top of page
312345.jpg

ตลาดประเมินความเป็นไปได้ที่ FED จะลดดอกเบี้ย...PMI ภาคบริการสหรัฐ หดตัวครั้งแรกในรอบ 4 ปี



ตลาดประเมินความเป็นไปได้ที่ Fed จะลดดอกเบี้ย (คำนวณจาก Fed funds futures) ภายในการประชุมเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นเป็น 79% จากราว 20% ในช่วงต้นปี ท่ามกลางการระบาดของไวรัส COVID-19 นอกประเทศจีน และรายงานดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐฯ ซึ่งออกมาหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งชี้ว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาจรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้


ความคาดหวังต่อการลดดอกเบี้ย และความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.31%


ในขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) หลายคน ยังคงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการลดดอกเบี้ย เช่น

นาย James Bullard ประธาน Fed สาขา St. Louis แสดงความเห็นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (21 ก.พ.) ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การแพร่ระบาดจะส่งผลกระทบเพียงชั่วคราว ซึ่งทำให้ Fed ยังไม่มีความจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยลง


เมื่อวานนี้ นาง Loretta Mester ประธาน Fed สาขา Cleveland สนับสนุนให้ Fed คงดอกเบี้ยมากกว่าลดดอกเบี้ย โดยเห็นว่าเศรษฐกิจจะยังคงค่อยๆขยายตัว หนุนจากการบริโภค และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและล่าสุด เมื่อคืนนี้รองประธาน Fed Richard Clarida เห็นว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวว่าการระบาดจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ


ติดตามการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ ซึ่งหาก Fed ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม ก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นถูกกดดันเพิ่มเติมอีก


ที่มา : TISCO Economic Strategy Unit (ESU)

17 views
bottom of page