top of page
312345.jpg

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชื่อมั่นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ..เชียร์คนได้ตังค์ต้องเที่ยวจริง


Interview: คุณชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวขานรับมาตรการแจกเงินให้คนไทยเที่ยวไทย เชื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เงินหมุนได้ 3-4 รอบ แต่คนที่ได้รับเงินต้องเที่ยวจริง พักจริง กินจริง ใช้จริง ยิ่งผู้ได้สิทธิรวมตัวเที่ยวเป็นกลุ่มจะยิ่งเห็นเนื้อเห็นหนัง กระตุ้นการใช้จ่ายได้ชัดเจน ส่วนภาพรวมนักท่องเที่ยว ตปท. ไม่ได้ลดลงฮวบฮาบ ไม่ได้เลวร้ายตามที่เป็นข่าว ยืนยัน...ต่างชาติโดยเฉพาะจีนยังเที่ยวไทยเหนียวแน่น เพียงแต่เปลี่ยนพฤติกรรมเที่ยวจากเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ มาเป็นเที่ยวเอง จองตั๋ว/จองที่พักเอง โดยกระจายตัวไปเที่ยวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนกว่าล้านบาท ถ้าพูดกันตามความจริง คือฝากผีฝากไข้ไว้กับการท่องเที่ยว ตรงนี้มองอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่

จริงๆเราก็เห็นด้วย เพราะในภาวะที่ซบเซา ถือเป็นการกระตุ้นให้คนออกมาใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการใช้จ่ายในการท่องเที่ยว เพราะครั้งนี้ที่ภาครัฐออกมากระตุ้นให้เกิดการเดินทาง คือให้ไปใช้จ่ายในจังหวัดอื่นซึ่งไม่ใช่จังหวัดที่ตัวเองเกิดหรือจังหวัดที่ตัวเองอยู่อาศัย คาดการณ์ว่าจะทำให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในวงการท่องเที่ยว

เป็นการแก้ปัญหาถูกจุด

นโยบายหลัก ในงานเร่งด่วนจริงๆ ก็ถือว่าถูกจุด

เงินอุดหนุนท่องเที่ยว 1,000 บาทต่อราย ถือว่าจูงใจหรือไม่

จูงใจแน่นอน แต่อาจจะน้อยไปหรือไม่ ซึ่งการเดินทางแต่ละครั้ง 1,000 บาท คงช่วยได้ไม่มาก แต่อย่างน้อยที่สุดก็เป็นแรงจูงใจให้ออกมาใช้จ่าย เพราะการใช้จ่ายครั้งนี้ 1,000 บาทแรก เป็นการเริ่มต้นเท่านั้น 1,000 บาทได้แค่ห้องพัก 1 คืนเท่านั้น หรือจะเป็นอาหาร 1 มื้อ แต่อย่างน้อยที่สุดก็ได้ให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยว

ที่เป็นห่วงคือผู้ได้รับเงินแล้วไปใช้ไม่ตรงประเด็น ก็อาจจะไม่ได้ผลเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าไปลงทะเบียนเสร็จแล้ว ไปใช้ในจังหวัดที่อยากจะเที่ยว ถือว่าตรงประเด็น ก็จะสามารถกระจายรายได้ไปทั่วประเทศเลย ที่กลัวคือเอาไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อหมดเลย ตรงนี้คือสิ่งที่เป็นห่วง แทนที่จะไปอุดหนุนโรงแรม รีสอร์ต ทานข้าว ซื้อของร้านค้า ร้านก๋วยเตี๋ยวต่างจังหวัด

