top of page
312345.jpg

น้ำท่วม-พิษเศรษฐกิจกระทบตลาด 'ทองคำ'...คนแห่ขายมากกว่าซื้อ


“จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” นายกสมาคมค้าทองคำ ฉายภาพบรรยากาศซื้อ/ขายทองคำเงียบเหงา จากพิษเศรษฐกิจ ฝั่งซื้อน้อยกว่าฝั่งขาย ความมั่งคั่งของประชาชนในการสะสมทองคำลดฮวบจนน่าใจหาย เป็นห่วงกลุ่มช่างทำทองที่งานลดลงไปเรื่อยๆ อาจถึงขั้นล้มหายตายจาก หวังปีใหม่-ตรุษจีน สถานการณ์ซื้อ/ขายทองคำจะดีขึ้นบ้าง แจง...ผู้ซื้อทองส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยด้วยกันเอง ส่วนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนจะซื้อทองเพียงเล็กน้อย แต่ร้านทองได้รับอานิสงส์ทางอ้อมจากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวจีนที่ช่วยกระตุ้นกระแสเงินให้สะพัดในกลุ่มคนไทย และเมื่อคนไทยมีเงินเหลือใช้ก็จะมาซื้อทองไปประดับสะสม แนะ...ถ้ามีเงินเก็บควรซื้อทองไว้บ้างพอประมาณ ยังไม่ควรทุ่มซื้อทองมากเกินไป ให้รอจนกว่าค่าเงินบาทจะนิ่งกว่านี้


มีมุมมองเรื่องราคาทองตอนนี้อย่างไร

ช่วงนี้นอกเหนือจากเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเยอะ โดยเฉพาะช่วงล่าสุดนี้เงินบาทแข็งค่ามาก ทำให้ราคาทองคำโลกสวนทางกัน ทางหนึ่งขึ้น แต่เงินบาทแข็งค่า เลยทำให้ราคาทองถูกลงมา บางครั้งก็อยู่ที่ 29,700-29,800 บาทต่อน้ำหนักทองหนึ่งบาท หรือบางทีก็อยู่ที่ 1,758 เหรียญต่อออนซ์ คาดการณ์ว่าช่วงนี้ราคาจะวิ่งอยู่ที่ประมาณ 1,745-1,775 เหรียญ ต้องรอดูช่วงต้นเดือนที่ว่าเฟดจะมีการประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบหนึ่งหรือไม่ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งในเรื่องของค่าเงินบาทที่แข็งค่าส่งผลให้ราคาทองถูกลงมาเยอะ กองทุนช่วงนี้ต้องระมัดระวังเล็กน้อย เพราะกองทุนต่างประเทศเข้ามาเก็งกำไร


กองทุนเข้ามาเก็งกำลังแนวทางไหน ซื้อหรือว่าขาย

กองทุนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปีนี้ขายมาตลอด 69 ตัน ช่วงนี้ก็เข้ามาซื้อกันเล็กน้อย แต่ขายมากกว่า แต่คิดว่าเกิดจากเงินบาท เรื่องเงินบาทที่เคยอ่อนไปถึง 38 บาทกว่า ตอนนี้มีการแข็งค่าขึ้นมาเยอะ ประมาณกว่า 8% ถือว่าเยอะ


ตอนนี้ใครที่มีเงินสดเยอะๆ เอาไปซื้อทองดีไหม หรือว่ารอดูก่อน

ถ้าเอาไปซื้อทองก็พอไหว แต่อย่าซื้อเยอะ คือดูเรื่องเงินบาทให้ชัดเจน แม้ว่าเงินบาทมีโอกาสจะแข็งค่าขึ้นมาอีก ถ้าเงินบาทแข็งค่า ทองในตลาดโลกจะสูงขึ้น อย่างช่วงนี้จากทอง 1,600 กว่าเหรียญ ขึ้นมา 1,700 กว่าเหรียญ คือขึ้นมา 100 กว่าเหรียญ ถือว่าเยอะ ขณะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นมา ตรงนี้ต้องระมัดระวัง


มองเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดช่วงกลางเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้อย่างไร

เขาบอกว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่ว่าก็ไม่ค่อยได้ผล ที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเยอะ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ว่ากองทุนอาจจะต้องระมัดระวังเล็กน้อย ซื้อทองแค่พอหอมปากหอมคอ ก็น่าจะมีโอกาสลุ้นทำกำไร


ตอนนี้ถ้าถือทองอยู่ ควรทำอย่างไร

ถ้ามีกำไรควรจะปล่อยออกไปก่อน แต่หากไม่มีกำไรก็ถือเก็บไว้ คอยดูเดือนหน้าว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยแค่ไหน แต่ว่าตอนนี้ตัวที่ขึ้นลงคือเงินบาท น่าจะมากกว่าราคาทองด้วยซ้ำ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเก็บเป็นทองก็เป็นการป้องกันความเสี่ยงว่าอย่างน้อยทองชนะเงินเฟ้ออยู่แล้ว อย่างน้อยเก็บไว้บ้างก็จะดี


บรรยากาศการซื้อขายทองในบ้านเราตอนนี้เป็นอย่างไร

ทั่วไปแล้วคนอาจจะต้องเอาทองมาขายเพื่อเอาเงินไปจับจ่ายใช้สอยอย่างอื่นที่มีความจำเป็น อย่างบ้านที่เจอน้ำท่วม ทำให้ช่วงนี้ตลาดทองคำเงียบเหงามาก ถ้าจะลงทุนก็ซื้อเป็นทองแท่งเก็บบ้างก็ดี


