top of page
312345.jpg

อาจต้องถอยก่อนเพื่อไปต่อ


ยังมีความเสี่ยง ! ตลาดหุ้นโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับสัญญาณเชิงบวกจากความคืบหน้าในการหาทางออกในประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ส่งเสียงว่าอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนออกไปอีก 60 วัน จากเดิมในวันที่ 1 มี.ค.2562 หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งประเด็นดังกล่าวยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.48% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี “นายหมูบิน” ยังค่อนข้างกังวลกับสถานการณ์ความเสี่ยงของตลาดหุ้นสหรัฐในระยะต่อไป โดยเฉพาะปัจจัยลบจากประเด็นเรื่องงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งรวมงบที่จะใช้สร้างรั้วกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก แต่ขณะเดียวกันทรัมป์ก็จะใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดน โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

นอกจากนี้ในด้านของเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นสหรัฐยังได้รับปัจจัยกดดันจากตัวเลขยอดค้าปลีก หรือ Retail Sales ของสหรัฐที่ลดลง 1.2% ในเดือน ธ.ค.2561 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย.2552 แย่กว่าที่คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ธ.ค.2561 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือน พ.ย.2561 ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ยาก

ขณะที่ทางฝั่งของยุโรป ตัวเลข Industrial Production ของยูโรโซนปรับตัวลง 0.9% ในเดือน ธ.ค.2561 แย่กว่าที่คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 0.4% โดยตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโร โซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยอีกครั้ง

อีกทั้งหากดูประกอบกับผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐจาก AAII ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ระบุว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ายังคงเป็นขาขึ้น หรือ Bullish ลดลง 4.80% เมื่อเทียบจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 35.10% ขณะที่สัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐในระยะ 6 เดือนข้างหน้ากำลังกลับเป็นขาลง หรือ Bearish ที่เพิ่มขึ้น 2.30% มาอยู่ที่ 25.10%

ดังนั้นในเชิงแนวโน้มทางเทคนิคของ SET ในระยะสั้น “นายหมูบิน” ยังคงยืนยันว่าตราบใดที่ SET ยังคงไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ Fib Node 0.618 บริเวณ 1,700 จุดได้ ยังคงไม่มีสัญญาณซื้อ และการดีดตัวขึ้นช่วงสั้นให้มองเป็นแค่การ Technical Rebound ไว้ก่อน และเป็นโอกาสในการ “ขายทำกำไรระยะสั้น” หรือ “ขายเพื่อปรับต้นทุนระยะกลาง”

ยังมีลุ้นถอยเพื่อไปต่อได้ : แม้ว่าในเชิงของปัจจัยพื้นฐาน และข่าวต่างๆ จะสะท้อนความเสี่ยงของตลาดหุ้นโลกในระยะสั้นตามที่ได้กล่าวไปในข้างต้น แต่ในเชิงของ Momentum ตราบใดที่ดัชนี S&P500 ของตลาดหุ้นสหรัฐ, Stoxx50 ของตลาดหุ้นยุโรป และ NIKKEI ของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA 25 วันได้ ทิศทางของตลาดหุ้นโลกยังคงมีแนวโน้มที่จะอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นในระยะ 1 เดือนข้างหน้า และการปรับตัวลงในระยะสั้นน่าจะเป็นการพักเพื่อไปต่อได้ สอดคล้องกับดัชนี VIX Index หรือดัชนีความกลัว เป็นดัชนีที่สะท้อนความผันผวนของนักลงทุนในตลาด โดยเป็นการหาค่า Volatility (ค่าความผันผวน) ผ่านตัว Option โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะพบว่าดัชนี VIX Index ของสหรัฐ, ยุโรป และฮ่องกง ปรับตัวลดลง 0.92%, 2.56% และ 8.50% เมื่อเทียบจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันดัชนี VIX Index ของสหรัฐ, ยุโรป และฮ่องกง ยังคงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 25 วัน (SMA 25) สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของตลาดหุ้นโลกที่ยังคงมีแนวโน้มที่จะอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นชัดเจน ในทิศทางเดียวกับสินทรัพย์เสี่ยง หรือ Risky Asset ต่างๆ แสดงให้เห็นได้ชัดจากการที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.48% ทั้งๆ ที่ในเชิงพื้นฐานมีปัจจัยลบจากการที่สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลต่อสัปดาห์ มากกว่าที่คาดที่ 2.7 ล้านบาร์เรล

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : ใช้โอกาสที่ SET ดีดตัวขึ้นไม่ผ่าน 1,670 (+/-5) จุด เป็นโอกาสในการ “ขายทำกำไร” ในลักษณะ “Short-Against” ไปรอ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO,TISCO, SCC, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆ ยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

7 views
bottom of page