top of page
312345.jpg

วิกฤตราคา 'มังคุด'...พิษโควิดกระทบส่งออก เคราะห์ซ้ำระบบขนส่งทำมังคุดเสียหาย


ราคามังคุดหน้าสวนตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี เฉลี่ยกิโลละ 5-6 บาท ขณะที่ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น แต่พิษโควิดทำให้ส่งออกไม่ได้ มังคุดกองท่วมสวน คนปลูกขาดทุนถ้วนหน้า ต้องพึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก พร้อมขยายช่องทางขายทางออนไลน์ แต่ก็เจอปัญหาซ้ำซ้อนจากการขนส่ง-ระบบโลจิสติกส์ทำให้มังคุดเสียหายระหว่างขนส่งเป็นจำนวนมาก พร้อมฝากถึงคนไทยช่วยซื้อมังคุดเพื่อให้เกษตรกรไม่เจ็บหนักไปกว่านี้


Interview : คุณวาสนา จงจิตร ประธานกลุ่มมังคุดราชินีแห่งสายน้ำ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช


ปีนี้เกิดปัญหาอะไรกับมังคุด

จำนวนผลผลิตมีมากขึ้นกว่าเดิมเยอะพอสมควรถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งผลผลิตที่ออกมาถือว่ามีคุณภาพที่ดี แต่ราคาปีนี้ตกต่ำ ราคาหน้าสวนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 5-6 บาท โดยปี 2562 ราคามังคุดในปีนั้นก็ถือว่าตกต่ำในรอบ 30 ปี แต่ปีนี้ตกต่ำยิ่งกว่า ซึ่งไม่เคยเห็นราคานี้มาก่อน ถือว่าเกษตรกรที่ปลูกไม่คุ้มเลย โดยราคาที่ตกต่ำมาจากการส่งออกนอกประเทศไม่ได้เนื่องจากโควิด-19 ทำให้ผลผลิตที่ส่งออกไปติดอยู่ที่ด่าน เมื่อส่งออกไม่ได้ ผลผลิตที่ออกมาหากปล่อยไว้นานลูกดำๆ ก็จะแข็ง


กลุ่มสมาชิกตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาราคาตกต่ำและผลผลิตล้นตลาด

ใช่ เพื่อรวมผลผลิตขายผ่านออนไลน์ โดยมีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตร เป็นพี่เลี้ยงช่วยในการขาย ในการโพรโมตสินค้า ซึ่งกลุ่มเพิ่งตั้งในปีนี้ เมื่อรวมกลุ่มกัน ถือว่าดีขึ้น มีการขายแยกออกเป็น 2 กลุ่มคือแบบพรีเมียมกิโลกรัมละ 49 บาท และแบบ 5 กิโลกรัม 149 บาท อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้า ทำสินค้าเสียหายหมด คือมังคุดทับกันมาก ทำให้ผลผลิตเสียหาย อยากให้มีการพัฒนาด้านการขนส่ง ซึ่งตอนนี้ถือว่าขายดีขึ้น สวนทางกับผลผลิตมังคุดที่เริ่มจะหมดแล้ว


อำเภออื่นๆ ในจังหวัด มีปัญหาเดียวกันหรือไม่

มีปัญหาเดียวกับเราหมดคือเรื่องการขนส่งกับราคาที่ตกต่ำ ซึ่งปัญหาดังกล่าว เชื่อว่าเกิดขึ้นกับเกษตรกรที่ปลูกมังคุดทั่วประเทศ ขณะที่ราคาในต่างประเทศยังดีอยู่ อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มเรายังมีการปลูกเงาะ ทุเรียน ลองกอง โดยที่ขณะนี้กำลังแปรรูปมังคุดกวนอยู่


อยากฝากอะไรถึงผู้บริโภคบ้าง


อยากให้ช่วยเหลือเกษตรกร หากจะสั่ง ก็สามารถสั่งเข้ามาได้เลย มังคุดมีทั้งเกรดเอ และบี หรือจะสั่งมังคุดกวนเราก็มี โดยสามารถสั่งได้ที่เบอร์ 087-889-7300 (วาสนา จงจิตร)

10 views
bottom of page