top of page
347550.jpg

ลุ้นไตรมาส 3 ราคาทองทะลุผ่านแนวต้านที่ 1,775 เหรียญ


Interview : คุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี

นายกสมาคมค้าทองคำ


ราคาทองคำตลาดโลกทำนิวไฮสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ลุ้นไตรมาส 3 ทะลุผ่านแนวต้านที่ 1,775 เหรียญ/ออนซ์ เหตุกองทุนทองคำในอเมริกาและนักลงทุนฝรั่งที่เงินหนาแห่ซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไร ส่วนราคาทองคำในไทยช่วงค่าเงินบาทแข็งมีโอกาสแตะที่บาทละ 27,100 บาทในไตรมาส 3 เช่นกัน แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเป็นช่วงเปิดเทอม ทำให้มีคนนำทองมาขายมากกว่าซื้อ ส่วนการค้าขายทองคำระหว่างประเทศของไทยลดลงฮวบฮาบ จากส่งออกวันละหลายร้อยเที่ยว เหลือเพียงส่งออกสัปดาห์ละ 1-2 เที่ยว

ราคาทองคำในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี ยังจะไปต่อไหม

ตอนนี้สูงสุดในรอบ 7 ปีกว่า ปีที่แล้วสูงสุดอยู่ที่ 27,000 บาท ตอนนั้นราคาทองในต่างประเทศ 1,920 เหรียญ ตอนนี้อยู่ที่ 1,700 กว่า หวังว่าจะขึ้นมา 1,800 ก็ใกล้ๆ ราคาทองในตลาดโลกที่ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 1,770 กว่าเหรียญ มองว่าตอนนี้แนวต้านอยู่ที่ 1,775 เหรียญ เคยผ่านจุดนี้แล้ว หล่นลงมา ยังไม่ข้ามไป ก็คาดการณ์ว่าไตรมาส 3 มีโอกาสที่จะผ่านได้


คิดว่าปีนี้ทั้งปีควรจะถือทองไว้ไหม

เชื่อว่าจะมาทำนิวไฮใหม่อีกรอบ ก็มีโอกาสเยอะ แต่จะนิวไฮในประเทศไทยไหม อันนี้ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท ถ้านิวไฮต่างประเทศคือ 1,927 คิดว่ายังไม่แน่ใจ แต่ถ้าเทียบกับค่าเงินบาท ทองคำที่ราคาบาทละ 27,100 บาท ในประเทศไทยคิดว่ามีโอกาสได้เยอะที่จะทำนิวไฮใหม่ในปีนี้ คิดว่าในไตรมาส 3 มีโอกาสขยับขึ้นไปได้

1-2 เดือนก่อนคนไทยแห่ขายทองคำจนกระทั่งห้างทองขาดสภาพคล่อง ตอนนี้คนไทยซื้อคืนกันหรือยัง

ยัง คือตอนนี้โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ คนที่จะมาซื้อทองหรือคนที่ลงทุนในทองคำมี 2 กลุ่ม กลุ่มนึงเพื่อเก็บออม มีเงินใช้ปกติ ก็สะสมทองคำป้องกันความเสี่ยง อีกกลุ่มนึงคือนักลงทุน โอกาสที่จะทำกำไรได้เขาก็มาลงทุนทองคำ กลุ่มนี้ค่อนข้างเยอะในช่วงที่ผ่านมา เพราะปีที่แล้วราคาทองคำบาทละกว่า 27,000 บาท ก่อนหน้านี้ จึงคาดว่าราคาทองคำจะทะลุ 30,000 บาทต่อบาททองคำแน่นอน เพราะฝรั่งวิเคราะห์ว่าทะลุ 2,500 เหรียญ ซึ่งตอนนั้นวิเคราะห์ว่าราคาทองคำต่างประเทศอยู่ที่ 1,927 เหรียญ ภายในประเทศ 27,100 บาท ทีนี้คนก็เชื่อฝรั่ง ไปซื้อแล้วก็ขาดทุน มาเมื่อ 2 เดือนก่อนคนที่เก็บทองคำไว้ 7-8 ปีที่แล้วเพิ่งมาขาย ก็เก็บไว้นานพอสมควร เมื่อ 8 ปีที่แล้วที่ราคาทองสูงขึ้นเพราะเอเชียซื้อทองเยอะ รอบนี้ที่ราคาทองขึ้นมาเพราะฝรั่งโดยเฉพาะกองทุนทองคำในอเมริกาซื้อไปเยอะ วิเคราะห์ว่าถ้าฝรั่งซื้อเขาเก็งกำไรแน่นอนเพราะมีเงินทุนที่หนากว่า มีโอกาสที่จะขึ้นไปทำนิวไฮใหม่เพราะตอนนี้ฝรั่งซื้อ

