top of page
327304.jpg

สงกรานต์ไทยเสน่ห์แรง...‘เที่ยวไทย’ เนื้อหอม


นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เปิดเผยกับ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ว่า เป็นช่วงที่มีความคึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆมา เพราะว่ามีวันหยุดยาว ส่งผลทำให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก นับว่าบรรยากาศช่วงนี้ยังดีอยู่ โดยช่วงสงกรานต์ปี 2560 นี้ คนไทยยังให้ความสนใจและนิยมท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าต่างประเทศ คนไทยกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีบ้างที่ให้ความสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่แล้วคนไทยยังคงให้ความสนใจเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าหลายเท่าตัว

“เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นเทศกาลที่ต่างชาติรับรู้ประเพณีของไทยมากที่สุด นับว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไทยมาก ทำให้ในแต่ละปี จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางมาไทยไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงจากโซนอื่นๆของโลก ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีความคึกคักอย่างมาก” นายศุภฤกษ์กล่าวและว่ามาตรการหลากหลายที่ออกมาเข้มงวดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อย่างห้ามบรรทุกน้ำขึ้นรถ อาจทำให้บรรยากาศไม่คึกคักมาก แต่ถ้ามองว่ามาตรการตรงนี้ที่ภาครัฐกำหนดขึ้น แล้วมองเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ก็เป็นมาตรการที่ควรจะดำเนินการได้

“ส่วนตัวมองว่า น่าจะมีการกำหนดโซนนิ่ง เช่นในพื้นที่ทั่วไปที่รัฐออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยมา ก็จะเป็นโซนความปลอดภัยทั้งผู้ที่อยู่บนรถเองและกับประชาชนทั่วไปเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา จริงๆ ที่เราเห็นทุกปี คืออัตราการเสียชีวิตไม่ได้ลดลงเลยแถมยังเพิ่มด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม มาตรการปีนี้ที่ออกมาคาดว่าจะได้ผลระดับหนึ่ง แต่ขณะเดียวกันผู้เล่นที่ต้องการความคึกครื้น เสนอแนวคิดว่า เราก็อาจจะแบ่งเป็นโซน โดยกำหนดวิธีการบริหารจัดการ มีวิธีการประนีประนอม แล้วทำให้เทศกาลสงกรานต์ยังคงสนุกสนานและปลอดภัยมากขึ้นได้”

นายศุภฤกษ์กล่าวถึงหลักเกณฑ์ต่างๆที่ออกมาและมีความเข้มงวดมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้พยายามติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะว่าอาจจะมีสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น รวมถึงมีกฎระเบียบใหม่ๆออกมาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น บริษัทนำเที่ยวที่อยู่ในไทยหรือว่าที่มีเครือข่ายในต่างประเทศก็พยายามติดตามข่าวสารอยู่เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยลง

“ในส่วนนักท่องเที่ยวไทยหากจะเดินทางไปต่างประเทศต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะปัจจุบันแต่ละประเทศมีกฎเกณฑ์หลายอย่างออกมาไม่เหมือนเดิมเพื่อป้องกันความปลอดภัย อย่างที่อังกฤษ กับเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นที่ลอนดอน ตรงนี้ก็อยากจะฝากคนไทยที่เดินทางไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ต้องมีความระมัดระวังตัวเองมากขึ้น ทุกประเทศทั่วโลก เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้น แต่การป้องกันให้ได้ 100% เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยาก เพราะปัจจุบันการก่อการร้ายไม่ได้มาเป็นขบวนการใหญ่ๆ แต่อาจจะก่อเหตุเพียง 1 หรือ 2 คนเท่านั้นโดยใช้อาวุธที่มีตามท้องถนนเป็นเครื่องมือ ตรงนี้มองว่าการป้องกันจึงค่อนข้างจะยาก ดังนั้นนักท่องเที่ยวไทยต้องตื่นตัวเป็นพิเศษในการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

