top of page
379208.jpg

จับตา SAM ประมูลขาย NPA ...20 ต.ค. วัดอุณหภูมิเศรษฐกิจ


นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยกับ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงงานเปิดประมูลขายทรัพย์ครั้งใหญ่ของ SAM ในวันที่ 20 ตุลาคม 2560 นี้ว่า เนื่องจาก SAM เป็นรัฐวิสาหกิจ และตอนนี้มีทรัพย์สินที่รอการขายหรือที่เรียกเอ็นพีเออยู่หลายหมื่นล้านบาททั่วประเทศไทย ขณะที่ทุกปีจะมีการเปิดประมูลทรัพย์สินเดือนละ 1 ครั้ง

“เหตุที่งานล่าสุดนี้ ต้องประมูล ก็เพราะว่าอยากให้ทุกคนเห็นทรัพย์สินใหม่ๆพร้อมกัน ถึงเวลาก็มายื่นเสนอราคา ดังนั้น ทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน และเมื่อประมูลเสร็จแล้ว ถ้าเกิดยังขายแล้วไม่มีใครยื่น เราก็จะขายส่งต่อไป ทรัพย์ใหม่ทุกรายการจะต้องมีการประมูลก่อนครั้งแรกด้วยความเป็นธรรม คือตรงนี้เป็นทรัพย์ใหม่ที่เพิ่งเข้ามา ดังนั้น จึงเป็นครั้งแรก เลยต้องประมูล” นายนิยต กล่าวและเปิดเผยว่าสินทรัพย์ที่นำมาประมูลงานนี้ มีมูลค่าประมาณกว่า 3 พันล้านบาท มีทรัพย์ขนาดใหญ่อยู่หลายสิบรายการ รวมแล้วกว่า 200 รายการ รวมทรัพย์ขนาดย่อยด้วย ทรัพย์ที่อยากจะแนะนำเพิ่งได้มาเมื่อเดือนสิงหาคม คือเป็นที่ดิน 12 ไร่อยู่ริมถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ใกล้โรงแรมปอยหลวงเก่าจังหวัดเชียงใหม่ ราคาที่ตั้งขายไว้อยู่ที่กว่า 300 ล้านบาท ตรงนี้มีที่ดินเปล่าและมีตึกแถมให้อีก 14 ชั้น ถือเป็นราคาที่น่าสนใจมาก และที่ดินก็มีศักยภาพสูง

“ในงานที่จัดขึ้น ยังมีที่ดินแปลงขนาดเล็กๆที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัยและที่เป็นโรงงานที่คนต้องการทำเป็นโกดังเก็บสินค้าเราก็มี เพียงติดต่อมาที่เราหรือดูรายละเอียดที่เว็บไซต์จะเห็นรายละเอียดการประมูลครั้งนี้ของเรา หรือโทรคอลเซ็นเตอร์ที่ 0-2686-1888 มาสอบถามรายละเอียดก่อนก็ได้ ส่วนการเข้าร่วมประมูลนั้น ไม่ได้มีความยุ่งยากอะไร อยากให้ผู้สนใจ ดูทรัพย์สินที่ต้องการประมูลมาก่อน และมาลงทะเบียนกับเราไว้ก่อน ภายในวันที่ 19 ตุลาคม ให้ระบุว่ามีความประสงค์จะเข้าประมูล แล้วบอกว่าสนใจที่ดินแปลงไหน เสร็จแล้ววันที่ 20 ตุลาคม ให้เตรียมแคชเชียร์เช็คเท่ากับ 10% ของราคาเริ่มประมูล แล้วเข้ามายื่นซอง จะเห็นเลยว่าราคาที่เราเสนอสูงสุดหรือไม่ หากสูงสุดก็ได้ไปเลย และก็ทำสัญญาวันนั้นได้เลย ถือเป็นเงื่อนไขกระบวนการที่ง่าย ไม่ได้ยุ่งยากอะไร”

ทั้งนี้ ในวันเปิดประมูล ช่วง 9.00 น.ถึง 12.00 น.จะเปิดให้เข้ามาลงทะเบียนและตรวจเอกสารเสร็จจะมีซองราคาอยู่ 1 ซอง ซองนี้สามารถจะยื่นได้ถึง 12.00 น.แล้วใส่ในกล่องใส ทุกคนก็จะเห็นว่ามีซองอะไรบ้าง และไม่รู้ว่าซองนั้น สนใจแปลงไหน เพราะเราให้ยื่นประมูลกว่า 200 แปลง ดังนั้น พอ 12.00 น. ก็จะเปิดกล่อง แล้วมาดูว่าแปลงไหนมีคนยื่นประมูล กี่รายการ แล้วก็จะมีการเปิดให้เห็นในแต่ละรายการ มีคนประมูลกี่ราย ใครให้ราคาสูงสุด เป็นผู้ชนะมีความชัดเจนโปร่งใส

“ที่เปิดให้ประมูล จะมีที่ดิน คอนโดมิเนียม บ้าน โรงงาน และตึกแถว เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ กว่า 20 ยูนิต และมีโกดังอยู่ด้านหลัง ส่วนตัวมองว่าในเรื่องโลจิสติกส์มีความสำคัญและมีแนวโน้มดี เพราะธุรกิจไทยจะเน้นเรื่องอีคอมเมิร์ซ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจ จากที่เรามีพื้นที่เหมาะสมมาก โดยเรายังมีโปรโมชั่นพิเศษ คือจะมีการออกค่าภาษีให้ เท่ากับให้ส่วนลดไปอีก 4.3%”

นายนิยตกล่าวและเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการจัดประมูลแต่ละครั้ง จะมีแต่คนที่สนใจเท่านั้นที่มาร่วมงาน คือมีความตั้งใจมางานนี้ SAM มีทรัพย์สินบางรายการให้มีการผ่อนดาวน์ได้ถึง 20 เดือน “การจัดงานประมูลที่ผ่านมา มีคนสนใจเฉลี่ยหลาย 10 รายการต่อการจัดงาน 1 ครั้งที่ผ่านมาเคยขายได้ มียอดขายในการประมูลเป็นพันล้านบาท งานนี้ตั้งเป้ายอดขายกว่า 1 พันล้านบาท เชื่อว่าน่าจะได้ตามเป้าแม้เศรษฐกิจจะไม่ดี แต่เป็นสินทรัพย์ใหม่ที่ไม่ได้ออกในตลาดนานแล้ว น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนไม่น้อย”

19 views
bottom of page