top of page
312345.jpg

ทรัมป์แบนอิสลาม โรงพยาบาลไทยได้อานิสงส์...เศรษฐีอาหรับหันมาไทย


แม้คำสั่งประเดิมการเป็นประธานาธิบดีของทรัมป์หลายงานจะส่งผลกระทบทางลบแก่ทั่วโลกและหางเลขถึงไทย แต่คำสั่งห้ามชาวอิสลามเข้าประเทศ กลับเป็นผลดีต่อไทย เหตุนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางหันมาเที่ยวไทยแทนอเมริกา โดยเฉพาะการใช้บริการด้านสุขภาพ

จากคำสั่งห้ามผู้อพยพต่างชาติเข้าสหรัฐของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้คำว่า immigration ban ถูกตีความเป็น Muslim Ban เพราะเป้าหมายมุ่งไปที่การห้ามผู้อพยพชาวอาหรับเข้าประเทศ..ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านไปทั่วสหรัฐและในกลุ่มประเทศนับถือศาสนาอิสลามทั่วโลก

เพราะคำสั่งห้ามเป็นลักษณะเหวี่ยงแห ครอบคลุมถึงผู้เดินทางเข้าสหรัฐที่แม้บางคนจะมิใช่ชาวอาหรับ แต่ก็พลอยติดร่างแหไปด้วยเนื่องจากในพาสปอร์ตระบุว่านับถือศาสนาอิสลาม

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง ที่ดินแดนส่วนหนึ่งตกอยู่ในสภาพสงคราม ที่สหรัฐเข้าไปมีส่วนร่วม สงครามทำให้พลเรือนพากันอพยพลี้ภัยสู่ประเทศที่ปลอดภัยโดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา

ถือเป็นกรรมสนองต่อชาติตะวันตกเหล่านี้ที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับการสู้รบที่บางพื้นมีลักษณะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แต่ทรัมป์เห็นว่า ผู้อพยพเหล่านี้ นอกจากจะมีอิสลามหัวรุนแรงแฝงเข้ามาก่อวินาศกรรมแล้ว ยังมาแย่งงานคนอเมริกันอีกด้วย

ทรัมป์เชื่อว่า การห้ามผู้อพยพเหล่านี้เข้าประเทศ จะปกป้องตำแหน่งงานเพื่อคนอเมริกันและเพื่อมิให้ชนกลุ่มน้อยอิสลามในสหรัฐเพิ่มจำนวนขึ้น

มาตรการห้ามผู้อพยพต่างชาติเข้าสหรัฐ ทำให้บรรดาชาติอิสลามประกาศตอบโต้ทรัมป์และสหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงเช่นกัน

การเดินทางเข้าสหรัฐของชาวตะวันออกกลางแม้จะในฐานะนักท่องเที่ยว จึงไม่ง่ายเหมือนก่อน และจะยิ่งยากขึ้นจนไม่มีใครอยากไป..นี่เองที่ทำให้ชาติที่มีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่นิยมระดับโลกได้รับอานิสงส์ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถือว่านี่คือโอกาสอันดีของไทยในอันที่จะเป็นแหล่งรองรับนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางที่จะมาเยือนไทยเพิ่มขึ้น..นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางถือเป็นกลุ่มท่องเที่ยวหลักกลุ่มหนึ่งของไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพและรักษาพยาบาล (medical tourism sector)

การที่ชาวอาหรับฐานะดีนิยมไปรักษาตัวที่สหรัฐ ก็เพราะมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลในสหรัฐถือเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยเฉพาะโรคร้ายแรงที่รักษาหายยาก และโรคที่ต้องได้รับการผ่าตัดหรือเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

สำหรับไทยนั้นได้รับความนิยมระดับหนึ่งและในบางสาขา เช่นการผ่าตัดแปลงเพศ ซึ่งได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมของชาวตะวันออกกลางอย่างเงียบๆ แต่กว้างขวาง

นอกจากนี้ โรคที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด เช่นโรคหัวใจ โรคระบบประสาท โรคทรวงอก โรคมะเร็ง ก็เป็นโรคที่ชาวตะวันออกกลางนิยมมาใช้บริการโรงพยาบาลของไทยกันมาก

ปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเข้าไทยเพิ่มขึ้นเพียง 2% เท่านั้น แต่หลังจากเจอมาตรการสกัดกั้นผู้เดินทางจากตะวันออกกลางเข้าประเทศของทรัมป์เชื่อว่านักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางจะเข้าไทยเพิ่มขึ้นอีก 8% ในปีนี้

ททท.ให้ข้อมูลว่า Medical Tourists ที่มาใช้บริการในไทยนิยมใช้บริการของโรงพยาบาลในเครือกรุงเทพดุสิตเวชการ (Bangkok Dusit Medical Services Pcl.) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเครือข่ายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

และอีกแห่งคือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (Bumrungrad Pcl.)

