top of page
312345.jpg

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์...ผู้จัดการตลาดหุ้นยุค "มารวย ไปรวย"


หากกล่าวถึงตำนานตลาดหุ้นไทยที่เปิดมาเกือบครึ่งศตวรรษ ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ คือหนึ่งในตำนานนั้น

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ เข้ารับตำแหน่ง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 16 กันยายน 2528 ซึ่งเป็นจังหวะที่ไทยเริ่มพลิกฟื้นจากวิกฤตเศรษฐกิจอันเป็นผลกระทบมาจากทั้งวิกฤตราชาเงินทุน ออยล์ช็อก การลดค่าเงินบาท กลับก้าวมาเป็นเสือตัวที่ 5 เป็นประเทศกลุ่ม NICs เพราะขุดเจอแหล่งก๊าซ

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยผ่านทศวรรษแรก (2518-2528) ของการดำเนินการเปิดให้นักลงทุนซื้อขายหุ้นมาอย่างกระท่อนกระแท่น

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ เข้ามาทำหน้าที่ในช่วงจังหวะการก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และได้สร้างคุณูปการไว้มากมาย

ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ ได้เปิดตลาดหุ้นให้เป็นที่รู้จักของนักลงทุนไทยกว้างขวางขึ้น ให้ความสำคัญกับการเติมความรู้ให้นักลงทุน โดยเดินเข้าหาบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจอาวุโสในวงการที่กองบรรณาธิการไทยรัฐขณะนั้น (รัฐกร อัสดรธีรยุทธ์ เจ้าของนสพ.ดอกเบี้ยธุรกิจ) ด้วยตัวเองเพื่อให้หนังสือพิมพ์รายวันในยุคนั้นที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับข่าวเศรษฐกิจ โดยเฉพาะข่าวสารตลาดหุ้นเลย ได้เริ่มตีพิมพ์ “ตารางราคาหุ้นรายวัน” ขึ้นครั้งแรก ทำให้คนสนใจและรับรู้ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น ได้จัดการให้นักลงทุนรับรู้ข่าวสารต่างๆ ให้มากที่สุดเพื่อลดอินไซเดอร์เทรดดิ้ง ให้ความสำคัญกับงานการประชาสัมพันธ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เมื่อเกิดกระแสข่าวใดๆ ที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนก แพนิคเซลล์/แพนิคบาย ดร.มารวย พร้อมที่จะออกมาอธิบายชี้แจงต่อสาธารณะ เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ ปลอบขวัญนักลงทุนในยุคใหม่ จนเกิดคำฮิตเรียกว่า “มารวยรายวัน”

ไม่เพียงแต่การให้ความสำคัญในการ “เปิดตลาดหุ้นไทย” ให้กว้างขวางสำหรับนักลงทุนในประเทศไทยเท่านั้น ดร.มารวย ยังได้ให้ความสำคัญต่อการดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนซื้อขายในประเทศไทยด้วย มีการโรดโชว์เดินสายดึงนักลงทุนต่างชาติทำให้ตลาดหุ้นไทยใหญ่เป็นสากล

ตลาดหุ้นในยุคนั้นคึกคักมากขึ้นเป็นลำดับ จนปริมาณการซื้อขายหนาแน่นขึ้น ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ นำคณะผู้บริหาร ปรับปรุงพัฒนาให้ความสำคัญกับ “ระบบคอมพิวเตอร์” และสร้างความทันสมัยให้ตลาดหลักทรัพย์ไทย ด้วยการปรับระบบการซื้อขายจาก “เคาะกระดาน” มาเป็นการซื้อขายผ่าน “ระบบคอมพิวเตอร์” อีกทั้งพัฒนาศักยภาพระบบให้สามารถรองรับการขยายเวลาการซื้อขายให้สอดคล้องกับเวลาการลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่จะมาซื้อขาย โดยขยายเวลาการซื้อขายจากเดิมรอบเช้ารอบเดียว เป็นตลาดรอบเช้าและรอบบ่าย

ทั้งนี้ได้พัฒนาตลาดเพิ่มจำนวนโบรกเกอร์ เพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียน จนเป็นที่สนใจ พร้อมกันกับสร้างบุคลากรตลาดหลักทรัพย์ฯ รุ่นใหม่ขึ้นมาทำงานอย่างโดดเด่น จนตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นตลาดที่ทันสมัย

ด้วยผลงานที่ฝากไว้มากมายของ ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ ทำให้เป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนเดียวที่ได้รับการต่อวาระสมัยที่ 2 และเป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดนับจากวันแรก 16 กันยายน 2528 จนเกษียณในวันที่ 30 มิถุนายน 2535

เป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ "ดอกเบี้ย" ขนานนามให้ว่า เป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ยุค “มารวย ไปรวย” คือมาแล้วทำให้ตลาดพัฒนา มีนักลงทุนเข้ามารับประโยชน์ซื้อขายได้ทรัพย์กัน เมื่อออกไป ก็ทิ้งรากฐานการพัฒนาเอาไว้ให้คนได้ลงทุนสร้างความมั่งคั่งจากตลาดหุ้นได้ต่อไป

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เวลา 20.00 น. ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 92 ปี และทิ้งผลงานให้ได้จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย



60 views
bottom of page