สถานการณ์ตอนนี้ คนไทยเริ่มเข้ามาซื้อทองคำเก็บสะสมมากขึ้นหรือยัง

ไม่มีเลย คนไม่มีเงินมีแต่มาขาย เอาทองแท่งที่เก็บไว้นานแล้วมาขาย ช่วงต้นปีราคาทองอยู่ที่บาทละ 20,000 บาทต้นๆ พอมีโควิด-19 ก็ทะลุขึ้นมากว่า 26,000 บาท ในปีนี้คนก็มีกำไรพอสมควร เพราะฉะนั้นคนก็มาขายเยอะ คนที่เคยซื้อทองรูปพรรณเก็บก็ทยอยมาขายเพราะช่วงนี้เปิดเทอม ต้องใช้เงิน เลยทยอยมาขาย ส่วนกลุ่มนักลงทุนก็ซื้อๆขายๆ เชื่อว่าตอนนี้ ถ้าราคาอ่อนลงมาเล็กน้อยก็พอเก็บลงทุนได้ โอกาสที่จะทำนิวไฮคือทะลุ 27,100 บาทมีเยอะมาก

ในภาวะที่ราคาทองสูงขึ้น ธุรกิจห้างทองส่วนใหญ่ยังมีกำไรอยู่ไหม

คือร้านทองไม่ว่าจะกำไรขาดทุนก็ต้องรักษาสภาพคล่อง ถ้ามีคนมาขาย 100 บาทก็ต้องขายออกให้ได้ 100 บาท รับเข้า 1,000 บาทก็ต้องส่งออก 1,000 บาท ไม่เก็บไว้ ถึงจะดูดีก็ไม่เก็บเพราะ 1. ต้องมีเงินทุน 2.ไม่ควรเสี่ยง อย่างที่ผ่านมาที่ขึ้นไป 26,000 กว่า คนมาต่อคิวขายเยอะ วันนึงรับซื้อกันแทบไม่ไหว

ช่วงโควิด 2 เดือนมีปัญหาส่งออก รวมถึงการส่งออกทองคำด้วย เพราะการเดินทาง ขนส่ง ระหว่างประเทศไม่ค่อยสะดวก ตอนนี้กลับไปสู่สภาพเดิมหรือยัง

ยังส่งออกไปไม่สะดวก ตอนนี้ผู้ค้าทองส่วนใหญ่ส่งไปยุโรป ซึ่งตอนนี้โควิด-19 ทำให้อาการหนักขึ้น เนื่องจากคนมาขายลดลง เพราะขายกันมาเยอะ เกือบหมดแล้ว ทำให้มีคนมาขายทองคำในช่วงนี้น้อยลง การส่งออกอาทิตย์นึงอย่างมากแค่ 1-2 เที่ยว ไม่เหมือนสมัยก่อนวันนึงส่งไปฮ่องกง สิงคโปร์ ผ่านทางยุโรป หลายร้อยเที่ยว ตอนนี้อย่างมากอาทิตย์นึงก็มี 2 เที่ยว เพราะคนมาขายลดน้อยลง

ฮ่องกงกำลังเผชิญปัญหาต่างๆ เช่น จีนออกกฎหมายความมั่นคง ทำให้โลกตะวันตกออกมาต้าน มองอนาคตฮ่องกงจะเป็นอย่างไร

ฮ่องกงคงแย่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมันตกต่ำอยู่แล้ว เริ่มจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว มาเพิ่มเรื่องโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักไปอีก ตอนนี้ฮ่องกงมีปัญหาประท้วงยืดเยื้อตั้งหลายเดือน ก็ยังไม่ยุติ เที่ยวนี้ดุเดือดรุนแรงเพราะต่างประเทศสนับสนุนด้วย ในระยะสั้นยังไม่เห็นทิศทางว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะฟื้นตัวได้ มองว่ายังเหนื่อยต่อไป

ฮ่องกงเป็นศูนย์การเงินและการค้าทองคำ ไทยมีการค้าทองคำกับฮ่องกง ต่อไปจะเป็นอย่างไรถ้าฮ่องกงมีปัญหา

ห้างทองใหญ่ๆ ของยุโรป ตั้งออฟฟิศที่ฮ่องกงกับสิงคโปร์ เนื่องจากยุโรปกับเมืองไทยเวลาต่างกัน เราต้องค้าขายผ่านสิงคโปร์ เราไม่ได้ติดต่อโดยตรง เพราะเวลาต่างกันก็ซื้อขายไม่ได้ เขาก็ตั้งสำนักงานที่ฮ่องกง ก็ต้องติดต่อผ่าน 2 ช่องทางนี้คือฮ่องกงกับสิงคโปร์ ซึ่งปกติก็ยังทำได้อยู่ แต่พูดถึงธุรกิจอย่างอื่นมองว่าน้อยลงไปเยอะเนื่องจากเหตุการณ์ยังไม่ปกติ แล้วยังมีปัญหาโควิด-19 อยู่

