top of page
312345.jpg

นักลงทุนจีนบุกอีสาน อานิสงส์รถไฟเร็วสูง



หลังสงกรานต์ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยวขอนแก่นซบเซาต่อเนื่อง ผู้ประกอบการหวังยืมพลังภูเก็ตมาต่อยอด จับมือภาคท่องเที่ยวภูเก็ตช่วยโพรโมตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติแบบลองสเตย์เจียดเวลาจากภูเก็ตมาแวะเที่ยวอีสานก่อนกลับ ยืนยัน...พร้อมต้อนรับเต็มที่ ค่าใช้จ่ายถูก 3-4 วันไม่เกินคนละ 1 หมื่นบาท ส่วนอีกหนึ่งความหวังคืออานิสงส์จากรถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน ที่จะแวะอุดร ขอนแก่น หนองคาย ที่จะช่วยกระตุ้นทั้งภาคท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนจากนักท่องเที่ยว นักลงทุนจีนแถบจีนตอนใต้-คุนหมิง ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนจีนเข้ามาดูลู่ทางเตรียมซื้อที่ดิน และการลงทุนในแถบอีสานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


Interview : คุณภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น

และนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น


สงกรานต์ขอนแก่นในช่วงที่ผ่านมา


ถ้าในด้านของการท่องเที่ยวเรามีความเข้มงวดในเรื่องการรวมกลุ่มหลายๆ อย่างเพื่อลดการแพร่เชื้อ โดยช่วงสงกรานต์มีคนขอนแก่นเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาเยอะมาก ส่วนใหญ่เราจะให้เขาอยู่บ้าน แล้วมาหาแค่ญาติพี่น้องมากกว่า ซึ่งในส่วนของจังหวัดขอนแก่นก็จัดให้มีการทำบุญไหว้พระ พร้อมกับจัดกิจกรรมชื่อ บุญเดือน 5 สงกรานต์ย้อนยุค มีการสรงน้ำพระ สรงน้ำผู้ใหญ่ มีการก่อเจดีย์ทราย ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งหมด เป็นกิจกรรมที่ลดการรวมกลุ่ม ลดการแพร่เชื้อระบาดให้น้อยลง ไม่มีคอนเสิร์ต งดแอลกอฮอล์

ส่วนเรื่องการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน บขส.รถทัวร์ เราก็เข้าไปดูแลให้ทั่วถึง มีตำรวจ มีฝ่ายปกครองเข้าไปดู อำนวยความสะดวก เพื่อลดการแพร่เชื้อให้น้อยที่สุด คือเราเน้นความปลอดภัยทั้งการเดินทางเข้ามาและเดินทางกลับ ซึ่งคนที่มาเราก็รณรงค์ให้มีการตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัยในส่วนรวม

สำหรับจังหวัดขอนแก่น ถือว่าติด 1 ใน 10 จังหวัดที่ยอดคนติดเชื้อสูงมาก เนื่องจากมีคนเดินทางกลับมาเยอะมาก และขอนแก่นเป็นศูนย์กลาง มีห้างใหญ่ๆ ทำให้คนจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาจับจ่ายใช้สอยที่นี่ ทำให้เราต้องระวัง จนตอนนี้คนติดเชื้อเยอะที่สุด คาดว่าคงต้องอดทนกันอีกไม่เกิน 1-2 เดือน ทุกอย่างคงผ่านพ้นไปด้วยดี


สถานการณ์ธุรกิจโรงแรมในขอนแก่น

สำหรับสงกรานต์ปีนี้ที่ผ่านมาถือว่าคนมาพักน้อยกว่าทุกปีเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ เนื่องจากไม่มีการจัดกิจกรรมที่ถนนข้าวเหนียว ไม่มีการเปิดกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย ก็มีแค่คนที่เดินทางกลับบ้าน แล้วก็พักที่บ้านเขา หรือเต็มที่ก็แค่ไปเยี่ยมญาติ ซึ่งไม่ได้เยอะมากมาย ทำให้ยอดภาพรวมการจองห้องพักโรงแรมน่าจะหายไปถึง 50% ถ้าเทียบกับช่วงไม่มีโควิดคือปี 2562


หลังสงกรานต์ เตรียมรับมืออย่างไร

ในส่วนธุรกิจท่องเที่ยว เมื่อผ่านสงกรานต์ไปแล้ว มองว่าจะซบเซาลง เพราะจำนวนการระบาดของเชื้อโควิดจะมากขึ้นมากๆ ขณะที่เรื่องสงครามรัสเซียยูเครนที่มีผลกระทบต่อท่องเที่ยวภาพรวมนั้น มองว่าน่าจะดีขึ้น ซึ่งถ้าผ่านกลางเดือนพฤษภาคมนี้ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ลงตัวขึ้น เราก็น่าจะเปิดเมืองโพรโมตกันอีกทีหนึ่ง เริ่มทำท่องเที่ยว ทำอะไรต่างๆ เข้ามา โดยที่ตอนนี้ทางภาคส่วนของการท่องเที่ยว มีการเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเชิญคนเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองขอนแก่นเยอะขึ้นจากสายการบินที่ข้ามฟากภูเก็ต-ขอนแก่น โดยวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ส่วนตัวก็จะยกทีมนักธุรกิจขอนแก่นไปภูเก็ต หวังว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น


วางแผนจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวภูเก็ต และภาคใต้มาเที่ยวต่อที่ขอนแก่น

ใช่ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวภูเก็ต เป็นนักท่องเที่ยวลองสเตย์ทั้งนั้นเลย มาท่องเที่ยวประมาณเดือนหนึ่ง ซึ่งเรามีสายการบินข้ามฟากอยู่แล้วทุกวัน ก็จะเชิญชวนให้เขามาลองมาเที่ยวอีสานบ้าง 3-4 วัน ลองเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง ดูศิลปวัฒนธรรม ดูวัดวาอาราม ดูบรรยากาศต่างๆ 3-4 วันแล้วค่อยบินกลับ


ค่าใช้จ่ายต่อหัวจากภูเก็ตมาเที่ยวต่อที่ขอนแก่น

3-4 วัน ใช้เงินไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อคน เพราะขอนแก่นเองไม่แพงเท่าภูเก็ต ราคาค่อนข้างประหยัด โรงแรม 4-5 ดาว ประมาณ 2,000 กว่าบาทเท่านั้นเอง ดังนั้น ชาวต่างชาติที่จะมาเที่ยวขอนแก่น ใช้เงินไม่แพง อาหารการกินก็ค่อนข้างถูก ใช้ชีวิตได้สบาย


นักท่องเที่ยวยุโรป อย่างเยอรมัน เขาบอกว่าชอบมาเที่ยวอีสาน พากันมาทั้งครอบครัว แต่ขณะนี้เกิดสงครามรัสเซีย กระทบหรือไม่

ไม่ค่อยกระทบ เพราะต่างชาติที่อยู่ในอีสาน ส่วนใหญ่จะมาจากยุโรปมากกว่า เป็นเยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมีเงินเยอะ เกษียณแล้วเข้ามาอยู่บ้านเรา หนีหนาวมาบ้างช่วงมกราคม-มีนาคม มาอยู่บ้าน มาอยู่ขอนแก่น มาเช่าโรงแรมอยู่เป็นเดือนเลย ทำให้ช่วงนี้เรามีรายได้สูงมาก


สถานการณ์ภาพรวมธุรกิจโรงแรมในขอนแก่นตอนนี้ มีการเปลี่ยนมือกันหรือไม่ หรือมีการเปิดกิจการกันครบหรือยัง

ส่วนใหญ่มีการเปิดเป็นที่เรียบร้อย คือส่วนหนึ่งประมาณ 4-5 โรงแรมเราร่วมมือมาเป็นฮอสพิเทลเพื่อมาดูแลผู้ป่วยโควิด ห่างจากโรงพยาบาลขอนแก่น ที่เหลือเราก็คุยกันว่าจะมาทำแบบนี้ เพื่อดูแลคนป่วยได้ ดูแลนักท่องเที่ยวได้ เมื่อปริมาณเข้าพักน้อยลง ขณะที่เราก็มีโรงแรมเปิดอยู่ครบ ก็สามารถแชร์ๆ กันไปได้หมด


มีรถด่วนวิ่งจากลาวไปจีน กลุ่มนี้น่าสนใจไหม

ตอนนี้กลุ่มนี้ยังไม่มีแวะเข้ามาขอนแก่นเนื่องจากทางด่านของลาวยังไม่เปิด 100% แต่อนาคตวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ถ้าทางลาวเปิดการท่องเที่ยวส่วนนี้ จากจีนมาลาวด้วยรถไฟความเร็วสูงก็จะลงมาที่อุดรธานี ขอนแก่น หนองคายเยอะมาก เพราะเป็นทางผ่านที่จะไปเที่ยวต่อ ตอนนี้เราก็พยายามทำ เตรียมแผนการต่างๆ เพื่อรับมือกลุ่มนี้ และคาดว่านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเยอะมาก ทั้งการค้า การลงทุนต่างๆ ก็จะดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็มีเข้ามาติดต่อดูที่ดิน ดูโน่นดูนี่ สำหรับคนจีนที่จะมาลงทุนมีเยอะมาก


อยากให้ทางการเข้ามาช่วยเหลืออะไรบ้าง

สถานการณ์ตอนนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางการด้านการท่องเที่ยวอยากให้มาช่วยกันโพรโมตนิดนึง มาเตรียมแผนงานที่ว่าเราจะต้องรองรับนักท่องเที่ยวจีนจากจีนตอนใต้ จากคุนหมิงเข้ามา ที่ภาคอีสานค่อนข้างเยอะ ดังนั้น เราจะรับมืออย่างไร โดยที่บ้านเมืองเรายังสะอาด พร้อมอยู่ ไม่เจอมลพิษ ไม่เจออะไรต่างๆ รับมือเขาได้ โดยที่ว่าเขากลับไปแล้วเขาพูดต่อกันว่าอีสานน่าเที่ยวมาก มีเสน่ห์ ดีกว่าที่เขาเข้ามา โดยเราไม่ได้เตรียมพร้อม แล้วเราจะเสียเยอะ

ขณะที่เรื่องการลงทุน ต้องดูว่าเราจะลงทุนอย่างไร ส่งสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพืชผักผลไม้ ข้ามไปทางลาวไปถึงจีนได้อย่างไรให้เร็วที่สุด ปลอดภัยที่สุด พร้อมกับได้ปริมาณเยอะที่สุด


42 views
bottom of page