เนื่องจากเจอวิกฤตน้ำท่วม หมุนเงินไม่ออกก็ต้องเอาทองมาขายหรือมาจำนำ

ใช่ คือกำลังซื้อลดลงไปเยอะ ส่วนใหญ่จะมาขายเสียมากกว่า แล้วบังเอิญช่วงที่ผ่านมาราคาทองสูงขึ้นมาหน่อย ก็ทำให้เป็นจังหวะดี ของคนที่ต้องการใช้เงิน ก็เอาทองมาขาย ขณะที่คนมาซื้อช่วงนี้ลดลง


สถานการณ์ราคาทองเวลานี้ ส่งผลให้ร้านทองอยู่ได้หรือไม่

ร้านทองทุกร้านก็รู้อยู่ ต้องทำใจ ช่วงนี้เจอสงครามรัสเซีย-ยูเครน แล้วต้องเจอภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลงไป มาเจอน้ำท่วม คนต้องซ่อมแซมบ้าน ทำให้กำลังซื้อลดลงไป ก็คิดว่าคงวิกฤตหน่อยในช่วงนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวเข้ามาก็อาจจะทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นมาบ้าง


เวลาราคาทองขึ้น เห็นว่าไทยก็ส่งออกไปขายต่างประเทศ รอบนี้เป็นอย่างไร

ช่วงนี้ไม่ค่อยเยอะ ค่อยๆ ทยอยขายไป เพราะตอนนี้เหลือทองที่เก็บไว้ในส่วนประชาชนก็ไม่เยอะ ที่นำเข้ากับการส่งออกถือว่าการส่งออกมากกว่าการนำเข้าเยอะพอสมควร


การที่มีคนมาขายทองกันมากกว่าซื้อ ทางร้านทองมีการเตรียมการรับมือเรื่องนี้อย่างไร

ช่วงนี้ก็สบายๆ ไม่มากเหมือนปีที่แล้ว ส่วนต้นปีที่ผ่านมาช่วงนั้นจะเยอะเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังใหม่ๆ การขายอาจจะเยอะ แต่ช่วงนี้เป็นลักษณะค่อยๆ ขาย ก็จะลดน้อยลงไป ไม่ค่อยเยอะแล้ว ก็ยังรับมือสบายๆ อยู่


ปกติช่วงฟุตบอลโลก คนจะมาซื้อทองหรือขายทอง

ตอนนี้ยัง แต่คาดว่าผลกระทบไม่มี จะมีผลกระทบก็เช่นเรื่องบ้านเราเจอน้ำท่วม ทำให้บ้านเรือนเสียหาย ต้องซ่อมบ้านต้องซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ทำให้ต้องใช้เงินจับจ่ายใช้สอยมาก ดังนั้น ทองที่เก็บอยู่ก็ต้องทยอยเอาออกมาขาย ส่วนคนที่มาซื้อคิดว่าต่อไปก็น่าจะเป็นช่วงปีใหม่นี้ที่จะมาถึง จะกระเตื้องขึ้นมาหน่อย ห้างร้านที่ทำโปรโมชัน อาจจะซื้อทองไปให้ลูกค้า ช่วงนั้นอาจจะดีขึ้นมาหน่อย


เตรียมรับมือช่วงใกล้เทศกาลท้ายปีนี้อย่างไร

มีการเตรียมออกแบบรุ่นใหม่ๆ ออกมา แล้วทำทองเส้นใหญ่ๆ หน่อย แล้วออกรุ่นใหม่เพื่อต้อนรับปีใหม่ ทุกปีก็จะทำแบบนี้ เพราะปีนี้ตรุษจีนก็ใกล้กับเดือนมกราคม ใกล้กับวันปีใหม่ ก็ได้มีการเตรียมรับมือไว้เรียบร้อย


สภาพคล่องของร้านทองตอนนี้เป็นอย่างไร

ยังรับมือได้สบายอยู่ แล้วช่วงนี้ภาพที่ดูว่าคนจะต่อคิวน้อยกว่าตอนทองราคาถูก มีการต่อคิวมาซื้อกัน ขณะทองแพงขึ้นก็มาขายกัน แต่อย่างไรก็ดี ความมั่งคั่งของภาคประชาชนจากการสะสมทองมันลดลงไปเยอะจนน่าใจหาย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็จะส่งผลให้ภาพรวมร้านทองในไทยซบเซาลง ซึ่งผู้ประกอบการก็ทำใจ แต่ก็มีความเป็นห่วงเรื่องช่างทอง เพราะพอขายทองไม่ดี ช่างทองก็ไม่มีงานจะทำ ก็จะเป็นห่วงช่างทองมากกว่า แต่ก็ตั้งความหวังไว้ว่าปีหน้าคงจะดีขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อาจจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นฟูขึ้นมาหน่อย ซึ่งเราก็ตั้งความหวังไว้ก่อน

ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไม่ได้ถือเป็นลูกค้าที่เข้ามาซื้อทองโดยตรงจากเรา ซึ่งภาพรวมนักท่องเที่ยวโดยรวมที่เขามา มีการซื้อทองจากเราจำนวนเล็กน้อย แต่การมาเที่ยว มาจับจ่ายใช้สอยช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทุกคนมีรายได้เข้ามา ก็จะทำให้นำเงินมาซื้อทองได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นลูกค้าหลักมากกว่า

28 views
bottom of page