top of page
327304.jpg

สงกรานต์ ‘ข้าวสาร’ สาดน้ำตามปกติ


สงกรานต์ถนนข้าวสารยังเล่นสาดน้ำตามปกติ แต่งดกิจกรรมงานรื่นเริงบางอย่าง พร้อมคุมเข้ม ห้ามเล่นแป้ง ห้ามปืนฉีดน้ำ ห้ามสายเดี่ยว

นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร กล่าวกับหนังสือพิมพ์ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงการจัดงานเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ของชุมชนถนนข้าวสารว่า ถนนข้าวสารยังคงจัดงานสงกรานต์เหมือนเดิมทุกปี แต่ปีนี้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจะมีการงดเล่นน้ำในถนนข้าวสาร ซึ่งทางถนนข้าวสารไม่ได้ห้ามการเล่นน้ำสงกรานต์แต่อย่างใด

“ถนนข้าวสารจะมีการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี โดยจะเริ่มวันที่ 12 เมษายน 2560 มีการจัดงานแสดงต่างๆ บนเวทีตามความเหมาะสม ส่วนวันที่ 13-15 เมษายน จะมีการจัดพิธีสงฆ์ ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง โดยการจัดงานแต่ละปี ถนนข้าวสารจัดให้มีการ์ดดูแลพื้นที่ตามปกติ การเล่นน้ำถือเป็นประเพณีของไทย ดังนั้น ถนนข้าวสารไม่ได้มีการห้ามเล่นน้ำ ซึ่งการเข้าใจผิดดังกล่าวเกิดจากที่ผมให้สัมภาษณ์สื่อไปก่อนหน้านี้ แล้วเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและมีการรายงานข่าวไป ทำให้อาจจะมีนักท่องเที่ยวเข้าใจผิด ซึ่งผมไม่มีสิทธิจะไปห้าม ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด ก็เหมือนวันที่ 15 เมษายนปีที่แล้วที่เราหยุดเล่นน้ำสงกรานต์ แต่ต่างชาติก็เล่นน้ำตามปกติของเขาไป

สำหรับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารในปีนี้ มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้นนั้น นายปิยะบุตรกล่าวว่า เป็นเพราะถนนข้าวสารอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้ว ทำให้มีหลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ถนนข้าวสารจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคและรบกวนผู้ที่จะเดินทางมาในบริเวณใกล้เคียง

“ส่วนตัวไม่ได้พูดว่าห้ามเล่นน้ำ ถือเป็นเรื่องธรรมชาติว่างานพิธีสงกรานต์ เราจะห้ามเล่นน้ำไม่ได้ ถือเป็นการขัดกับประเพณี แต่มีงานที่เรายกเลิกไปบางงาน เช่น การจัดงานรื่นเริงต่างๆเพราะอยู่ในช่วงที่คนไทยเศร้าเสียใจ ดังนั้น ให้เลยช่วงเวลานี้ไปก่อน แต่สำหรับประเพณีการเล่นน้ำ จะไปห้ามเขาไม่ได้ รวมถึงหน่วยราชการก็ห้ามไม่ได้ ซึ่งถนนข้าวสารมีข้อแม้อย่างเดียวคือเราใกล้พระราชวัง ก็ขอให้เล่นกันตามปกติ ขณะที่ต่างชาติมาก็เล่นตามปกติ แต่งดบางงานที่ดูว่ารื่นเริงเกินไป”

นายปิยะบุตรกล่าวต่อด้วยว่า สรุปแล้วเทศกาลสงกรานต์ ถนนข้าวสารปีนี้ยังคงมีการจัดงานเหมือนเดิม และไม่ได้ห้ามไม่ให้เล่นน้ำ และการจัดงานก็ยังมีการ์ดคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัย ป้องกันการพกแป้งมาเล่น ป้องกันการพกอาวุธเข้ามาในสถานที่

“จะเห็นว่าที่ผ่านมางานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารจะไม่มีเรื่องการตีกัน ทะเลาะกัน แถมผู้หญิงแต่งกายสายเดี่ยวก็ไม่มี ปืนฉีดน้ำไม่มี ซึ่งการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นเหมือนเดิม การจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสารในแต่ละปีไม่ได้มองเรื่องรายได้ แต่จะเน้นเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ เมื่อความปลอดภัยมี นักท่องเที่ยวก็จะเดินทางเข้ามา แล้วเรื่องรายได้ก็จะเกิดขึ้นเอง ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย จำเป็นต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี ไม่มีสิทธิ์ไปทำร้ายเขา ต้องดูแลเขา...

สรุปแล้วงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารยังจัดเหมือนเดิมทุกอย่าง ร้านค้ามี แต่การแสดงรื่นเริงไม่มี จะมีการชวนต่างชาติมาแต่งเครื่องชุดไทยผ้าไหม มาทำผม ขณะที่ทางสำนักงานเขตก็ไม่ได้ห้ามเราจัด ถนนข้าวสารยังคงเล่นน้ำได้ตามปกติในวันที่ 13-15 เมษายน เพราะงานสงกรานต์มีการจัดทั่วประเทศ เป็นงานที่คนไทยมีความสุขที่สุดงานหนึ่ง เพราะถือเป็นวันปีใหม่ของไทยด้วย”

2 views
bottom of page