top of page
312345.jpg

อปท.ป่วนแจ้งใบประเมินไม่ทัน ขยายชำระภาษีที่ดินถึงต.ค.63

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างป่วน อปท.ทั่วประเทศ .ประชาชนแจ้งใบประเมินภาษีที่ดินไม่ทันตามกำหนด 31 ส.ค.63 ต้องขยายเวลาชำระภาษีไปจนถึง ต.ค. 63

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากมีการกำหนดชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปีงบประมาณ 2563 ในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นั้น ขณะที่การประเมินมูลค่าราคาทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ยังไม่ถึงมือผู้ถือครองทรัพย์สินอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดเสียงร้องเรียนสอบถามผ่านสื่อหลักโซเชียล ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศมีประชาชน ที่เดินทางเข้ามาติดต่อสอบถามจากความหวั่นวิตกว่าหากเลยวันเวลาที่กำหนดต้องเสียเบี้ยปรับควักจ่ายภาษีเพิ่ม เช่นเดียวกับ ประชาชนที่ได้รับใบแจ้งประเมินฯ ได้มาติดต่อยื่นเสียภาษี และบางกลุ่มยังต้องวิ่งวุ่นแก้ไขเปลี่ยนแปลงประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตามที่เจ้าพนักงาน ชี้แจงว่าผิด บ้านอยู่อาศัยเก่าแก่อยู่มานานนม กลับกลายเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า จากไม่ต้องเสียภาษี เพราะมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทและเป็นบ้านหลังหลัก กลับต้องควักกระเป๋าจ่าย 0.3% จากมูลค่าทรัพย์สิน ส่งผลให้ต้องแก้ไขประเมินใหม่ เช่นเดียวกับบ้านอยู่อาศัยบางแห่งถูกระบุว่าเป็นประเภทพาณิชยกรรม อีกทั้งบ้าน 2 ชั้นกลับกลายเป็น 3 ชั้น บ้าน 3 ชั้น ถูกประเมินแค่ 2 ชั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลประกาศลดหย่อนอัตราภาษี 90% เฉพาะปี 2563 สถานการณ์โควิด-19 รายการประเมินที่เคยทำไว้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องนำกลับมาคำนวณลดหย่อนใหม่

ขณะท้องถิ่นเอง ยอมรับดำเนินการไม่ทัน ปริมาณเจ้าพนักงานกับปริมาณงานไม่สัมพันธ์ มีความสลับซับซ้อน รายละเอียดยิบย่อย นอกจากสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกหลังทุกแปลงแล้ว ต้องประเมินวัสดุสิ่งปลูกสร้าง ทุกชิ้นประตูทุกบาน ไม่เว้นแม้แต่หลังคา ฝ้าเพดาน การหักค่าความเสื่อมจากอายุอาคาร ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ ไม่มีความชำนาญย่อม เกิดอุปสรรคและยืนยันว่า เส้นตาย วันที่ 31 สิงหาคม 2563 หลายพื้นที่ไม่ทันแน่

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยอมรับว่าอปท.หลายแห่งยังมีปัญหาแจ้งประเมินฯ ชำระภาษีไม่ทัน ส่งผลให้ต้องขยายระยะเวลาออกไป อีก 1-2 เดือน คือกันยายน และตุลาคม โดยอาศัยอำนาจมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ซึ่งล่าสุด กทม. ส่งหนังสือขอขยายเวลาชำระภาษีจากสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ไปอีก 2 เดือน รวมถึงจังหวัดอื่น แต่ทั้งนี้อยากให้ประชาชนสอบถามไปยัง อปท.ในพื้นที่เพราะแต่ละแห่งจะกำหนดระยะเวลาไม่เหมือนกัน บางแห่งอาจขอขยายเวลาถึงสิ้นเดือนกันยายนเพราะปริมาณงานเหลือไม่มาก บางแห่งอาจสิ้นสุดเดือนตุลาคมนี้ รวมถึงรายที่ได้รับใบแจ้งชำระภาษไปแล้วยังไม่ชำระภายในเดือนสิงหาคมนี้ หากในพื้นที่ ขยายเวลาก็สามารถชำระหลังวันที่ 31 สิงหาคม 2563

ทั้งนี้ กรณีที่ประชาชนไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี หรือกรณีท้องถิ่นขยาย เลื่อนกำหนดเวลาในการชำระภาษีออกไปจะไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม ซึ่งในขณะนี้ มี อปท.จำนวนหนึ่งได้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปจากสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 แล้ว รวมทั้งกทม.อยู่ระหว่างการพิจารณาขยายกำหนดเวลาชำระภาษีดังกล่าวที่การเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ การส่งใบประเมินเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีที่ตรวจสอบใบประเมินดังกล่าวแล้วพบว่าถูกต้อง ผู้เสียภาษีค่อยไปชำระภาษี

146 views

Recent Posts

See All

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเสนอนายกฯ 3 ประเด็นหวังแก้ปมธุรกิจ

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ร่วมประชุม workshop ตามคำเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเสนอ 3 ประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนช่วยผู้ต้องการปลูกสร้างบ้านเอง และเป็น Real Demand ผ่านมาตรการ

ต้านผังเมืองอีอีซีล็อกถนนผ่าเมือง ภาคเอกชนสุดทนพัฒนาที่ดินชะงัก

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โวยผังเมืองอีอีซี มีลับลมคมใน ยึดเกณฑ์ผังกทม. เพื่อล็อกถนน 268 สาย ครอบคลุม 3 จังหวัดภาคตะวันออก ภาคเอกชนสุดทน ส่งหนังสือขอยกเลิก อ้างขีดแนวผ่าเมืองกระทบชุมชนทำให้การพัฒนาที

อิตาเลียนไทยรุกคืบ ชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม “อิตาเลียนไทย” โผล่ซื้อซองประมูล เผย 2 วัน รวม 5 ราย “บีทีเอส/บีทีเอสซี/ซิโน-ทัย/บีอีเอ็ม” ดีเดย์ 23 กันยายนนี้ แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟ

bottom of page