top of page
312345.jpg

วิเคราะห์ โอลิมปิก 2020 : เลื่อน-ไม่เลื่อน



Interview : คุณประดิษฐ์ นิธิยานันท์

ผู้สื่อข่าวกีฬาอาวุโส


โควิด-19 พ่นพิษ! โอลิมปิก 2020 กีฬาแห่งมวลมนุษย์ชาติส่อเค้าเลื่อนจัดชัดเจน เหตุสุ่มเสี่ยง ไม่พร้อมด้วยกันทุกฝ่าย ทั้งคณะกรรมการโอลิมปิก ญี่ปุ่นเจ้าภาพ และชาติที่ส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน ถ้าเลื่อนจริงจะเป็นครั้งที่ 4 หลังเคยเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อคราวสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 1916 ที่เบอร์ลินต้องเป็นเจ้าภาพ และสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในปี 1940 ที่โตเกียวต้องเป็นเจ้าภาพ รวมถึงปี 1944 ที่ลอนดอนต้องเป็นเจ้าภาพ


มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจะได้จัดหรือไม่


ถ้าดูตามเนื้อผ้าตอนนี้ก็ 50 : 50 แต่ถ้าดูเนื้อในมันไป 70-75% แล้วที่ต้องเลื่อน ช่วงที่ผ่านมา นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ออกมาแถลงบอกว่าตอนนี้ยังไม่เลื่อน แต่ในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมจะต้องชี้ขาดว่าจะเอาอย่างไร ตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามเกณฑ์อยู่ แต่ว่าก็เริ่มมีหลายรายการแล้วที่การแข่งขันรอบคัดเลือกต้องเลื่อน แล้วก็ย้ายที่แข่งขัน สลับกันวุ่นวายอยู่


ประเด็นที่สำคัญที่สุดก็คือตอนนี้ทางโอลิมปิกสากลให้ทางญี่ปุ่นเป็นคนตัดสินใจ แต่ระหว่างนี้ญี่ปุ่นก็ประกาศอุตลุดเลย ดิสนีย์แลนด์ก็หยุดพักไป ให้โรงเรียนมัธยมต่างๆหยุดทั่วประเทศ เกาะโอกินาวาทั้งเกาะมีการหยุดแทบจะทุกอย่าง ห้ามออกนอกบ้าน ท่าทางมันจะไปกันใหญ่ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือพวกคนทำงานของแต่ละประเทศที่ไปที่โตเกียวตอนนี้เริ่มมีปัญหา เข้าไปทำงานตามหน้าที่ของตัวเองไม่ได้ เพราะหลายที่ไม่มีคนทำงานแล้ว เพราะชาวบ้านอะไรต่างๆเขาหยุดกัน


เงินที่ลงทุนไปแสนล้านบาท เหนื่อยเลย


มันมากกว่านั้น คือเขาก็ประมาณการออกมาว่าถ้าต้องเลิกหรือเลื่อน ทางโอลิมปิกสากลจะต้องเสียหายฝ่ายแรก 6 หมื่นล้านเหรียญ ก็คือเป็นค่าซัพพอร์ตนักกีฬาจากทั่วโลกไปแข่งขัน เป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่ากินอยู่ ค่าที่พักอะไรต่างๆพวกนี้ทั้งหมด แล้วก็ค่าจัดการแข่งขันอะไรต่างๆ ที่สำคัญที่สุดก็คือค่าประกันความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ก็เป็นวงเงินที่เขาประมาณขั้นต่ำก็คือ 6 หมื่นล้านเหรียญ ตรงนี้เฉพาะโอลิมปิกสากล ส่วนของญี่ปุ่นก็เกือบ 2 หมื่นล้านเหรียญ แล้วตอนนี้สิ่งที่ญี่ปุ่นต้องเจอก็คือพวกสายการบินทั้งหมด เที่ยวบินทั้งหมด โดยปกติมี 100-200 เที่ยวบิน ก็เหลือประมาณ 20 เที่ยวบิน ตัวเลขพวกนี้ก็จะเริ่มลดน้อยลงไปด้วย เพราะคนเริ่มจะไม่ไปกันเยอะขึ้น


ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ทุกจุดของ 22 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละประเทศวางแผนว่าจะเอานักกีฬาไปฝึกซ้อมเก็บตัวก่อน ตอนนี้ก็นิ่งเงียบสงบหมดเลย ก็รอว่าก่อนการแข่งขัน 1 เดือนจะเป็นอย่างไร ก็อย่างที่บอกตอนนี้ 50 : 50 แต่ในความเป็นจริงก็ 75% แล้ว


