top of page
327304.jpg

ปี 2560 ฟันด์โฟลว์วนๆ ไป..หุ้นไทยยังมีลุ้น 1,700 จุด - ไตรมาส 1/60 กลุ่มแบงก์ยังเด่น


นายอิสระ อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) ฉายภาพเศรษฐกิจปี 2560 ไม่เลวร้ายกว่าที่คิด โลกดีขึ้น ไทยดีด้วย คาดส่งออกดีขึ้น แถมได้การลงทุนภาครัฐหนุน ชี้อย่าห่วงเงินไหลออก หุ้นไทยยังไปได้อีกไกลถึง 1,700 จุด

มองหุ้น ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปี 2560 อย่างไร

ภาพใหญ่ปี 2560 เราจะได้ยิน 2 คำ คำแรก inflation คือ การที่ภาวะเงินเฟ้อ หรือสินค้าและบริการ ค่อยๆ ปรับตัวขึ้น ส่วนคำที่สองคือ Balance ความสมดุล มีนัยมากกับสองคำนี้ในปี 2560 โดยเรื่องที่หนึ่งคือปี 2559 ที่จบไป ซึ่งเมื่อต้นปี 2559 คาดการณ์ว่าธนาคารกลางหลายประเทศจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายการเงิน แต่สุดท้ายไม่ได้มีอะไรมากมาย และเฟดเองก็ไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยตลอดปี จนครั้งสุดท้ายของปี 2559 จึงขึ้น 1 ครั้ง ขณะที่ปี 2560 สถานการณ์เปลี่ยนไป เราจะได้ยินคำว่า Balance คือนโยบายการเงินมีบทบาทลดลง และไปเน้นนโยบายต่างๆเพิ่มขึ้น อย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ที่บอกว่าจะใช้นโยบายอื่นๆนอกจากนโยบายการเงินด้วย จริงๆแล้ว ถ้าเราจะมองดีๆ ไม่ใช่เพียงแค่ สหรัฐอเมริกาที่มีการทำนโยบายอื่นๆ เพิ่มนอกจากนโยบายการเงิน จากการเก็บข้อมูลมา ปี 2560 ทรัมป์ตั้งใจจะทำ 1 ล้านล้านเหรียญ หากถ้ารวมกันทั้งโลก จะมีเงินไหลเข้าระบบกระตุ้นเศรษฐกิจเกือบ 5 ล้านล้านเหรียญ คือไม่ใช่เฉพาะทรัมป์ แต่เป็นที่เหลือของโลกที่มีมาตรการเช่นเดียวกัน

ดังนั้นจึงมีคำถามว่า เมื่อมีมาตรการอย่างนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น...แน่นอนว่า ตลาดหุ้นยังสามารถกลับขึ้นต่อได้ในปี 2560 อีกส่วนหนึ่งก็คือ inflation ซึ่งจะมี 2 เรื่องคือ 1. พอราคาสินค้า บริการ ปรับขึ้น ภายใต้เศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัว บริษัทเองสามารถปรับราคาสินค้าบริการขึ้นได้ โดยการผลักภาระให้ผู้บริโภคในระดับหนึ่ง ฉะนั้นพอเกิด inflation และมีการบันทึกรายได้ต่างๆของบริษัทออกมา เป็นการคาดการณ์รายได้ในอนาคต ราคาหุ้นก็จะมีการปรับตัวขึ้น 2. ในภาวะที่เงินเฟ้อเริ่มเร่งตัวขึ้น เงินส่วนใหญ่พวกที่อยู่ในตลาดพันธบัตร เขาต้องหนีออกมา เขาจะต้องสู้กับ inflation ถามว่าเม็ดเงินส่วนนั้นจะไปไหนดี มันไม่มีทางอื่นแทน ก็ต้องเข้าหุ้นอยู่ดี ฉะนั้น ถ้าถามว่า หุ้นปี 2560 ทั้งโลกจะหน้าตาเป็นอย่างไร คำตอบคือ...ดูดีขึ้น ทีนี้นักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย จริงๆแล้วภาพรวมเราเคลื่อนไหวคล้ายตลาดโลกเหมือนกัน อานิสงส์ที่หุ้นไทยจะได้จากภาวะโลกปรับตัวดีขึ้น ข้อแรกคือ การส่งออกจะเริ่มค่อยๆ ดีขึ้น ...ไม่ใช่ว่าจะดีขึ้นทีเดียว 10% เหมือนอย่างในอดีต แต่ดีขึ้นในที่นี้คือ ดีจากแบบที่เคยติดลบเป็นเติบโตได้ 3-4% ซึ่งถือว่าใช้ได้ในการเติบโตเริ่มต้น

ขณะที่การลงทุนของภาครัฐ คิดว่าปี 2559 ก็เห็นแล้วว่ามีการเร่งตัวขึ้นมาได้ดี แม้ว่าจะไม่เข้าเป้า แต่ถ้าเทียบช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ปี 2559 ถือว่างดงามที่สุดแล้วในแง่การลงทุนของภาครัฐ ในเชิงดีเวลล็อปเม้นต์ ก็จะนำไปสู่การลงทุนภาคเอกชนตามมา เพราะโอกาสปี 2560 มีโอกาสปรับขึ้นค่อนข้างสดใส แต่เรื่องความผันผวนก็มีอยู่แล้ว ถ้ามองกันระยะยาวๆ 2 เดือนข้างหน้า หรือว่าอัพไซส์ยังมีมากพอสมควร ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ทางเรามองดัชนีไว้ว่า น่าจะวิ่งไปที่ 1,700 จุดได้ 0..ช่วงที่ผ่านมา ECB ที่ต่ออายุการทำคิวอีต่อไป ขณะที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ยไป..

