top of page
312345.jpg

สิงคโปร์ออก "เครื่องติดตาม" สู้โควิด-19 จุดประเด็นคำถามเรื่อง PRIVACY


- สิงคโปร์เป็นประเทศแรกๆ ที่ออกแอพพลิเคชั่น "Tracetogether" ให้ประชาชนเช็คอินสถานที่ต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 (คล้าย "ไทยชนะ" ของไทย)


- ล่าสุด รัฐบาลสิงคโปร์ได้ออก "เครื่องติดตาม Tracetogether" ขนาดพกพา น้ำหนักเบา พร้อมแบตเตอรี่ยาวนานถึง 9 เดือน แจกให้ประชาชนฟรี โดยล็อตแรกจะมอบให้ผู้สูงอายุที่ไม่มีคนดูแลและประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน


- เครื่องติดตาม มีต้นทุนเครื่องละ 20 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 440 บาท) เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth โดยจะส่งสัญญาณเมื่อเดินเข้าใกล้เครื่องติดตามเครื่องอื่น หรือ สมาร์ทโฟนที่มีแอพพลิเคชั่น "Tracetogether" หากเจ้าของเครื่องติดโควิด-19 เจ้าหน้าที่จะสามารถเช็คจากเครื่องได้ว่าผู้ติดเชื้อเข้าใกล้ใครบ้าง

- รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าแจกเครื่องติดตามให้ประชาชน 75% ของประเทศ และเพิ่มยอดการใช้แอพพลิเคชั่น Tracetogether ไปด้วย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่สิงคโปร์เริ่มผ่อนปรนการล็อคดาวน์ (หมายเหตุ : สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อรวม 43,907 ราย และมีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 200 รายต่อวัน เป็นอันดับ 2 ในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย)

- อย่างไรก็ตาม การแจกเครื่องติดตามได้สร้างความกังวลว่าจะเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัว (Privacy) ของประชาชน แม้ว่ารัฐบาลสิงคโปร์ให้ความมั่นใจว่า เครื่องติดตามไม่มี GPS ในการtrack โลเคชั่นของเจ้าของเครื่อง และไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ทำให้ไม่สามารถแฮ็กข้อมูลทางออนไลน์ได้

- ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 แอพพลิเคชั่น Tracetogether มีผู้ดาวโหลดทั้งหมด 2.1 ล้านคน คิดเป็น 37.5% ของประชากรสิงคโปร์ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ระบบ Tracetogether จะได้ผลก็ต่อเมื่อประชากร 60% ใช้ Tracetogether โดยประชาชนสิงคโปร์บางส่วนกังวลว่า Tracetogether จะทำให้ข้อมูลส่วนตัวจะถูกแฮ็ก ถูกนำไปใช้ประโยชน์ หรือถูกล่วงละเมิดได้

- หลายปีที่ผ่านมา สิงคโปร์เจอปัญหา Cyber Attack หรือการโจมตีทางไซเบอร์อย่างหนัก สร้างความขยาดให้กับคนสิงคโปร์มาก ทั้งในระดับบริษัทที่ถูกโจมตีแบบ “Ransomware” ที่แฮ็กเกอร์บล็อกระบบ IT ของบริษัท จนกว่าบริษัทจะยอมจ่ายเงินค่าไถ่ ไปจนถึงระดับรัฐบาล ที่เคยถูกแฮ็กฐานข้อมูลการรักษาคนไข้ 1.5 ล้านราย รวมถึงข้อมูลการรักษาของประธานาธิบดีลี เซียงลุงด้วย

- นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ ที่เราไม่ควรต้องเลือกระหว่าง “Privacy” (ความเป็นส่วนตัว) กับ “Security” (ความมั่นคง) ของประชาชน

 

อ้างอิง: https://www.bbc.com/news/business-53216450 https://www.businessinsider.com/singapore-rolls-out-wearable-tokens-contact-tracing-covid-19-spread-2020-6 https://www.ctvnews.ca/health/coronavirus/no-smartphone-no-problem-singapore-rolls-out-coronavirus-contact-tracing-device-for-seniors-1.5003916 https://www.straitstimes.com/singapore/covid-19-contact-tracing-device-will-not-be-an-electronic-tag-to-be-rolled-out-in-june https://edition.cnn.com/2020/06/29/asia/tracetogether-tokens-singapore-scli-intl/index.html https://www.scmp.com/week-asia/people/article/3084903/coronavirus-why-arent-singapore-residents-using-tracetogether https://www.todayonline.com/singapore/high-volume-cyber-attacks-singapore-year-ransomware-chief-attack-mode-report https://www.reuters.com/article/us-singapore-cyberattack/cyberattack-on-singapore-health-database-steals-details-of-1-5-million-including-pm-idUSKBN1KA14J






63 views
bottom of page