top of page
312345.jpg

รพ.เอกชน โชว์สปิริต! ลั่นไม่หากำไรจากการฉีดวัคซีน


Interview : นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์

ประธานกรรมการบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) อดีตนายกสมาคมรพ.เอกชน


Update วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในไทยมี 3 ช่องทาง 1. รอคิวฉีดตามที่รัฐบาลจัดสรร ฟรี แต่วัคซีนอาจไม่มาตามนัด 2. วัคซีนตัวเลือก ‘ซิโนฟาร์ม’ ซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในนามองค์กรโดสละ 888 บาท คนฉีดเลือกโรงพยาบาลที่จะฉีดเองและจ่ายค่าฉีดรวมค่าบริการต่างๆ ให้โรงพยาบาล กำหนดรับมอบวัคซีนปลายเดือน มิ.ย. นี้ 3. วัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’ นำเข้าผ่านองค์การเภสัชกรรม ให้โรงพยาบาลสั่งซื้อเพื่อไปบริการฉีดให้ประชาชน ค่าวัคซีนโดสละ 1,200 บาท บวกเพิ่มค่าบริการฉีดแล้วแต่โรงพยาบาลจะกำหนด คาดวัคซีนมาถึงไทยประมาณเดือน ต.ค.


ตอนนี้โรงพยาบาลรามคำแหงต้องบอกเลื่อนนัดการฉีดคนไข้ด้วยไหม

วัคซีนที่จะฉีดเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 นั้น รัฐบาลเป็นคนจัดสรรมาให้ แต่เรื่องวัคซีนก็ทยอยเข้ามา รัฐบาลก็จะดูว่า 1. ใครมีความเสี่ยงสูง เช่น คนแก่อายุเกิน 60 มีความเสี่ยง อายุน้อยแต่มีโรคเรื้อรัง โรคอ้วน โรคเบาหวาน รัฐบาลเป็นคนกำหนดยว่าใครได้รับก่อนใคร บางจังหวัดก็มีความเสี่ยงมากกว่าบางจังหวัด ตอนนี้การกระจายวัคซีนเป็นไปตามข้อกำหนด ก็คงมีประชาชนบางกลุ่มไม่อยากรอซึ่งเป็นไปไม่ได้ การที่วัคซีนจะเข้ามาทีเดียวพร้อมกันหรือจะฉีดพร้อมกัน 8 ล้านคนเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่บางคนมีความจำเป็น บางแห่งเป็นโรงงานมีคนงานอยู่ด้วยกันเยอะๆ ก็ไม่อยากให้ติดกัน ก็ไม่อยากจะรอวัคซีนจากรัฐบาล

สำหรับใครไม่อยากรอตามลำดับก็จะมีวัคซีน 2 แบบ แบบแรกเป็นวัคซีนทางเลือกแปลว่าประชาชนสามารถซื้อหาเองได้ ซึ่งหาซื้อเองได้จะซื้อได้อย่างไรถ้าติดกระบวนการนำเข้า

1.ต้องมีความถูกต้องว่าวัคซีนเป็นของที่มีคุณภาพคือผ่านองค์การอาหารและยา หรือ อย.

2.เนื่องจากวัคซีนนี้เพิ่งเกิดใหม่ เขาจะยังไม่ขายไปที่องค์กรเอกชน เขาจะขายให้รัฐบาลเท่านั้น

ผมระบุชื่อเลยว่าโมเดอร์นาที่ผ่าน อย.เรียบร้อยแล้วเดือนกว่าที่ผ่านมา แล้วบริษัทที่นำเข้าโมเดอร์นา ต้องมีเอกสารจากผู้ผลิตที่ อย.ต้องอ่าน แต่คนจะซื้อได้ต้องเป็นรัฐบาลหรือองค์กรที่รัฐบาลเกี่ยวข้องคือองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ซื้อวัคซีนนำเข้านี้ แล้วองค์การเภสัชฯ ก็ถามไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งใครจะฉีดก็ไปโรงพยาบาลเหล่านั้น

อันนี้ไม่ใช่วัคซีนฟรีเป็นวัคซีนที่มีค่าใช้จ่าย ข้อดีคือลดภาระให้รัฐบาล ทำให้คนเหล่านี้ออกจากระบบ ทำให้คนอื่นได้ฉีดเร็วขึ้น คนเหล่านี้เขาอยากจะซื้อเอง 1,300-2,000 บาทก็แล้ว เพราะไม่อยากรอจากรัฐบาลไทยแล้ว เพื่อรู้สึกว่าฉันได้ฉีดวัคซีนแล้ว สมมติคนอายุ 25 ปีแข็งแรง ไม่มีโรค ถ้ารอคิวรัฐบาลอาจจะได้ฉีดปลายปี ก็ไม่มีความสุข รัฐบาลก็เปิดล็อกในระบบว่าองค์การเภสัชฯ เป็นหน่วยงานสามารถนำเข้าได้