มีโอกาสไหมที่คนฮ่องกงหรือการค้าทองในฮ่องกงหรือธุรกิจอื่นจะอพยพย้ายฐานเข้ามาในไทย

มี แต่ตอนนี้ต่างประเทศเข้ามายังไม่สะดวก เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาไทยไม่สะดวก ต้องกักตัว 14 วัน คิดว่ายังเป็นปัญหา ผมว่าต้องใช้เวลาระยะนึง เท่าที่รู้นักธุรกิจจีนหรืออุตสาหกรรมบางอย่างจะเข้ามาไทยเพิ่มขึ้น เพราะจะใช้ฐานผลิตในประเทศไทย เป็นโอกาสที่เราต้องหาช่องทางดึงดูดนักธุรกิจมาลงทุนในประเทศไทย ถ้าเมื่อไหร่เราเปิดให้เสรีก็คงเข้ามาเยอะพอสมควร

ในฐานะนายกสมาคมค้าทองคำ ช่วยชี้แจงถึงกรณีที่ตำรวจไปจับห้างทองแถววังบูรพาในข้อหาฟอกเงิน ว่าเท็จจริงคืออย่างไร

เรื่องนี้เคยพูดไปแล้วว่าธุรกิจทองคำมันล่อแหลมมาก เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง มีการกำกับโดย ปปง. กฎหมายฟอกเงิน การที่ร้านทองจะซื้อขายทองต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ปปง.เพราะร้านทองต้องส่งบุคลากรไปอบรมที่ ปปง.เพราะมีกฎหมายพิเศษ ถ้ามีการซื้อขายเราจะต้องแสดงตน ต้องมีรายงานแสดงธุรกรรม เช่นซื้อขายด้วยเงินสดเกิน 2 ล้านบาท รายละเอียดมีเยอะ เราต้องทำตามกฎระเบียบ ถ้าเราไม่รู้ ไม่รายงานก็เดือดร้อน คนที่ค้ายาอาจใช้ทองคำในการฟอกเงิน เพราะฉะนั้นการทำธุรกรรมตามกฎหมาย ปปง. ว่าต้องแสดงตน ต้องรายงานธุรกรรม ใช้เงินสดเท่าไหร่ พวกนี้ต้องเตรียมพร้อมรายงานตัว รวมทั้งสรรพากรด้วย ซึ่งถ้าทำตามกฎหมายคงไม่เป็นไร

วันดีคืนดีถูกกล่าวหาว่าไปปั่นค่าเงินบาท

การซื้อขายทองคำเป็นจำนวนเงินมหาศาล ปีนึงค้าขายทองเป็นล้านล้านบาท ไม่ใช่แสนสองแสน ยอดมันเยอะ เพราะฉะนั้นบางกลุ่มก็อาศัยจังหวะนี้มาพัวพัน ซึ่งเราก็ไม่รู้ ดีที่สุดคือเราทำตามกฎหมายตามที่ ปปง.มีแบบฟอร์มให้รายงานตัว เราก็ทำตามกฎหมาย

การเก็งกำไรค่าเงินบาทจากการซื้อขายทองคำเป็นอย่างไร

น้อย ถ้าร้านทองจริงๆ จะไม่เก็งกำไร เพราะตอนนี้ตัวเลขซื้อขายออนไลน์ไม่เหมือนซื้อทองเป็นเงินสด ถ้าวางมัดจำ 7% ผมซื้อทอง 1,000 บาท ก็ต้องใช้เงินเยอะ แต่การซื้อขายต่างประเทศก็คิดราคาตามค่าเงิน ถ้าซื้อขายทองคำเพื่อเก็งกำไรเอาค่าเงินบาทคิดคงไม่มี เพราะร้านทองไม่ใช่มืออาชีพ และจริงๆ แล้วทองค้าขายกำไรน้อยมาก ถ้าเกิดเก็งกำไรผิดพลาดมีโอกาสที่จะขาดทุน เพราะฉะนั้นคงไม่มี

ของแพงแต่กำไรนิดเดียว

ใช่ ร้านทองก็ไม่อยากเสี่ยงอยู่แล้ว เสาร์-อาทิตย์บางทีตลาดโลกหยุดหมดแล้ว ไม่มีใครซื้อขาย ร้านทองไม่อยากซื้อขายเสาร์-อาทิตย์เพราะไม่มีราคาทางการ

13 views
bottom of page