ทีนี้ถ้าเทียบกับเรื่องขององค์การอนามัยโลกที่เริ่มออกมาประกาศตามเงื่อนไขของการติดเชื้อการระบาดอะไรพวกนี้ หลังจากเกิดแล้ว 1-2 เดือน มันจะยังไม่ออกผล แต่จะเริ่มออกผลจริงๆในเดือนที่ 3 เดือนที่ 4 เดือนที่ 5 และเดือนที่ 6 พอเดือนที่ 6 ก็โอลิมปิกพอดีเลย และเท่าที่ดูตอนนี้คำประมาณการขององค์การอนามัยโลกก็เริ่มชัดขึ้นแล้ว เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ไปถึงแอฟริกาแล้ว แอฟริกาก็หลายประเทศ ยุโรปก็หลายประเทศแล้ว ส่วนเอเชียไม่ต้องพูดถึงเลย


หากเลื่อนไปจัดปีหน้า ญี่ปุ่นก็ยังได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพ


ได้ ถ้าเลื่อนก็เลื่อน 1 ปี ซึ่งในอดีตก็เคยมีการเลื่อนการแข่งขันตอนที่มีสงครามโลกครั้งที่ 2 แค่นั้น พอหลังจากนั้นก็ไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรที่ต้องเจอแบบนี้เลย คือโอลิมปิกที่เอเชียในญี่ปุ่นเป็นโอลิมปิกที่มีสีสัน ที่มีค่ามาก แล้วอีกอย่างญี่ปุ่นก็เป็นผู้ผลิตสินค้าเยอะเลย งานนี้ก็เตรียมมาปล่อยของกัน เอเยนต์ในเมืองไทยเขาก็เตรียมพาลูกค้าไปทัวร์ ไปตอบแทนกัน ดังนั้นงานนี้เสียหายเยอะ มันไม่ใช่แค่ 6 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 2 หมื่นล้านเหรียญ เพราะสิ่งหนึ่งที่เขายังคำนวณความเสียหายไม่ได้ก็คือเขาจะฟื้นฟูกลับมาอย่างไร จะต้องใช้งบฟื้นฟูอีกเท่าไหร่ ซึ่งการเลื่อนจัดออกไป ต้องใช้งบฟื้นฟูเท่าไหร่ แค่งบฟื้นฟูก็พูดกันไม่ได้แล้ว


การเตรียมทีมของนักกีฬาไทย ตอนนี้เป็นอย่างไร


ตอนนี้มีคนที่ Qualify ไปอยู่แค่ 17 คน และที่เหลือก็เตรียมที่จะ Qualify กัน อย่างมวยสากลหลังจากที่ย้ายจากจีนไปจะเริ่มที่โอมาน ช่วงวันที่ 3-13 มีนาคม 2563 ซึ่งตอนนี้ข้อมูลจากพรรคพวกที่ไปแล้วเขาก็บอกว่ามากันไม่กี่ชาติเอง และกีฬาอย่างหนึ่งที่ไทยจะ Qualify ไปได้ก็คือเทควันโด แต่ก็ยังรอดูอยู่ว่าจะไปตรงไหนได้ แล้วถ้ามีการแข่งขันเกิดขึ้นจริง ในส่วนนักกีฬาก็อาจจะแข่งไม่เต็มที่ เพราะว่าฟิตซ้อมมาไม่เต็มร้อย ซึ่งพวกวงการกีฬาเขาก็คุยกัน ถ้าแข่งขันกันวันที่ 29 กรกฎาคมไปถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ตามกำหนดเดิม ความเข้มข้นของเกมก็อาจจะหายไปถึง 25-30%


โอกาสที่จะย้ายสถานที่แข่งขัน


ก็อาจเป็นไปได้ แต่ทางโอลิมปิกสากลเขาก็คงต้องให้เจ้าภาพเดิมก่อน เพราะทำอะไรไปเยอะแล้ว ลงทุนก่อสร้างสนาม ขณะที่สนามโอลิมปิกก็เพิ่งเปิดไปเมื่อเดือนที่แล้วนี้เอง ส่วนพวกสระว่ายน้ำก็เพิ่งจะเสร็จ ถ้าหยุดไปจริงๆ ก็ประเมินค่าเสียหายลำบาก


สรุปฟันธงได้ไหมว่าญี่ปุ่นจะได้จัดโอลิมปิกหรือไม่


คิดว่าคงไม่ได้จัด เหตุผลก็คือว่าระยะเวลา ทางญี่ปุ่นก็เกรงจะคอนโทรลอะไรไม่ได้ นอกจากญี่ปุ่นจะคอลโทรลอะไรไม่ได้แล้ว หลายประเทศก็คอนโทรลไม่ได้ ขนาดอังกฤษที่ว่าคอนโทรลก่อน พอมาตอนนี้บอกมีผู้ติดเชื้อ 60 คนแล้ว และผู้ติดเชื้อมันเป็นตัวเลขซึ่งเขาไม่ค่อยเปิดกัน แต่ละประเทศไม่ค่อยเปิดกันทั้งหมด ดูแล้วบรรยากาศไม่เอื้อ

51 views
bottom of page