top of page
327304.jpg

Transformation Loan..ปั้น ‘SME 4.0’ ผงาดเวทีโลก SME แบงก์จัดให้ 1.5 หมื่นล.


ใกล้คลอดแล้ว... SME Transformation Loan วงเงิน 1.5 หมื่นล้าน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนนาน 7 ปี ปล่อยกู้ธุรกิจ SME และ Start Up เงื่อนไขผ่อนปรนสุดๆ มีข้อแม้อย่างเดียวต้องตกลงปลงใจเข้าสู่กระบวนการพัฒนา-ปรับปรุงตามแผนของ SME BANK เพื่อเสริมจุดเด่น ลบจุดด้อย เพิ่มภูมิคุ้มกันสู่การเป็น SME 4.0 ที่แข็งแกร่ง พร้อมแข่งขันบนเวทีโลก ในภาวะความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยและค่าเงิน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Development Bank กล่าวในรายการ “เซียนเศรษฐกิจ” ที่จัดโดยกองบรรณาธิการ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ถึงการที่ SME Development Bank นำเสนอโครงการสินเชื่อ SME Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติว่าทางครม.น่าจะอนุมัติภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

สำหรับสินเชื่อ SME Transformation Loan ดังกล่าว เป็นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการไทย ในการปรับเปลี่ยนธุรกิจหรือยกระดับธุรกิจให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลกตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวนอกจากจะปล่อยกู้แก่ธุรกิจ SME รายเดิมแล้ว ยังปล่อยกู้แค่ผู้ที่เริ่มกิจการใหม่เช่น Start Up

“ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 3% และเงินกู้ 5 ล้านบาทแรกไม่ต้องใช้หลักประกัน สามารถใช้บสย.ของรัฐบาลค้ำประกันได้ และรัฐบาลยังอุดหนุนค่าธรรมเนียม 3 ปีแรกของการค้ำประกัน สามารถผ่อนชำระได้ถึง 7 ปี เว้นการผ่อนชำระเงินต้น 2 ปีแรกโดยจ่ายแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียว เช่นกู้ 1 ล้านบาท ชำระดอกเบี้ยอย่างเดียวเดือนละ 2,500 บาทในช่วง 2 ปีแรก หลังจากนั้นจะผ่อนเดือนละประมาณ 13,300 บาทต่อ 1 ล้านบาท เพราะฉะนั้นต้นทุนดอกเบี้ยและยอดผ่อนชำระจะลดลง ทำให้สามารถมีเงินไปซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ เปลี่ยนแปลงกระบวนการธุรกิจเข้าสู่กระบวนการอุตสาหกรรมไทยแลนด์ 4.0”

นายมงคลยังกล่าวถึงจุดเด่นของสินเชื่อ SME Transformation Loan ว่าต่างกว่าสินเชื่ออื่นที่ให้แต่เงินกู้อย่างเดียว แต่ผู้ที่จะมาใช้บริการ Transformation Loan หรือสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรน จะต้องร่วมมือกับ SME Development Bank ในกระบวนการพัฒนาและปรับปรุงแผนการบริหารจัดการ ตลอดจนแผนการผลิต

“ผู้ประกอบการหลายรายจะชำนาญเฉพาะเรื่องที่ตัวเองเก่ง แต่ก็มีหลายเรื่องที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่ง SME Development Bank ก็อยากให้ผู้ประกอบการทำตรงนี้ เพราะจากการทำวิจัยและพัฒนาพบว่า ถ้าผู้ประกอบการมีตัวช่วยแบบนี้ก็จะมีภูมิคุ้มกันสามารถที่จะแข่งขันเพิ่มขึ้น…

ขณะนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง SME Development Bank ในการตั้งศูนย์ SME Support & Rescue Center เป็นจุดที่ให้บริการครบสำหรับ SME ที่อยากจะให้สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หากผู้ประกอบการ SME ที่สนใจจะขอสินเชื่อ SME Transformation Loan อย่างแรกคือติดต่อกับหน่วยงานร่วมคือ SME Development Bank หรือถ้าอยู่ต่างจังหวัดก็ติดต่อที่อุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น SME Support & Rescue Center นอกจากนั้นผู้สนใจ SME Transformation Loan สามารถสอบถามและลงทะเบียนได้ที่ 1357 หรือ Facebook : SME Development Bank…

บางทีผู้ประกอบการอาจจะไม่ทราบว่าตัวเองไม่ถนัดในเรื่องอะไร หรือที่ทำอยู่ต้องพัฒนาอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นมาหาเรา เราจะมีแบบทดสอบเครื่องมือทางจัดการ สมมุติว่ามี 5 ด้านก็จะรู้เลยว่าผู้ประกอบการเก่งด้านไหนและยังต้องปรับปรุงด้านไหน”

นอกจากนี้ นายมงคลยังแสดงความเห็นต่อแนวโน้มที่เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2560 นี้ 2-3 ครั้งว่า ถือเป็นความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อประเทศไทย ซึ่ง SME รายเล็กต้องมีความระมัดระวังใน 2 เรื่อง คืออัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะปรับสูงขึ้น

“รัฐบาลถึงออกตัวช่วยเหลือขึ้นมา ให้สินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ทำให้ SME รู้ต้นทุนว่าจะต้องผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ปกติแล้วผู้ประกอบการ SME จะต้องการเงินกู้แบบดอกเบี้ยคงที่ 2-3 ปี เพราะธุรกิจ SME ไม่สามารถรับความเสี่ยงพวกนี้ได้ ดังนั้น ถ้าดอกเบี้ยสหรัฐขึ้น ทั่วโลกก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน...

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนก็จะส่งผลถึงค่าเงินบาทที่จะแข็งค่าขึ้น โดย SME ที่ขายของอยู่ในต่างประเทศก็จะได้รับเงินบาทน้อยลง ก็จะทำให้รายได้ลดลง ดังนั้น จึงต้องมาพิจารณาเรื่องของตัวเราเอง คือประสิทธิภาพ มีอะไรที่สามารถลดต้นทุนตัวเองได้บ้างก็ต้องรีบทำ เพราะโลกกลับมาสู่จุดที่ว่าใครปรับตัวได้เร็วกว่าก็อยู่รอด”

2 views
bottom of page