top of page
379208.jpg

ร้องเร่งคลอดผังเมืองกทม.ใหม่ หลังเจอกฎหมายแม่เลื่อนยาว

นายทุนและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจขอ กทม.เร่งคลอดผังเมืองกรุงเทพมหานครใหม่ หลังเจอกฎหมายแม่ เลื่อนยาวข้ามปีและบังคับใช้เร็วในธันวาคม 2564

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 มีแนวโน้มเลื่อนออกไป ล่าสุด กำหนดบังคับใช้เดือนธันวาคม 2564 จากเดิมมีแผนบังคับใช้ปลายปี 2563 แต่ติดสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่สามารถประชุมในวาระสำคัญได้ แต่ที่สำคัญคือ ถูกล็อกด้วยกฎหมายแม่ เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การผังเมืองปี 2562 ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ส่งผลให้การปฏิบัติตามกฎหมายเก่า ปี 2518 จำนวน 18 ขั้นตอน เป็นอันต้องยกเลิก ไป และหันมาดำเนินตามกฎหมายการผังเมือง ฉบับปี 2562 ที่ต้องมีคณะกรรมการมากถึง 4 ชุด และปัจจุบัน ตั้งได้เพียงชุดเดียวคือคณะกรรมการผังเมืองแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ขณะที่คณะกรรมการอีก 3 ชุด ยังไม่ได้แต่งตั้ง โดยเฉพาะคณะกรรมการกลาง ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ตามมาตรา 110 ซึ่ง ทุกกิจกรรมทางผังเมืองทั่วประเทศต้องฟังคำสั่งของคณะกรรมการชุดนี้ และบอร์ดกลางจะมีอำนาจหน้าที่ แต่งตั้ง คณะกรรมการจังหวัด ซึ่งทั่วประเทศจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ขณะที่กรุงเทพมหานครมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน จากนั้นจึงตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวม จังหวัดขึ้นมา หากเป็น กทม.จะมีผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธาน

สำหรับขั้นตอนกฎหมายใหม่ส่งผลให้ การจัดทำผังเมือง ต้องหยุดชะงักแม้ผ่านกระบวนการตามขั้นตอน มาเกือบครบ 18 ขั้นตอนตามกฎหมายเก่า ตลอดจนผ่านการรับฟังความคิดเห็นประชาชนแล้วก็ตาม ส่งผลให้เกิดความล่าช้า และต้องรอผ่านขั้นตอนบอร์ดใหม่ทั้ง 4 ชุดเมื่อเทียบกับกฎหมายแม่ (ผังเมืองปี 2518) เดิมมีเพียงคณะกรรมการผังเมืองชุดใหญ่เพียงชุดเดียว ทั้งนี้หากเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ก็สามารถเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยลงนามประกาศใช้ได้ทันที

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ที่สำคัญกฎหมายแม่ (การผังเมือง) ปี 2562 ต้องการกระจายบทบาทให้ท้องถิ่น ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับนี้จะเป็นฉบับแรก ที่มีสถานะเป็นข้อบัญญัติผังเมือง กทม. พ.ศ. 2564 จากเดิมเป็นกฎกระทรวงผังเมืองรวม กทม. แต่ความศักดิ์สิทธิ์เท่าเทียมกัน และจากการเลื่อนบังคับใช้ผังเมืองออกไปยังปลายปี 2564 แต่ไม่แน่ชัดว่าจะเลื่อนไปเป็นปี 2565 หรือไม่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ตลอดจนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้รับผลกระทบจากแผนลงทุน ที่จะเกิดขึ้นเนื่องจาก ผังเมืองกทม. ฉบับใหม่เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองมากกว่าผังเมืองฉบับเก่า

27 views

Recent Posts

See All

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเสนอนายกฯ 3 ประเด็นหวังแก้ปมธุรกิจ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ร่วมประชุม workshop ตามคำเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเสนอ 3 ประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุ...

อปท.ป่วนแจ้งใบประเมินไม่ทัน ขยายชำระภาษีที่ดินถึงต.ค.63

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างป่วน อปท.ทั่วประเทศ .ประชาชนแจ้งใบประเมินภาษีที่ดินไม่ทันตามกำหนด 31 ส.ค.63 ต้องขยายเวลาชำระภาษีไปจนถึง ต.ค. 63...

ต้านผังเมืองอีอีซีล็อกถนนผ่าเมือง ภาคเอกชนสุดทนพัฒนาที่ดินชะงัก

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โวยผังเมืองอีอีซี มีลับลมคมใน ยึดเกณฑ์ผังกทม. เพื่อล็อกถนน 268 สาย ครอบคลุม 3 จังหวัดภาคตะวันออก ภาคเอกชนสุดทน...

Comments


bottom of page