็นเสือ จึงรวมเป็น 4 สิงโต กับอีก 1 เสือ แต่พูดรวมๆว่าสิงโต 5 ภาษา หมายถึงชนเผ่าของจีน 5 ชนเผ่า 5 ภาษา เหมือนกับประเทศไทยที่มีภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์นั้นจะเป็นขบวนแห่วัฒนธรรมทั้งหมด 30 ขบวน โดยอัญเชิญองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่เข้ามาร่วมขบวน ขบวนจะเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า เริ่มจากสี่แยกสะพานเดชามุ่งหน้าไปยังตลาดปากน้ำโพ

“ปกติแล้วการแสดงหุ่นโคมไฟในปากน้ำโพที่สี่แยกสะพานเดชาจะเป็นรูปมังกร แต่ปีนี้พิเศษมาก จะมีการทำเป็นเรือมังกรบรรทุกก้อนเงินก้อนทองเข้าสู่ปากน้ำโพ โดยมีองค์เจ้าแม่กวนอิมประทับอยู่ด้านหน้าเรือ ทั้งนี้ เมื่อวันเริ่มงานคือ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจมาก โดยเข้ามาชมในพื้นที่อย่างหนาแน่น ส่วนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยที่ริมหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา…

“คนที่จะไปชมงานก็ควรเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมเงินไว้ทำบุญ เพราะเราจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการมาขอพรในวันปีใหม่กับองค์เทพเจ้า เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ทั้งที่ลานแก้ชง และลานเสริมบุญ มาสัมผัสด้วยตัวเอง ทำไมคนถึงมีความศรัทธาองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่กันมานานขนาดนี้ ทำไมถึงมีความศักดิ์สิทธิ์ ทำไมชาวปากน้ำโพถึงให้การเคารพนับถือกันมากและยาวนานขนาดนี้ ก็ต้องมาเที่ยวกัน จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ที่เป็นสากลที่ดังไปทั่วโลกของปากน้ำโพว่าเป็นอย่างไร”

สำหรับเรื่องที่พักในการรองรับนักท่องเที่ยวนั้น นายภูดิษฐ์ธนภัทร์ กล่าวว่า น่าจะใกล้เต็มแล้ว โดยเฉพาะในวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ที่จะมีขบวนการแสดงพิเศษ ดังนั้น จึงอาจจะต้องหาที่พักที่อยู่ไกลจากสถานที่จัดงาน แต่ก็สามารถเข้ามาชมงานได้สะดวก ซึ่งทางผู้จัดงานได้เตรียมที่จอดรถรองรับไว้ให้ทั้งภายในและภายนอกสถานที่จัดงาน และยังมีการเตรียมรถไฟฟ้าและรถสองแถวไว้รับ-ส่งสำหรับผู้ที่จอดรถนอกบริเวณงานด้วย

“ภายในงานยังมีการจัดวัฒนธรรมด้านอาหาร การออกร้าน และออกบูธ รวมทั้งยังจะได้พบปะพี่น้องชาวปากน้ำโพเชื้อสายจีนหลายๆชนเผ่า หลายวัฒนธรรมที่มาจากจีน ซึ่งก็จะได้รับทราบว่าคนเหล่านี้สร้างกิจการให้ใหญ่โตได้อย่างไร ซึ่งเราคาดการณ์ว่าจะมีคนเข้ามาชมงานในวันธรรมดาไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ น่าจะใกล้แสนคน สำหรับงานที่จัดขึ้นทางคณะกรรมการจัดงานแห่ เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2560-2561 ได้ใช้งบถึง 30 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐและเอกชนหลายๆหน่วยงาน”

126 views
bottom of page