top of page
312345.jpg

ยันไม่มีการสร้างถนนริมฝั่งเจ้าพระยา - สจล.ยอมถอดแบบ "วิมานพระอินทร์"


โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องใช้เวลาพัฒนา 10-20 ปีให้ครบวงจร ยืนยันไม่มีการสร้างถนนแล้ว ส่วนแบบ "วิมานพระอินทร์" หลังจากโดนโจมตีว่าลอกแบบอาคาร "คริสตัล ไอส์แลนด์" ในรัสเซีย ทีมงานสจล.ตัดสินใจประกาศถอดแบบแล้ว วอนเพื่อนสถาปนิกลดอคติ

นายเเพทย์พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง ปัญหาริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยา ว่า แม่น้ำเจ้าพระยามีทั้งข้อดีเเละข้อเสีย ข้อดีคือ เป็นเหมือนจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่ประเทศไทย สร้างรายได้ให้เเก่ประเทศ เเม่น้ำเจ้าพระยายังหล่อเลี้ยงคนภาคกลางเเละคนทั้งประเทศเป็นเเม่น้ำสายหลักหล่อเลี้ยงชีวิต โครงการนี้ไม่ได้ทำเเค่ในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ทำตั้งเเต่ภาคเหนือที่เชื่อมต่อกับนนทบุรี สู่สมุทรปราการ เชื่อมโยงสังคมเเละมรดกทางวัฒนธรรม สำหรับข้อเสียคือ การครอบครองพื้นที่ผิดกฎหมายของคนไทย ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ส่งผลให้คนไทยเเละต่างชาติเข้าถึงเจ้าพระยาได้ยาก กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ขยายอย่างรวดเร็ว ชุมชนเก่าเเก่มีวัฒนธรรมเฉพาะตัวริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยา สิ่งที่ต้องพัฒนาคือการเข้าไปในพื้นที่ ประชาชนต้องยอมรับให้เราเข้าไปศึกษา ทั้งทางบกเเละทางน้ำ คุณภาพชีวิตริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเเผนขนาดใหญ่ ต้องพัฒนาไป 10-20 ปี"

ปี 2557 กทม.เคยนำเสนอรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีประมาณ 3-4 รูปแบบ ซึ่งมีแนวทางหนึ่งในนั้นคือการสร้างถนน ที่ต้องใช้งบ 14,000 ล้านบาท คณะรัฐมนตรีรับทราบ แต่สุดท้ายไม่ได้ตัดสินใจที่จะใช้รูปแบบดังกล่าว ก่อนมีมติออกมาในปี 2558 ว่าไม่เอาถนน แต่ให้มีการพัฒนาการเข้าถึงพื้นที่ริมน้ำ จนกระทั่งเป็นเงื่อนไขที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ดำเนินการศึกษาในที่สุด สำหรับงบประมาณ 14,000 ล้านบาทที่เป็นกระแสก่อนหน้านี้นั้น เป็นการสร้างถนน เมื่อไม่ใช่การสร้างถนน งบประมาณก็ต้องน้อยกว่า ในเบื้องต้นน่าจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 26 กันยายนนี้

นายดวงฤทธิ์ บุนนาค อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ให้ความเห็นว่า อาคาร “วิมานพระอินทร์” มีแบบที่เหมือนกับอาคารของต่างชาติ เกินคำว่าแรงบันดาลใจ การออกมาท้วงเพราะไม่อยากเห็นสถาปนิกไทยไปลอกงานใคร ถ้าสร้างขึ้นมาจริงแล้วอายคนอื่น ต้องเข้าใจว่าการดำเนินการยังเป็นผังแม่บท แต่เมื่อเกิดเรื่องก็กลายเป็นภาพจำไปแล้ว ว่ามีอาคารที่ไปเหมือนคนอื่น

รศ.สกุล ห่อวโนทยาน ในฐานะผู้จัดการแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า แบบของวิมานพระอินทร์ไม่ได้ลอกมาจากอาคารคริสตัล ไอส์แลนด์ อย่างที่กำลังถูกกล่าวหา

ผศ.ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี รองผู้จัดการและโฆษกโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า เห็นแบบ “วิมานพระอินทร์” ครั้งแรกพร้อมกับที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดีย เหมือนกับ อาคาร คริสตัล ไอส์แลนด์ ในรัสเซีย ซึ่งทั้ง 2 โครงการยังไม่มีการสร้างจริง แต่ก็เรียกประชุม และรับในแง่ความคล้ายคลึง พร้อมแสดงความรับผิดชอบเบื้องต้น ด้วยการไม่เสนอแบบนี้เข้าไปในแผนงานสร้างชี้แจงว่า ในเชิงเทคนิคการออกแบบของสถาปนิกผ่านคอมพิวเตอร์ เป็นเรื่องปกติที่แบบอาจคล้ายกัน แต่จะต่างกันในขั้นตอนและเทคนิคของการก่อสร้าง แม้จะยืนยันว่าไม่ได้ลอก แต่เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งบานปลาย ทีมงาน สจล. จึงตัดสินประกาศถอดแบบวิมานพระอินทร์ออกจากแลนด์มาร์กของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในทีโออาร์ใหม่ที่กำลังจะส่งให้กรุงเทพฯ พร้อมขอร้องให้เพื่อนในวงการสถาปนิกลดอคติ

ทั้งนี้ "วิมานพระอินทร์" อยู่ในเฟส 2 แผนงานที่ 11 โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ระหว่างทำเรื่องของบประมาณ ไม่ได้บรรจุไว้ใน TOR เฟส 1 ที่ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาทในการออกแบบ โดยเฟสที่ 2 มี 6 แผนงาน เน้นการพัฒนาชุมชน ลำคลอง พื้นที่สีเขียว และจุดหมายตา 4 ทิศ ถ้าอนุมัติจะเริ่มพัฒนาปี 2560

1 view
bottom of page