ตอนนี้เงินทุกสายกลับเข้าไปที่สหรัฐอเมริกา ตรงนี้จะมีผลอย่างไร

จริงๆ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับทุกภูมิภาค ไม่ใช่ไทยรายเดียวที่โดนแบบนี้ กลับมาที่ ECB เขาฉลาด เพราะเวลาที่สหรัฐอเมริกาดำเนินนโยบายการเงินแบบนี้ สิ่งที่ยุโรปจะได้รับอานิสงส์ก็คือ ค่าเงินยูโรจะอ่อนลง ซึ่งล่าสุดอ่อนลงเร็วมาก โดยค่าเงินยูโรที่อ่อนลงจะช่วยเขา เพราะการที่ ECB ต้องการกระตุ้นเรื่องส่งออกด้วยการนำเงินเข้ามาจริงๆ จากนี้ไปไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ เพราะสหรัฐอเมริกา ในทางอ้อมเขาช่วยอยู่แล้ว คือการทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลง ดังนั้น เรื่องของยูโรไม่น่ากังวลอะไร

สิ่งที่ต้องระวังสำหรับปี 2560 คืออะไร

สิ่งที่ต้องระวังจริงๆ ในปี 2560 คือ เรื่องเงินกู้จากเอเชีย และเมืองไทยคงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองว่าค่าเงินดอลลาร์จะไปได้ไกลขนาดไหน ตรงนี้เราได้วิเคราะห์ไว้เหมือนกัน มองดัชนีค่าเงินดอลลาร์ในปัจจุบัน หรือ ดอลลาร์อินเด็กซ์ ซึ่งถ้าอยู่ที่ 102-103 ...เป็นจุดที่สมดุลของค่าเงินแล้ว ... ถ้าไปไกลกว่านี้ คิดว่าจะเริ่มมีผลกระทบกับพื้นฐานของเศรษฐกิจอเมริกาผ่านการส่งออกของเขาเหมือนกัน ความจริงไทยก็จะได้รับอานิสงส์เหมือนกันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ... คิดว่าในช่วงสั้นๆ ค่าเงินอาจจะมีสวิงบ้าง แต่ในเชิงพื้นฐานคิดว่าคงไปไกลมากกว่านี้ไม่ได้ ตรงนี้แปลว่า มีเงินจากตลาดเกิดใหม่ EM ที่พยายามไหลออกไปตลาดสหรัฐอเมริกา ตลาดหุ้นบ้านเราก็จะเริ่มค่อยๆ ชะลอลง ตรงนี้ก็ไม่แปลก เพราะเงินวิ่งไปเป็นวงกลมอยู่แล้ว หลังจากนั้นพอสหรัฐอเมริกาเริ่มแพง หันกลับมาดูที่เอเชียราคาถูกลง และเศรษฐกิจก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็จะวนกลับมา พอสหรัฐอเมริกาเร่งสุดๆ ก็จะมีเงินบางส่วนที่ไม่ไป เพราะเอเชียเริ่มให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจแล้ว คิดว่าปี 2560 เรื่องเงินไหลออกไม่น่าจะรุนแรง เพราะทุกคนเริ่มหายตกใจกันแล้ว เงินก็จะไหลกลับมาบ้านเรา

ปี 2560 เล่นหุ้นหมวดไหนดี

ไตรมาส 1/60 บล.ไทยพาณิชย์เองก็มีหุ้นที่แนะนำ ซึ่งเซ็กเตอร์ที่เราชอบคือ ธนาคารพาณิชย์ เพราะเมื่อเศรษฐกิจกำลังฟื้น ปี 2560 จะมีเงินไหลเข้ามา จุดแรกที่จะได้รับอานิสงส์คือธนาคารพาณิชย์ ส่วนเรื่องที่สองคือ ตัวผลการดำเนินงานของแบงก์ เราเริ่มเห็นว่าเอ็นพีแอลค่อยๆลดลง ฉะนั้น ตอนนี้สถานการณ์ของแบงก์เริ่มค่อยๆ ดูดีขึ้น ดังนั้น หุ้นแบงก์ยังค่อนข้างมีราคาถูกเมื่อเทียบกับตัวดัชนี ดังนั้น หุ้นแบงก์จึงน่าสนใจ เซ็กเตอร์ที่สอง หนีไม่พ้นเรื่องพลังงาน มองว่าราคาน้ำมันปี 2560 จะปรับขึ้น ประมาณ 55 เหรียญ ต่อบาร์เรล ดังนั้นในกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น น่าจะดี สุดท้าย เรื่องในบ้านเราเอง คือการลงทุนของภาครัฐ ผู้รับเหมาก่อสร้าง จะได้รับประโยชน์หมด คือจะเลือกเล่นอย่างไรก็แล้วแต่ชอบ เพราะแต่ละบริษัทเองก็มีข้อดีข้อด้อยเป็นของตนเอง แต่ว่าที่เราชอบคือ บริษัทที่เป็นไดเร็กเพย์จากตัวการลงทุนของภาครัฐ หุ้นพวกนี้ก็เลือกได้เลย

1 view
bottom of page