ข้อที่ 3 องค์กรเอกชนไปซื้อจากองค์การเภสัชฯ องค์การเภสัชฯ ประกาศแล้วว่าจะเริ่มขายให้ คุณต้องออกใบสั่งซื้อภายในเดือนสิงหาคมว่าจะซื้อเท่าไหร่ ส่วนราคาเบื้องต้นคิดว่า 1,200-1,300 บาท เนื่องจากองค์การเภสัชฯ เป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะฉะนั้นใครจะซื้อต้องจ่ายล่วงหน้าเต็มจำนวน แล้วเดือนตุลาคมก็รอรับเรียกว่าวัคซีนทางเลือกซึ่งกฎหมายออกมาถูกต้องให้องค์การเภสัชฯ ทำได้


กรณีวัคซีนของสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีรายละเอียดอย่างไร

สถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เขาหวังดี บอกว่าประชาชน บุคคล สามารถไปซื้อเองได้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์บอกว่าองค์กรใดไม่อยากรอและยินดีให้สวัสดิการกับลูกจ้างหรือจากคนของคุณก็สามารถซื้อได้ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วัคซีนตัวนี้ชื่อซิโนฟาร์ม และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประกาศว่าราคา 888 บาท ทุกคนซื้อได้ แต่วัคซีนมีความยุ่งยากในการเก็บ เมื่อก็ไปซื้อที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้วเขาจะถามว่าคุณจะไปฉีดที่โรงพยาบาลอะไร รวมถึงค่าฉีดก็ไปคุยกับโรงพยาบาลเอง เขาไม่ยุ่งด้วย เขาก็จะเอาวัคซีนไปส่งให้ที่โรงพยาบาลนั้นๆ

ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก็บอกว่าวัคซีนนี้เป็นตัวเลือก ตัวเลือกหมายความว่าเป็นสวัสดิการลูกจ้างหรือคนไม่ต้องจ่ายเอง นายจ้างจ่ายให้ มาถึงจุดนี้ก็สอดคล้องที่บอกว่าตอนนี้ไม่ได้มีแต่วัคซีนฟรีของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ยังมีวัคซีนตัวเลือกซึ่งนายจ้างหรือใครก็แล้วแต่ให้สวัสดิการกับลูกจ้างของตน ขณะนี้มีตัวเลือกและทางเลือก เมื่อไหร่ที่ตัวเลือกออกเยอะๆ ทางเลือกเยอะ คนรอคิวก็สั้นลง งบประมาณของรัฐบาลที่ต้องจ่ายก็ประหยัดลง

มีอีกอย่างที่ผมอยากเรียนประชาชนที่เคยได้ยินว่าอาจารย์จากโรงพยาบาลจุฬาฯ หาอาสาสมัครฉีดวัคซีน อันนี้ก็เป็นทางเลือกใหม่ของประชาชน

ต้องปูพื้นให้ฟังก่อนถึงภูมิต่อต้านว่าเมื่อสัมผัสโรคซึ่งอยู่ที่กลไกของร่างกายบางคนมีภูมิต่อต้านเยอะ บางคนมีน้อย บางคนไปสัมผัสโควิดมาแต่ตัวเองเป็นคนแข็งแรงก็มีภูมิต่อต้านเยอะ ที่เราจะทำคือคุณไม่ต้องสัมผัสเพราะโรคมีความเสี่ยง ฉันเอาวัคซีนมาฉีดให้คุณเพื่อให้มีภูมิต่อต้าน ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของร่างกายว่าเป็นอย่างไร


ที่มาของวัคซีนเริ่มมากขึ้น

ขณะนี้การพัฒนาวัคซีนในประเทศไทยดีมาก 1. วัคซีนฟรีจากรัฐบาล แต่ที่ไม่เข้ามาตามนัดนั้นผมขอไม่วิจารณ์เพราะผมไม่รู้เรื่องด้วย 2. วัคซีนตัวเลือก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอามาเป็นตัวเลือกสวัสดิการขององค์กรที่จะให้ลูกจ้าง 3. วัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาที่ประชาชนสามารถซื้อได้โดยตัวเองไม่อยากรอ และเริ่มมีอันใหม่ขึ้นมาคือการตรวจภูมิต่อต้านหรือมีภูมิคุ้มกันโควิด ซึ่งไม่ได้หมายความว่าฉีดวัคซีนเท่านั้นถึงจะมี ไม่ฉีดวัคซีนก็มีภูมิต่อต้านได้ เพราะบางคนร่างกายรับเชื้อโควิด แต่ร่างกายแข็งแรงกว่าก็ชนะโควิด ก็มีภูมิต่อต้านโรค ก็พัฒนาเป็นวัคซีนเชื้อตายอย่างที่ได้ยิน อันนี้เป็นงานทีมแพทย์จุฬาฯ ทำอยู่


