top of page
312345.jpg

การดีดกลับยังเปราะบาง แต่เป็นโอกาสซื้อ


พื้นฐานไม่รองรับ ! แม้ว่าในทางเทคนิคในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET จะปรับตัวลงมาเรื่อยๆจนมาทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย EMA 75 วันที่ 1,750 (+/-) จุด แต่แรงดีดตัวกลับยังมองว่าเปราะบางมาก โดยที่สมมติฐานของ “นายหมูบิน” คือตราบใดที่ SET ยังกลับไปปิดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA 52 และ 75 ในราย 120 นาทีบริเวณ 1,810 จุดไม่ได้ การดีดตัวขึ้นระยะสั้นในราย Weekly จะเป็นเพียงการ Technical Rebound เท่านั้น นอกจากนี้ถ้าพิจารณาปัจจัยภายนอกจะพบว่ามีโอกาสที่ปัจจัยกดดันจากต่างประเทศจะยังคงมีอยู่อย่างน้อยๆ ท่าทีของเฟดต่อทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย ก็ยังคงยากที่จะคาดเดามากขึ้นเรื่อยๆด้วย

ขณะที่ “นายหมูบิน” มองว่าพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันยังคงไม่สนับสนุนการดีดกลับอย่างจริงจัง ในทางตรงกันข้ามการดีดขึ้นระยะสั้นกลับเป็นความเสี่ยงด้วยซ้ำไป สะท้อนออกมาชัดเจนจากมุมมองต่อความสามารถในการทำกำไรของตลาดหุ้นไทยที่ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา Consensus ปรับประมาณการการขยายตัวของกำไรสุทธิของตลาดหุ้นไทยในปี 2561 ลงอีก 0.8% YTD สู่ระดับ 9.8% YoY ซึ่งนอกจากจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Asia Pac ex Japan ที่ 13.9% YoY ยังถือว่าต่ำที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มตลาดหุ้น Top10 ของเอเชีย ดีกว่าเพียงแค่ตลาดหุ้นอินเดีย และมาเลเซียที่ 8.6% และ 5.7% YoY ตามลำดับ

นอกจากนี้ Consensus ประมาณการ ROE ของตลาดหุ้นไทยในปี 2561 ไว้ที่ระดับ 11.3% YoY ซึ่งนอกจากจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12.2% แล้ว ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Asia Pac ex Japan ที่ 11.9% YoY ด้วย ขณะที่ในเชิงของมูลค่า (Valuation) ปัจจุบัน SET ซื้อขายที่ Leading PER ถึง 16.6 เท่า มี Premium ถึง 25.1% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย Asia Pac ex Japan ที่ 13.7 เท่า และมี Premium เพียง 6.2% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12.9 เท่า

ถ้าลงต่อให้รอซื้อกลับ : ในเชิงของความเสี่ยงที่ทำให้ “หมูบิน” ยังคงมองว่า SET ยังคงอยู่ในกรอบขาลงต่อไป และการดีดตัวขึ้นในระยะสั้นเป็นเพียงแค่การ Technical Rebound เท่านั้น “หมูบิน” มองประเด็นความเสี่ยงสำคัญไว้ 2 ประเด็น คือเรื่องของ Fund Flows และ Negative Revision Risk

ในประเด็นของ Fund Flows นั้น ประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด กำลังเข้ามาเป็นประเด็นความเสี่ยงที่ตลาดหุ้นโลกให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนออกมาจากผลสำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุนสหรัฐจาก AAII ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (25-31 ม.ค.2561) ที่พบว่าสัดส่วนนักลงทุนสหรัฐที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเป็นขาขึ้น หรือ Bullish ลดลง 0.7% WoW มาอยู่ที่ 44.8% สวนทางกับสัดส่วนนักลงทุนสหรัฐที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเป็นขาลงแล้ว หรือ Bearish ที่ปรับตัวขึ้น 4.7% มาอยู่ที่ 28.8% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับ ดัชนี VIX Index ของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นถึง 37% YTD ขึ้นมาแกว่งเหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA 200 วันที่ 11.4 แล้ว สะท้อนความไม่มั่นใจของนักลงทุนต่อแนวโน้มของตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้าได้เป็นอย่างดีด้วย

สำหรับตลาดหุ้นภูมิภาค และตลาดหุ้นไทยเองก็ยังคงถูกกดดันจากการไหนออกของกระแสเงินทุนอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้น Emerging Market และ Asia ex Japan มีเงินทุนไหลออกถึง 4.5 และ 2.7 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ ขณะที่ตลาดหุ้นในกลุ่ม TIP มีเงินทุนไหลออก 318 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตลาดหุ้นไทยมีเงินทุนไหลออกมากที่สุดถึง 184 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยตลาดหุ้นฟิลลิปปินส์ และอินโดนีเซียมีเงินทุนไหลออก 90 และ 43 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่ม TIP จะเป็นเป้าหมายในการ Unwinding U.S. Dollar Carry Trade ก่อนภูมิภาคอื่นๆ

ขณะที่ในทางเทคนิคการที่ล่าสุด Indicator อย่าง MACD ของดัชนี Accumulated Foreign Fund Flow ยังคงมีสัญญาณ “Negative Convergence” ต่ำกว่า Zero-Line สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติจะยังคงอยู่ฝั่งขายอย่างต่อเนื่องในระยะ 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี “นายหมูบิน” มองว่าโอกาสในการเข้าซื้อที่สำคัญสำหรับนักลงทุนที่รอซื้อลงทุนระยะ 6-12 เดือน ควรจะเป็นช่วงที่ SET ปรับตัวลงมาต่ำกว่า 1,750 จุด เพราะถ้าพิจารณาผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดครั้ง ก.ค.2004 จะพบว่า 6 และ 12 เดือนหลังการขึ้นดอกเบี้ยนั้น SET กลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้งราว 2.4% และ 4.1% ตามลำดับ

กลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : ใช้โอกาสที่ SET ยังคงไม่กลับไปปิดเหนือ 1,800 (+/-5) จุดอีกครั้ง เป็นโอกาสในการ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO,TISCO, SCC, SAWAD, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

35 views
bottom of page