top of page
327304.jpg

ตัวเลขเศรษฐกิจจีนล่าสุด ชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ


ตัวเลขเศรษฐกิจจีนล่าสุดในเดือนเมษายน 2017ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของจีนดูน่าเป็นห่วง

ผลผลิตของโรงงานในจีนเติบโต 6.5% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งลดลงจากตัวเลขผลผลิตของโรงงานในเดือนมีนาคมที่เติบโตที่ 7.6% และเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของ Reuters ที่คาดว่าจะเติบโต 7.2%

ส่วนยอดการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในช่วง 4 เดือนแรกของปี ขยายตัว 8.9% ผิดจากที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 9.1%

ในขณะที่ยอดค้าปลีก เพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ถือว่ายังไม่ดีเท่ากับยอดค้าปลีกของเดือนมีนาคมที่ปรับขึ้น 10.9%

นอกจากนี้ ตัวเลขต่างๆที่เพิ่งทยอยประกาศมาก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเสีย momentum ในเดือนเมษายน ไม่ว่าจะเป็น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI: Purchasing Manager Index) ที่บ่งชี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมจีนเติบโตในอัตราที่ช้าที่สุด นับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2016 หรือ ตัวเลขส่งออกและนำเข้าที่น้อยกว่าคาดการณ์

ตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนที่ยังชะลอตัว เป็นเหตุมาจากปัจจัยอุปสงค์ภายในประเทศ (Domestic Demand) ที่อ่อนแอ และความพยายามของรัฐบาลในการกำจัดหนี้ที่มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจีดีพีของจีนในไตรมาสแรกของปี 2017เติบโต 6.9% ดีกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าจะมีส่วนช่วยให้ตัวเลขจีดีพีรวมของทั้งปีนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่ว่าไว้ที่ 6.5% ถึงแม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงในไตรมาสหลัง

 

Source: www.cnbc.com

25 views
bottom of page