top of page
347550.jpg

คนไทยลุ้นระทึก 'ภูเก็ต' เจ้าภาพ EXPO 2028...ชูจุดเด่น 'สุขภาพ' สู้คู่แข่ง



21 มิ.ย. ลุ้นระทึก...ภูเก็ตในฐานะตัวแทนประเทศไทยจะติดโผ 1 ใน 2 ประเทศที่จะเป็นแคนดิเดตในการจัดงาน Specialised Expo 2028 หรือไม่ ถ้าติดโผ 1 ใน 2 จะเข้าสู่ขั้นตอนให้ประเทศสมาชิกองค์การนิทรรศการนานาชาติ 124 ประเทศ โหวตเพื่อเลือกเจ้าภาพผู้จัดงานตัวจริงเพียงหนึ่งเดียว แจง...ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนทั้งนักธุรกิจ ประชาชนชาวภูเก็ต ภาคราชการ ทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 ถ้าภูเก็ตได้เป็นเจ้าภาพ ประเทศไทยทั้งประเทศจะได้รับอานิสงส์ร่วมกัน


Interview : คุณสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต


ตอนนี้ลุ้นระทึกกันเลยไหม ความหวังมีแค่ไหนสำหรับงาน Expo 2028

ยังไม่ประกาศ ความหวังเรายังมีอยู่เสมอ มีโอกาสอยู่มากกว่า 50% ที่จะได้ แต่พอมาทราบเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่าประเทศที่เป็นสมาชิกขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE มี 170 กว่าประเทศ ตอนนี้มีสมาชิกที่คุณสมบัติไม่ผ่านเนื่องจากไม่จ่ายค่าสมาชิกประมาณเกือบ 40 ประเทศ กลายเป็นว่าคนที่โหวตเหลือ 130 กว่าประเทศ และประเทศที่เราไปหาเสียงกันมามีถูกตัดสิทธิ์หลายประเทศเหมือนกัน กลายเป็นว่าพอเขากลั่นกรองคุณสมบัติตอนสุดท้าย 170 กว่าประเทศไม่ใช่มีสิทธิ์โหวตทั้งหมดแล้ว กลายเป็นว่ามีสมาชิกขาดคุณสมบัติเพราะไม่จ่ายค่าสมาชิกถือว่าไม่มีสิทธิ์โหวต ซึ่งมีทั้งผลดีและไม่ดีของเรา เพราะทุกประเทศไปหาเสียงกับประเทศ 30-40 ประเทศนี้ไว้เหมือนกัน เราโดนตัดเสียง คนอื่นก็โดนตัดเหมือนกัน ก็ลุ้นระทึกอยู่ ทุกอย่างมีโอกาสหมด

แต่ไม่ทราบว่าทุกท่านทราบหรือยังว่าประเทศที่เข้ารอบมี 5 ประเทศ สมมติตัวเลขกลมๆ 130 ประเทศ เขาก็โหวตกัน แล้วเอาที่ 1 กับ 2 มาเข้าวิน แล้วจะต้องโหวตซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ประเทศที่โหวตให้ประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 1 และ 2 ก็ต้องกลับมารีโหวตอีกครั้งหนึ่งเพื่อตัดสินที่ 1 และ 2 ว่าที่ 1 ควรเป็นที่ 1 เหมือนเดิมไหม หรือประเทศที่โหวตให้ตัวเองหรือให้คนนั้นคนนี้แล้วกลับมาโหวตให้เราหรือไม่

ตอนนี้ที่คุยกันเบื้องต้น คุยกันทุกฝ่ายก็ยังมีความหวัง ซึ่งตอนที่คุณพิธามาภูเก็ต คุณพิธาก็ปลุกระดมพลเต็มที่เหมือนกันว่าภูเก็ตพร้อมหรือยัง เราต้องสู้ รัฐบาลสู้ เราก็สู้ เราไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายนึง แต่เราคิดอย่างเดียวว่าทำเพื่อประเทศ ทุกรัฐบาลลุงตู่ คุณพิธา ทำเพื่อประเทศ

