top of page
347550.jpg

ขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าฝน


การขับขี่ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นจะไม่เหมือนกับสภาวการณ์การขับขี่ในสภาพถนนปกติ และยิ่งตอนที่มีฝนตกหนักจะมองแทบไม่เห็นท้องถนน และสิ่งแวดล้อมรอบด้านเลย

สิ่งที่จะช่วยปรับทัศนวิสัยช่วยเหลือผู้ขับขี่อันดับแรกเลย คือที่ปัดน้ำฝน (ก้านปัดน้ำฝน) และใบยางปัดน้ำฝน ดังนั้น เมื่อฝนมาแล้วก็ควรปรับเปลี่ยนหรือตรวจเช็คสภาพการใช้งาน ถ้าหากว่าไม่สามารถใช้งานได้ หรือใช้แล้วไม่ช่วยให้เห็นทัศนวิสัยบนท้องถนนขณะฝนตกได้เป็นอย่างดี ต้องรีบปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขโดยเร็วที่สุด

อันดับต่อมาคือหมั่นเติมน้ำใส่ที่ถังพักน้ำสำหรับฉีดกระจก หรือถังพักน้ำล้างกระจกอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยขจัดคราบสกปรกบนบานกระจกได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมองเห็นทัศนวิสัยบนท้องถนนได้ดีขึ้น

นอกจากเรื่องที่ปัดน้ำฝน น้ำในถังพักแล้ว ยาง ดอกยาง ลมยาง และสภาพยางรถยนต์นั้นมีส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะช่วยในเรื่องการช่วยยึดเกาะถนน และรับน้ำหนัก โดยพยายามตรวจเช็คลมยาง หมั่นเปลี่ยนยางเมื่อยางหมดสภาพการทำงาน และที่สำคัญ ลดความเร็วขณะขับขี่ และอย่าเร่งหรือขับขี่โดยใช้ความเร็วเหมือนกับการขับขี่ในช่วงสภาวการณ์ปกติ เพื่อลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากถนนลื่น รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการขับรถจี้ติดรถคันหน้า ควรเว้นช่องว่างระหว่างรถคันหน้าและรถของผู้ขับขี่ในระยะที่ห่างพอสมควร และที่สำคัญควรเปิดไฟหน้ารถเพื่อช่วยในการขับขี่อีกแรงในขณะที่ฝนตก

ที่สำคัญที่สุดคือผู้ขับขี่ยังต้องหมั่นตรวจเช็คระบบเบรก และดูปริมาณน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมอ เพราะทุกอย่างล้วนทำงานสอดประสานกัน ยิ่งการขับขี่ในช่วงหน้าฝน หรือต้องขับรถลุยน้ำฝนเป็นประจำ ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว เพราะระบบเบรกอาจจะทำงานได้ไม่เหมือนกับการใช้งานในสภาวการณ์ปกติ เนื่องจากอาจจะมีน้ำซึมหรือขังในบริเวณผ้าเบรกทำให้การทำงานได้ไม่เต็มร้อยในบางขณะ และถ้าหากถึงขั้นต้องลุยน้ำรอระบายก็ควรปิดแอร์ก่อน เมื่อพ้นบริเวณน้ำท่วมขังรอระบายแล้ว ควรย้ำเบรกเบาๆ 2-3 ไล่น้ำจากผ้าเบรก

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่เองต้องอยู่ในสภาวะพร้อมอยู่เสมอ โดยมีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ หรือหลีกเลี่ยงการขับขี่ด้วยตัวเองถ้าสภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วย หรือไม่เต็มร้อย เพราะในช่วงหน้าฝนเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น และที่สำคัญ พยายามลดความเร็ว และไม่ขับเร็ว หรือเร่งแซงในจุดอับ จุดที่มองไม่เห็น หรือเห็นไม่ถนัด ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนนต่างเดินทางไปถึงจุดมุ่งหมายอย่างปลอดภัย อีกทั้งพยายามอย่าเครียดเนื่องจากการจราจรอาจจะติดขัดมากกว่าช่วงขับขี่ปกติยามฝนตก และควรผ่อนคลาย รวมถึงเปิดเพลงฟังเพื่อช่วยลดความตรึงเครียดระหว่างขับขี่ในช่วงเวลาดังกล่าว

สรุปแล้วการขับขี่ในช่วงหน้าฝนอาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเพิ่มขึ้น และต้องใส่ใจและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ และระบบการทำงานของรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ตามกำหนดระยะเวลา หมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย รวมถึงตรวจเช็คปริมาณน้ำมันเบรก น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเครื่อง และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ หรือตามกรอบระยะเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนั้นแล้ว ยังต้องหมั่นตรวจเช็คการทำงานของระบบหม้อน้ำ เติมน้ำในหม้อน้ำให้ได้สัดส่วนตามที่คู่มือกำหนด หมั่นตรวจเช็คสภาพการทำงานของแบตเตอรี่ และเปลี่ยนเมื่อถึงกำหนดระยะเวลา ที่สำคัญ ตรวจเช็คลมยาง และติดเครื่องสูบลมยางขนาดพกพาอัตโนมัติ และสเปรย์อุดหรือปะยางรั่วไว้ที่รถ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินยังพอจะช่วยเหลือผู้ขับขี่ และช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเคลื่อน หรือขับรถออกไปหาร้านปะยาง หรือเปลี่ยนยางเพื่อตรวจเช็คสภาพการทำงานต่อไป

13 views
bottom of page