โรงพยาบาลไทยหลายแห่งยกระดับมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยแทบจะใกล้เคียงกับโรงแรมชั้นหนึ่ง โดยเฉพาะเครือโรงพยาบาลกรุงเทพของ นพ.ปราเสริฐ ประสาททองโอสถ กับนักลงทุนหุ้นระดับมหาเศรษฐีแสนล้าน วิชัย ทองแตง เป็นต้น ที่สร้างห้องพักคนไข้ที่มีระบบบริการใกล้เคียงกับโรงแรม

ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง BDMS Center of Excellence Network (ซีโออี) ที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2558 เพื่อขยายฐานลูกค้าเมดิคอล ทัวริสต์ จากเอเชีย-แปซิฟิก และร่วมมือด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและบุคลากรกับพันธมิตรในอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น เพิ่มศักยภาพเทียบเท่าโรงพยาบาลในสหรัฐ

แม้ค่ารักษาพยาบาลจะแพงในสายตาคนไทย แต่เมื่อเทียบกับค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้แล้ว ของไทยถูกกว่าในมาตรฐานเดียวกัน

การซื้อโรงแรมปาร์คนายเลิศอันเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว มูลค่าดีล 10,800 ล้านบาท มาปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลในเครือของโรงพยาบาลกรุงเทพดุสิตเวชการ (Trading Code ในตลาดหลักทรัพย์ BDMS) จะเริ่มดำเนินการปีนี้

เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงการยกระดับมาตรฐานการรักษาพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยและญาติทัดเทียมกับการดูแลแขกผู้มาใช้บริการโรงแรม

โรงพยาบาลกรุงเทพเป็นโรงพยาบาลเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

เฉพาะในไทย เครือโรงพยาบาลกรุงเทพมีสาขาอยู่ทุกภาค โดยศูนย์กลางคือกรุงเทพมี 4 โรงพยาบาล และกำลังเป็น 5 หลังดัดแปลงปรับปรุงโรงแรมปาร์คนายเลิศเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ส่วนในภูมิภาค มี 19 แห่ง ในจังหวัดสำคัญของแต่ละภาค โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่นพัทยา หัวหิน เชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย สุราษฎร์ พิษณุโลก อุดรธานี ขอนแก่น

นอกจากนี้ยังเทคโอเวอร์โรงพยาบาลเอกชนระดับ 5 ดาวอีกหลายแห่ง ได้แก่กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล และกลุ่มโรงพยาบาลบีเอ็นเอช

ส่วนในต่างประเทศมีแค่กัมพูชา โดยเน้นเมืองท่องเที่ยว ได้แก่ Royal Phnom Penh Hospital และ Royal Ankor International Hospital

ดูตามรูทท่องเที่ยวแล้ว ในฐานะเจ้าของกิจการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส...เชื่อว่า ในอนาคต นพ.ปราเสริฐ คงไล่เทคโอเวอร์โรงพยาบาลในเมืองท่องเที่ยวที่อยู่บนเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพบนคาบสมุทรอินโดจีนครบวงจรหมด

นอกจากบริการผ่าตัดรักษาโรคแล้ว ยังมีบริการผ่าตัดเสริมความงามและการผ่าตัดแก้ไขส่วนบกพร่องของร่างกาย หรือส่วนที่พิการที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย

คู่แข่งสำคัญของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพก็คือ เครือรพ.ธนบุรี ของนพ.บุญ วนาสินที่มีเครือสาขา 21 แห่ง น้อยกว่าของ BDMS แค่ 3 แห่ง..ขณะนี้ไปลงทุนในเมียนมา ตั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 3 แห่งในย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และตังกาบิน โครงการ 3 ปี มูลค่า 5 พันล้านบาท

อีกไม่เกิน 5 ปี เครือข่ายโรงพยาบาลของไทยจะยึดครองอุตสาหกรรมโรงพยาบาลย่าน CLMV หมด

ประเทศไทยเล็กเกินไปสำหรับหมอปราเสริฐและหมอบุญแล้ว

75 views
bottom of page