เราคิดว่าเรามีโอกาสลุ้น 1 ใน 2 ค่อนข้างแน่ ตอนนี้ประเทศที่เต็งคือ สเปน เขามีกลยุทธ์และประเทศในยุโรปเยอะ เราเดินทางไปตรงนั้นใช้เวลาเดินทางไกลกว่าสเปนที่เขาอยู่ในยูโรด้วยกัน สเปนเขาสามารถหาพันธมิตรร่วมทวีปได้เยอะกว่าเรา ส่วนเราได้จากทวีปเอเชีย South Africa South America จะเยอะหน่อย ส่วนอเมริกาหมดสิทธิ์เพราะเป็นคู่แข่งเรา ญี่ปุ่นและเกาหลีบอกแล้วว่าโหวตให้อเมริกาเพราะเป็นพันธมิตร แต่ถ้าอเมริกาไม่ได้เข้า 1 ใน 2 เขาก็อาจจะโหวตให้เรา คือได้ลุ้นสนุก ไม่ใช่ 1 ใน 5 แล้ว 1 ชนะเลย ไม่ใช่ เรายังมีก๊อก 2 อยู่ ถ้าเราแพ้ไม่เยอะ สมมติที่ 1 ได้ 70 คะแนน เราได้ 30-40 คะแนน แต่ยังเหลืออีก 30-40 คะแนน ถ้าโหวตครั้งที่ 2 เขาโหวตให้เราก็น่าจะชนะ คือ เป็นเรื่องที่ลุ้นระทึกสนุกมาก คนภูเก็ตวันนี้ไปไหนเขาถามผมเยอะเลยว่าจะได้ไหม อยากได้มาก เป็นครั้งแรกที่อยู่ภูเก็ตมาตลอดชีวิต 50-60 ปีไม่เคยมีครั้งไหนที่คนภูเก็ตรวมตัวกันได้ดีขนาดนี้ ไปดูที่ร้านค้า สถานที่ราชการ โรงแรม ป้ายทั่วภูเก็ตติดหมดว่าเราสนับสนุนอยากให้มีการจัดงานที่ภูเก็ต ลูกเด็กเล็กแดงใส่เสื้อ Expo เต็มไปหมด


ไม่ใช่แค่นักธุรกิจที่ตื่นตัว

ชาวบ้าน ประชาชน เขาอาจไม่รู้ว่า Expo คืออะไร แต่เขารู้อย่างเดียวว่าทำอย่างไรให้ภูเก็ตดัง ให้ประเทศไทยดัง และเป็น Specialised Expo ที่ไม่เคยจัดในประเทศไทยเลย ประเทศไทยเคยจัด Expo 2512 ที่หัวหมากที่เป็นรามคำแหงทุกวันนี้ เคยจัดมาครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็ไม่เคยจัดเป็นเรื่องเป็นราว

จุดเด่นของเราเป็นเรื่องสุขภาพเพราะเราเน้นเป็นโมเดลของการแก้ปัญหาสุขภาพได้ดี ซึ่งหลากหลายประเทศมาเลียนแบบเอาของเราไปปรับใช้ ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จ เขาก็บอกว่าดูมาจากภูเก็ต ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษใจถึงพอสมควร บอกว่าลอกมาจากภูเก็ต แต่ไปเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพราะรายละเอียดต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ประเทศเหล่านี้ที่เราเชิญทูตแต่ละประเทศมาภูเก็ต 3-4 ครั้ง มาล็อบบี้มาคุยกัน ท่านทูตส่วนใหญ่รู้เลยว่าภูเก็ตเหมาะที่จะทำ Expo จริงๆ ท่านทูตเหล่านี้สามารถหาเสียงให้เราได้ แต่คนโหวตไม่ใช่ท่านทูต ขึ้นอยู่กับว่าท่านทูตแต่ละท่านมีพาวเวอร์แค่ไหนในการไปบอกคนของเขาว่าควรโหวตให้ประเทศไทย

