top of page
312345.jpg

คาดการณ์เศรษฐกิจเมียนมาปี 64 หดตัว (-)0.5% ถึง (-)2.5% หลังกองทัพเมียนมายึดอำนาจรัฐบาล


คาดการณ์เศรษฐกิจเมียนมาปี 64 หดตัว (-)0.5% ถึง (-)2.5% หลังกองทัพเมียนมายึดอำนาจรัฐบาล ส่งผลให้การค้าชายแดนไทย-เมียนมาหดตัวอีกเป็นปีที่ 5 (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

· การเข้ายึดอำนาจของกองทัพเมียนมาทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมากับประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกต้องอยู่ในภาวะชะงักงัน และอาจเป็นชนวนนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการค้าของสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ


· หากเกิดการเพิกถอนสิทธิพิเศษทางการค้าของสหภาพยุโรป และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐ ฯ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เศรษฐกิจเมียนมาจะหดตัว (-)0.5% ถึง (-)2.5% ในปี 2564 จากผลกระทบในเชิงลบทั้งด้านการค้า การลงทุน การจ้างงาน และการบริโภคภายในประเทศ


· นอกจากนี้ การเข้ายึดอำนาจของกองทัพเมียนมายังส่งผลกระทบต่อประเทศไทยผ่าน 2 ช่องทางหลัก คือ การค้าชายแดน และการเคลื่อนย้ายแรงงานเมียนมา โดยการเข้ายึดอำนาจทำให้เกิดความไม่แน่นอนเชิงนโยบาย ซึ่งอาจทำให้มีมาตรการตรวจสอบคนหรือสินค้าข้ามพรมแดนที่เข้มงวดขึ้นจากเดิม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การค้าชายแดนไทย เมียนมาจะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยหดตัวประมาณ (-)0.5% ในปี 2564 สุดท้ายนี้ อุปสรรคในการเคลื่อนย้ายแรงงานเมียนมาข้ามพรมแดนอาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายในภาคธุรกิจต่าง ๆ เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจประมงและสินค้าประมงแปรรูป ธุรกิจเกษตรและปศุสัตว์ ตลอดจน ธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหาร ได้ในอนาคต

20 views
bottom of page