10 ล้านคนน้อยไปไหม แทนที่จะเปิดให้สิทธิ์ประชาชนมากกว่านี้

เราก็เข้าใจภาครัฐเหมือนกัน วันนี้การให้มีจำกัดจำนวน มีจำกัดเวลาให้ด้วย ถ้าท่านรับไปแล้ว และไม่ไปใช้ตามที่ต้องการตามที่ลงทะเบียนเอาไว้ภายใน 14 วัน ที่กำหนด ทางรัฐก็จะเอาคืน ก็ต้องวางแผนดีๆ แต่ว่าเงิน 1,000 บาท จะว่าน้อยก็น้อย ถ้าเรารวมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนก็ไม่ถือว่าน้อย ถ้าไปใช้คนเดียว 1,000 ก็ใช้อะไรไม่ได้ แต่สมมุติว่าอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรืออยู่ในกลุ่มเพื่อนฝูงหลายๆ คน รวมกันแล้วไปเที่ยวเป็นกลุ่ม ตรงนี้ก็จะได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น คือวางแผนดีๆ 10-20 คน แล้วไปเป็นกลุ่ม แล้วเงิน 3 หมื่น อีก 15% ที่จะได้รับ ก็จะมากขึ้น

กลุ่มโรงแรม รีสอร์ต ถือโอกาสปรับขึ้นราคาเลยหรือไม่

ไม่มี เนื่องจากว่าจังหวะนี้เป็นจังหวะที่เหมาะที่สุด คือเป็นช่วงโลว์ซีซันหรือช่วงหน้าฝน ซึ่งปกติโรงแรม รีสอร์ต หรือที่พักอะไรต่างๆกำลังจะลดราคากันอยู่แล้ว คือมีแต่ลด ไม่มีเพิ่ม ซึ่งทุกๆปีช่วงนี้เขาทำกันอยู่แล้ว

จะทำอย่างไรที่จะบอกคนไทยให้เที่ยวในประเทศช่วงนี้

ตอนนี้ต้องประชาสัมพันธ์ เชื่อว่าหลายๆท่านคงทราบกันบ้างแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าเงินที่ภาครัฐแจกให้เพื่ออะไร เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนให้มากที่สุด เป็น 2 รอบ 3 รอบ 4 รอบ อะไรประมาณนั้น เพื่อกระตุ้นให้เงินที่เสริมเข้าไปมันจะได้เพิ่มมากขึ้น การหมุนเวียน การจับจ่ายใช้สอย แลกเปลี่ยนกัน เงินมันจะได้หมุนเวียน ไม่เช่นนั้นจะนิ่ง

จะทำอย่างไรที่จะให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หายไป กลับมา

จริงๆนักท่องเที่ยวต่างประเทศก็ไม่ถึงขนาดขาดหายไป เมื่อดูจากตัวเลขแล้ว นักท่องเที่ยวไม่ว่าจีนก็ดี หรือจากที่อื่นก็ดี ที่ว่าหายไปนั้น ความจริงพฤติกรรมการท่องเที่ยวมันเปลี่ยนไป แต่นักท่องเที่ยวยังเข้ามาตามปกติและก็ไม่ได้เป็นตามที่เป็นข่าวกันอยู่ ผลกระทบที่เกิดขึ้นมากที่สุดจะกระทบกับกลุ่มที่ค้าขายกับเอเยนต์หรือกลุ่มที่มากับทัวร์ เพราะวันนี้พฤติกรรมเปลี่ยน นักท่องเที่ยวยังเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศเหมือนเดิม แต่เลือกที่จะเดินทางเอง เลือกที่พักเอง เลือกที่อยู่ที่กินกันเอง ซึ่งจะกระจายไปสู่ชมชน จังหวัดรองบ้าง

เห็นด้วยไหมที่จะเปิดฟรีวีซ่าให้กับจีน อินเดีย

ฟรีวีซ่า ปกติมันจะหมดอายุตอนเดือนธันวาคม แต่ถ้ารอให้หมดอายุแล้วมาต่อ มันจะไม่ทัน เพราะการทำกิจกรรม การทำแพ็คเกจต่างๆ เขาต้องทำล่วงหน้ากัน โดยเฉพาะกลุ่มที่มากับกลุ่มทัวร์ทั้งหลาย มีการนั่งชาร์เตอร์ไฟลต์ เส้นทางที่ต่อเนื่องกัน วันนี้ทางภาครัฐเองให้ฟรีวีซ่าไปจนถึงเดือนเมษายน ตอนนี้ทางจีนกับอินเดียก็ยินดีอยู่แล้ว ก็มีการเดินทางเข้ามาเยอะมาก

9 views
bottom of page