ก็กลายเป็นเรื่องลุ้นระทึกสนุกสนาน เราไม่ได้คิดอะไร แพ้ไม่เป็นไร ชนะไม่เป็นไร แต่เรารู้อย่างเดียวว่าเป็นการตัดสินของชาวโลกแล้ว วันนี้ทั่วโลกรู้ว่าภูเก็ตอยู่ตรงไหน ถึงแม้เราแพ้ก็เป็นเพราะเราอาจจะได้เสียงไม่ถึง เพราะเขาหาเสียงได้ดีกว่าเราเท่านั้นเอง แต่เราไม่ได้บอกว่าเราด้อยกว่าเขา


อาร์เจนตินาไม่ได้เด่นหรือ เห็นว่าเขาได้จัดด้วยซ้ำไปถ้าไม่ได้ติดโควิด

ใช่ ทั้งอาร์เจนตินากับสเปนก็เป็นตัวเต็ง แถว South America ใช้ภาษาสเปนหมด และคนแถวๆ นั้นก็เหมือนบ้านเราที่นักธุรกิจส่วนใหญ่เป็นชาวจีน นักธุรกิจในอาร์เจนตินามีเป็นชาวสเปนอยู่เยอะ ก็เหมือนอเมริกาที่นักธุรกิจส่วนใหญ่เป็นยิวเป็นอิสราเอล ตรงนี้มีพาวเวอร์ชักจูงเรื่องเศรษฐกิจและชาตินิยมของตัวเองค่อนข้างสูงอยู่แล้ว อันนี้เราไม่ว่ากัน ผมบอกแล้วเราทำดีที่สุดแล้ว ถ้าได้เราดีใจมาก ถ้าไม่ได้เราไม่เสียใจ ไม่มีใครค้านว่าเราแย่อย่างนั้นแย่อย่างนี้ ไม่โทษใคร ทุกคนทำกันเต็มที่ตั้งแต่ 4-6 เดือน ทำพรีเซนเตชันกันมา เราทำเต็มที่ทุกหน่วยงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาล ตอนคุณพิธามาภูเก็ตก็ใส่เสื้อ Expo คือทุกอย่างอยู่ในความเป็นจริงที่ว่าเป็นความต้องการของชาวไทยที่ต้องการมี Expo ที่ภูเก็ต


คุณพิธานใส่เสื้อ Expo

ใช่ แล้วบอก Are you ready? ซึ่งผมว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ไม่มีความขัดแย้ง เพราะทุกคนรู้ว่าเป็นผลประโยชน์ของประเทศ คนมาภูเก็ตก็ไม่ได้มาแค่ภูเก็ต คนเป็นสิบล้านคนที่มา Expo ไม่ได้ดีแค่ภูเก็ต มันได้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ ที่มีโรงแรมมาตรฐานรับรอง ไม่มีพลาดได้แน่นอน ภูเก็ตได้ ประเทศได้ ทุกอย่างได้หมด


งานนี้เป็นงานระดับโลกรองจาก World Expo ใช่ไหม

Expo ระดับโลก มี 3 งานด้วยกัน อันดับ 1 คือ World Expo อันดับ 2 คือ Specialised Expo ที่เราจะไปดึงมาจัดที่ภูเก็ต ซึ่งของเราเน้นธีมเรื่องสุขภาพเนื่องจากเรามีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิดและเกี่ยวข้องกับหลายๆ อย่าง ทำไมในช่วงโควิดเราฟื้นเร็วที่สุด ซึ่งเขานึกไม่ถึง อันนี้เป็นกิมมิกที่เขาสงสัยว่าอเมริกาก็เก่ง ญี่ปุ่นก็เก่ง อังกฤษเก่ง ฝรั่งเศสเก่ง แต่พอทำเรื่องโควิดจริงจังขึ้นมาเขาไม่สามารถจัดการโควิดได้ คือเขาพยายามจัดการหลายวิธีแล้ว แต่ยุทธวิธีเขาอาจจะไม่เข้าเป้า สิงคโปร์ชัดเจน เราประกาศอะไร ไม่เกิน 2 อาทิตย์สิงคโปร์ประกาศตามเราเลย