จากกรณีมีวัคซีนทางเลือก ตัวเลือก โรงพยาบาลเอกชนจะตอบสนองอย่างไร

เรียบร้อยแล้ว ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เชิญโรงพยาบาลไปพูดคุยกันแล้ว ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์บอกว่าใครจะอาสาฉีดให้เป็นสวัสดิการของบริษัทห้างร้านหรือองค์กรต่างๆ ก็ไปยื่นข้อเสนอ แล้วราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังบอกว่าค่าบริการการฉีดหรืออะไรก็แล้วแต่คุณก็ไปคุยกับคนที่ซื้อวัคซีนไปแล้ว ตอนนี้ก็คุยกันเป็นระยะๆ แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาอุตสาหกรรมได้คุยกับโรงพยาบาลแล้วว่าค่าฉีดขึ้นอยู่กับปริมาณ ฉีดมากราคาก็ถูกลงเป็นเรื่องปกติ ส่วนค่าบริการไม่กี่ร้อยต่ำกว่า 500 บาทอยู่แล้ว ประมาณ 200-300 บาท อันนี้ก็เป็นวัคซีนตัวเลือกที่เข้ามาเดือนนี้ 1 ล้านโดสและเดือนกรกฎาคมอาจจะเข้ามาถึง 3 ล้านโดสซึ่งก็แบ่งเบาภาระรัฐบาลไปได้

ส่วนวัคซีนทางเลือกก็คุยกับองค์การเภสัชฯ เรียบร้อยแล้ว องค์การเภสัชฯ ก็บอกจะขายประมาณ 1,200 บาทต่อโดส คุณก็ซื้อไปและไปคุยกับประชาชน ใครเป็นแฟนใคร จะคิดราคาเท่าไหร่ แต่โรงพยาบาลเอกชนทั้งหลายไม่ได้คิดเอากำไรจากวัคซีน ซื้อมาเท่าไหร่ก็อาจจะมีต้นทุนเพิ่มเติมนิดหน่อย อย่างค่าบริการ ค่าฉีด ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลมีการดูแลหลากหลาย บางโรงพยาบาลราคาแพงแต่ดูแลอย่างดี

ตอนนี้ก็ลงเอยได้แล้วว่าวัคซีนตัวเลือกคือซิโนฟาร์ม ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นคนเอามา วัคซีนทางเลือกคือโมเดอร์นา ขายผ่านองค์การเภสัชฯ แต่วัคซีนทางเลือกมาช้าหน่อยเดือนตุลาคมถึงจะได้ แต่วัคซีนตัวเลือกสิ้นเดือนมิถุนายนนี้มาแล้ว


เห็นบางโรงพยาบาลเปิดให้คนต่างชาติเข้ามาฉีดวัคซีนด้วย

เป็นทางเลือกได้ คนต่างชาติอยู่ในเมืองไทยมีเป็นล้านนะ ถ้าเขาจะฉีดวัคซีนกับเราทางเราก็พร้อมบริการให้ในราคาปกติ คนต่างชาติเหล่านี้มีโรงพยาบาลประจำอยู่แล้ว


ถ้าเป็นต่างชาติบินตรงเข้ามาเพื่อมาฉีดวัคซีน

อันนี้ยังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไร บินตรงมาก็กักตัว 14 วัน หลังจากนั้นออกมาได้ คือพวกนี้บินตรงมาได้ ไม่ใช่มาเที่ยวหรือฉีดวัคซีนแน่ พวกนี้บินตรงมาทำงาน ตรงนี้อีกสักเดือนคงชัดเจน


วัคซีนทางเลือกไม่ว่าจะมาจากองค์การเภสัชฯ หรือจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์คิดว่าต้องกำหนดราคาไหม

ไม่ ปกติแล้วเราต้องแจ้งกรมการค้าภายในว่าราคาขายวัคซีนเท่าไหร่ ทุกคนซื้อมา 1,200 บาทมีค่าบริการเล็กๆ น้อยๆ ค่าบริการฉีด ขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล ค่าวัคซีนไม่ต่างกันมาก คงไม่มีใครอยากได้กำไรจากตรงนี้ ส่วนค่าแรง ค่าบริการอื่นๆ ในการฉีดนั้น แต่ละโรงพยาบาลมีราคาของตัวเองที่จะคุยกับคนไข้ของตัวเอง ในโรงพยาบาลเอกชนมีหน้าเก่า 95% จาก 100% รู้หมดราคาเป็นอย่างไร แต่หน้าใหม่อาจจะมีปัญหา ถ้าไม่เคยไปโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งก็ถามเขาให้เรียบร้อย แต่ถ้าเคยเป็นคนไข้ไปรักษาเป็นประจำอยู่แล้วทั้งครอบครัวซึ่งเป็น 95% คุณรู้อยู่แล้ว

32 views
bottom of page