top of page
312345.jpg

ตลาดทองซบ ผู้ค้าลดการนำเข้า ค่าเงินบาทกดราคาทองไทย


จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ชี้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่ราคาทองคำในไทยไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากเพราะเงินบาทแข็งค่า แม้ กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอาจทำให้ราคาทองคำในไทยปรับลดลงไปบ้าง แต่ด้วยเงินบาทที่แข็งค่าจะทำให้ราคาทองคำในไทยยังอยู่ในระดับบาทละ 32,000 บาทต่อไป ส่วนทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง ระยะยาวหลุด 1,900 ดอลลาร์โดยมีแนวรับที่ 1,850 ดอลลาร์ ด้านกำลังซื้อทองคำในประเทศหดหายไปครึ่งต่อครึ่งเมื่อเทียบกับปี 2565 โดยจะเห็นได้จากช่วงเทศกาลเช่นปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ ที่ผ่านมา กำลังซื้อทองของคนไทยลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทำให้การนำเข้าทองคำของไทยปีนี้ลดน้อยลงไปด้วย คาดช่วงสิ้นปีต่อเนื่องปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ 2567 กำลังซื้อทองคำของคนไทยจะเริ่มกลับมาดีขึ้น


สถานการณ์ราคาทองคำในขณะนี้

ช่วงครึ่งหลังเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาราคาทองในตลาดโลกปรับสูงขึ้น แต่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเยอะ โดยเฉพาะเดือนกรกฎาคมนี้ ค่าเงินบาทผันผวนมากตั้งแต่ต้นเดือน ซึ่งขึ้นไปถึงกว่า 35 บาทต่อดอลลาร์ แล้วมีช่วงหนึ่งแข็งค่าลงมาต่ำกว่า 34 บาทต่อดอลลาร์ และเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมอ่อนเหนือ 34 บาทต่อดอลลาร์ เงินบาทค่อนข้างผันผวน ทำให้แม้ราคาทองโลกปรับขึ้นแต่ราคาทองคำของไทยยังทรงๆ อยู่แถว 32,000 บาท บวก/ลบนิดหน่อย การที่เงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคาทองเหมือนกับไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่

สำหรับราคาทองในตลาดโลกมองว่าช่วงนี้คงวิ่งอยู่แถวๆ 1,945-1,975 ดอลลาร์ แต่หลังจากมีการประชุมเฟดรอบนี้( 25-26 กรกฎาคม) ไปแล้ว คิดว่าทองอาจจะมีโอกาสปรับลดราคาลงมาต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์ มองว่าแนวรับน่าจะอยู่ที่ 1,850 ดอลลาร์


มองว่าราคาทองไทยจากนี้จะไปในทิศทางไหน การเมืองมีผลกับทองด้วยไหม

ในระยะยาวอาจจะลดลง ขึ้นอยู่ที่ปัจจัยเรื่องค่าเงินบาท ซึ่งมีผลจากเศรษฐกิจไทยว่าจะดีขึ้นหรือไม่ดีขึ้น ขณะที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์ชาติก็มีส่วน สำหรับเรื่องการเมืองบ้านเราก็มีผลต่อค่าเงินบาทด้วย ส่วนราคาทองต่างประเทศมองว่ามีโอกาสลดลง


คนที่ลงทุนในตลาดโกลด์ ฟิวเจอร์ส ต้องบริหารพอร์ตอย่างไร

ถ้าระยะยาวมองว่าน่าจะลดลงมากกว่า แต่ต้องระวังเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ค่อนข้างผันผวน ทุกๆการรับขึ้น/ลงของเงิน 1 ดอลลาร์ จะมีผลทำให้ราคาทองไทยเปลี่ยนไปบาทละเป็น 1,000 บาท ฉะนั้นเรื่องนี้น่ากลัวมากๆ ต้องระวังเรื่องค่าเงิน


ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ หันมาซื้อทองมากขึ้น และมีแนวโน้มจะซื้อเพิ่มขึ้นอีก

ใช่ เพราะเขาก็มองว่าสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียยังน่าเป็นห่วง เขาก็กลัวว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะไม่ดี ตัวดอลลาร์ก็ไม่แน่นอน ส่วนใหญ่ธนาคารกลางประเทศต่างๆ จึงถือเป็นทองคำเพราะคิดว่ามั่นคงกว่า แต่อันนี้เป็นธนาคารกลางซื้อไปเก็บเข้าคลัง ไม่เกี่ยวกับประชาชนที่ซื้อขายกัน


การซื้อทองของธนาคารกลางในแต่ละประเทศที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ราคาทองในตลาดน่าจะปรับขึ้น

ที่จริงราคาทองก็ขึ้นมาเยอะแล้ว วันนี้ขึ้นมาถึงกว่า 1,960 ดอลลาร์แล้ว ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วยังอยู่แถว 1,900 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาทองในบ้านเราไม่ขึ้นอย่างที่บอกว่าเพราะเรื่องค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นมา เลยทำให้ราคาทองคำในไทยเพิ่มไม่เยอะหากเทียบเมื่อต้นปีที่ผ่านมาซึ่งราคาทองขึ้นมาเยอะเหมือนกัน มาตอนนี้ถ้าค่าเงินบาทไม่แข็งค่าก็น่าจะส่งผลให้ราคาทองสูงกว่าที่เป็นอยู่


กำลังซื้อของคนไทยเป็นอย่างไร ปีนี้เปิดประเทศแต่หนี้ครัวเรือนก็ยังสูง

ปีนี้ถดถอยไปเยอะ ซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าน่าจะค่อยๆ ดีขึ้น นักท่องเที่ยวก็ค่อยๆ เดินทางเข้ามา แต่ขณะเดียวกันราคาทองก็สูงขึ้นด้วย อีกส่วนหนึ่งก็มาจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีเท่าที่ควรเลยทำให้กำลังซื้อลดลงมาเยอะ


ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสถานการณ์การนำเข้าและส่งออกทองของไทยเป็นอย่างไรบ้าง นำเข้าลดลงหรือเพิ่มขึ้น

ปีนี้นำเข้าลดลงไปเยอะเลย ซึ่งมาถึงไตรมาส 2/2566 ตัวเลขยังไม่ออกมา แต่คิดว่าเทียบกันกับปีที่แล้ว ลดลงไปถึงครึ่งหนึ่งเลย ปีนี้ทั้งปีคาดว่าคงไม่ได้นำเข้ามากมาย เพราะปีนี้ทองไม่ค่อยสดใส ทั้งช่วงปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ล่าสุดปีนี้ถือว่าเงียบเหงา ดังนั้นก็ต้องไปรอดูสิ้นปีนี้ที่จะเป็นช่วงไฮซีซันอีกครั้งสำหรับทองเนื่องจากจะมีงานแต่งงาน มีเทศกาลปีใหม่ เข้ามากระตุ้น ขณะที่การส่งออกทองคำของไทยมองว่าช่วงไตรมาสแรกการส่งออกทองคำของเราก็เยอะ เพราะราคาทองปรับขึ้นมา ค้าทองส่วนใหญ่จะขายออกไปได้เยอะ

313 views
bottom of page