top of page
312345.jpg

Fed ลดดอกเบี้ยลง 100bps เป็น 0.00-0.25% และระบุจะทำ QE เพิ่มเพื่อลดทอนผลกระทบจาก COVID-19



Fed ลดดอกเบี้ยลง 100bps เป็น 0.00-0.25% นอกรอบการประชุมเป็นครั้งที่ 2 และระบุจะทำ QE เพิ่ม USD700bn เป็นอย่างน้อย เพื่อลดทอนผลกระทบจาก COVID-19 ขณะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ (Futures market) ดิ่งลง 5% สะท้อนความกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะ Recession


ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 100bps เป็น 0.00-0.25% นอกรอบการประชุมเมื่อวานนี้ ต่อเนื่องจากการปรับลด 50bps นอกรอบการประชุมในวันที่ 3 มี.ค. โดยระบุว่าดอกเบี้ยจะคงอยู่ที่ระดับดังกล่าวไปจนกว่าจะมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถเลยผ่านปัจจัยเสี่ยงในปัจจุบันและเดินทางกลับเข้าสู่เป้าหมายเดิมคือการจ้างงานเต็มอัตราและระดับราคาที่มีเสถียรภาพ


โดยนาง Lorreta Mester ประธาน Fed สาขา Cleveland เป็นคณะกรรมการ Fed เพียงท่านเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ยลงมากถึง 100bps ในครั้งนี้ โดยนาง Mester มองว่าควรปรับลดเพียง 50bps


นอกจากนี้ Fed ระบุว่าจะเพิ่มการเข้าซื้อสินทรัพย์ (ทำ QE) มูลค่า USD700bn เป็นอย่างน้อยในหลายเดือนข้างหน้า แบ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาลอย่างน้อย USD500bn และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ซึ่งออกโดยหน่วยงานภาครัฐ (Agency Mortgage-Backed Securities: AMBS) อย่างน้อย USD200bn โดยยังไม่ได้ระบุอัตราการเข้าซื้อต่อเดือนและระยะเวลาสิ้นสุด


พร้อมกันนี้ Fed ยังได้ประกาศมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมซึ่งรวมถึงการให้ธนาคารพาณิชย์กู้ยืมระยะสั้นผ่านหน้าต่างคิดลด (Discount Window) เป็นระยะเวลา 90 วัน เพื่อรักษาสภาพคล่องและเสถียรภาพในระบบธนาคาร และปรับลดอัตราส่วนเงินกันสำรองขั้นต่ำของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงเป็น 0%


แถลงการณ์ Fed ระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รักษาสภาวะตลาดแรงงานให้ยังแข็งแกร่ง และหนุนให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นกลับเข้าสู่เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% โดยคณะกรรมการ Fed จะคอยจับตาพัฒนาการและผลกระทบจากการระบาดของไวรัสต่อแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป และจะใช้เครื่องมือที่มีและดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ


ในสัปดาห์ก่อน Fed ได้อัดฉีดสภาพคล่องผ่านการทำ Reverse Repo มูลค่ากว่า USD1,500bn และระบุจะอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมอีก 9 ครั้ง มูลค่าครั้งละ USD500bn จนถึงกลางเดือน เม.ย. ซึ่งจะทำให้เป็นการอัดฉีดสภาพคล่องรวมกว่า USD5,000bn ท่ามกลางตลาดการเงินที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความกังวลต่อการระบาดของ COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น (จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการปิดเมืองหลายประเทศในยุโรป อาทิ อิตาลี สเปน และฝรั่งเศส)

อนึ่ง Fed ได้ประกาศยกเลิกการประชุมตามกำหนดในวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ หลังได้มีการประชุมฉุกเฉินไปแล้วถึง 2 ครั้งก่อนกำหนดการ


การปรับลดดอกเบี้ย 100bps สู่ระดับ 0% เป็นไปตามที่ตลาดคาดหวังไว้ เพียงแต่ Fed ดำเนินการเร็วขึ้นก่อนหน้าการประชุมที่มีกำหนดวันที่ 17-18 มี.ค. อย่างไรก็ดี ตลาดตอบรับในเชิงลบ โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Futures) ดิ่งลง 5% สะท้อนความกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และแรงหนุนเศรษฐกิจจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ


ด้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการคลัง สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือที่เกี่ยวเนื่องกับ COVID-19 ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการให้ประชาชนตรวจหาไวรัสดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและการให้เงินช่วยเหลือแรงงานที่ต้องหยุดงานจาก COVID-19 ไม่เกินสองสัปดาห์


13 views
bottom of page