ต้องชมคนไทยทุกคนที่ร่วมมือกันดีมาก

ถูกต้อง และคนไทยที่มาช่วยภูเก็ตในเรื่องแซนด์บอกซ์ คนไทยไม่เคยมาเที่ยวภูเก็ตมากเท่าช่วงโควิด คนไทยที่มาภูเก็ตเพื่อมาช่วยภูเก็ต ก็ต้องขอบคุณที่ทำให้โควิดห่างไกลจากเราได้นิดหน่อย ตอนแรกทุกคนผวากันไปหมด ต่อมาทำให้มาภูเก็ตได้อย่างมั่นใจว่าไม่ได้มาติดเชื้อจากภูเก็ต ทั้งที่ใหม่ๆ ตอนแรกโควิดมาใหม่ๆ ภูเก็ตถูกรังเกียจที่สุดตอนเดือนเมษายน-พฤษภาคม ตอนนั้นคนภูเก็ตไปไหนถูกรังเกียจหมด แต่ก็พลิกกลับมาได้ แล้วคนไทยก็ร่วมมือ ก็ขอบพระคุณคนไทยทุกท่าน นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาภูเก็ต ทุกวันนี้คนไทยยังเยอะในภูเก็ต


ถึงวันนี้การท่องเที่ยวภูเก็ตถือว่าฟื้นคืนมากี่เปอร์เซ็นต์แล้ว

ประมาณ 80% คือยังขาดนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่เป็นเรื่องเป็นราวนิดหน่อย เพราะ 3-4 ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนมีปัญหาพาสปอร์ตขาด แบบหมดอายุ แล้วจีนมีลิมิตในการทำแต่ละมณฑลไม่เท่ากัน เขาต้องเข้าคิวกันทำ และคนของเขาเป็นล้านๆ คน จะทำอะไรต้องใช้เวลา กลายเป็นว่ายังไม่แล้วเสร็จ


ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภูเก็ตไม่ได้แพงใช่ไหม

ไม่แพง ตอนนี้ยิ่งเข้าช่วง Pre Season หรือก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว คนไทยไปได้


ตอนนี้นักท่องเที่ยวถ้าไม่ใช่จีนส่วนใหญ่เป็นใคร

รัสเซีย ยุโรปตอนนี้ไม่มี หายหมดแล้ว หลังเมษายนหายหมดแล้ว เพราะบ้านเขาอุณหภูมิเข้าภาวะปกติแล้ว


งาน Expo วันที่ 21 มิถุนายน เป็นรอบตัดสิน

ใช่ และที่ทราบว่าจะมีการพรีเซนเตชันวันที่ 19-20 มิถุนายนเป็นรอบสุดท้าย ซึ่งประเทศไทยจะได้รับโอกาสพรีเซนต์ผลงานของเราอีกครั้ง และวันที่ 21 มิถุนายนเป็นวันลงคะแนน เรียกว่ายังมีอะไรต้องลุ้นก่อนการตัดสินใจของเขาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการพรีเซนต์ของไทยครั้งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้าคนไทยได้ดูจะยินดีปรีดา ใครเห็นต้องลงคะแนนให้เรา เห็นเขาว่ากันอย่างนั้น เพราะยังไม่มีใครเห็น


เรียกว่าเป็นทีเด็ด อย่างนี้เตรียมแชมเปญได้เลย

ใช่ ขอให้เป็นอย่างนั้น คือถ้าเราได้ก็ได้ทั้งประเทศ

35 views
bottom of page