นายศุภฤกษ์ มองว่าเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นที่อังกฤษไม่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวลดลง เหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ได้ทำเป็นขบวนการที่ดูแล้วมันรุนแรงมาก ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันรุนแรง แต่ก็ไม่ได้ทำเป็นขบวนการที่อาจจะมีผลระยะยาว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะส่งผลด้านจิตวิทยา อังกฤษยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยของยุโรปอยู่ อีกภายหลังอังกฤษออกจากอียู ทำให้ค่าเงินถูกลงด้วย จึงเป็นตัวจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางไป จากที่ราคาถูกลง และรัฐบาลก็มีมาตรการผ่อนคลายด้านวีซ่า จึงเดินทางได้ง่ายขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

“ส่วนสหรัฐอเมริกาที่เข้มงวดหลายประเทศเดินทางเข้าไป รวมถึงเริ่มเข้มงวดเรื่องวีซ่า ก็น่าจะมีผลไม่น้อยจากมาตรการที่ออกมา ล่าสุดกำหนดไม่ให้เอาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิดขึ้นเครื่องบิน ตรงนี้มีผลทำให้การเดินทางไม่สะดวก แต่สิ่งที่จะกระทบคือมาตรการออกวีซ่าที่เข้มงวด อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเบนเข็มไปเที่ยวประเทศอื่นๆแทน”

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทยในปีนี้นายศุภฤกษ์ มองว่า นักท่องเที่ยวจากจีน ยังคงเข้ามาไทยเป็นอันดับหนึ่ง ปี 2560 นี้ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านคน จากภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกในแต่ละปีจำนวน 130 ล้านคน ถ้าคิดสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาประเทศไทยก็ประมาณ 25% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทั้งหมด คาดว่าตลาดจีนยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งสำคัญคือ ภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชน จะต้องมีมาตรการรองรับให้เข้าใจตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม วิธีการเที่ยว และพฤติกรรมอะไรหลายอย่าง ไทยก็จะได้ประโยชน์จากส่วนนี้ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆที่มีการเติบโตสูงก็คืออาเซียน นิยมมาเที่ยวไทยถือเป็นตลาดหลัก ส่วนยุโรป และสหรัฐอเมริกา จะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆแต่ไม่มาก

“อย่างมีข่าวว่า ลาวเริ่มแย่งนักท่องเที่ยวไปจากไทยจำนวนมากนั้น ผมมองว่าลาวคงแย่งไม่ได้ เพราะไทยโชคดี จากที่ภูมิประเทศของไทยเป็นฮับ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบในระยะสั้น ไทยเป็นฮับที่ดีอยู่ในเรื่องท่องเที่ยว แต่ระยะยาวถ้าขาดการบริหาร และขาดความเข้าใจถึงธุรกิจอย่างแท้จริง ก็อาจทำให้เพลี้ยงพล้ำได้ สำหรับลาว มองว่าคงไม่สามารถแย่งนักท่องเที่ยวไปจากไทยได้มาก แต่ที่น่ากังวลคือประเทศเวียดนาม พม่า อินโดนีเซีย เหล่านี้ มีทรัพยากรท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวใกล้เคียงกับประเทศไทยมากที่สุด”

นายศุภฤกษ์ กล่าวและพูดถึงความสัมพันธ์จีน-เกาหลีแย่ลงว่า โดยส่วนตัวไม่อยากเห็นใครทะเลาะกัน “แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วไทยต้องวางมาตรการรองรับให้ดี ว่าจะทำอย่างไรจะดึงนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากเที่ยวเกาหลี, จีน, ญี่ปุ่น หรือไปเวียดนาม ให้มาเที่ยวไทยแทน โดยนักท่องเที่ยวเหล่านี้ จะได้รับความสุขกลับไป และไทยก็จะได้อานิสงส์จากที่จะมีเงินเข้าประเทศ ตรงนี้อยู่ที่การบริหารจัดการของไทย”

36 views
bottom of page