top of page
379208.jpg

ราคาทองคำอาจปรับลงถึง 1,150 ดอลล์ จากพิษ Fed เล็งขึ้นดอกเบี้ย


Interview: คุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดีนายห้างค้าทอง “จินฮั่วเอง”นายกสมาคมค้าทองคำ

 

นายกสมาคมค้าทองคำ “จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” ฟันธง! ราคาทองคำอาจปรับลงถึง 1,150 ดอลล์ จากพิษ Fed ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรอท่าอยู่ เผยร้านทอง/ห้างทองบริหารความเสี่ยงกันเป็นระวิง ยึดหลักซื้อมาขายไป เคลียร์บัญชีเสร็จสรรพในวันเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน รับมือทองขึ้นคนแห่ขาย/ทองตก คนแห่ซื้อจนไม่พอขายต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

- มองสถานการณ์ทองคำอย่างไร หลังหลุด 1,200 เหรียญต่อออนซ์

ในช่วงที่ผ่านมาก็ลงมาตลอดลงมามากพอสมควร วันนี้รีบาวน์ขึ้นมาหน่อยถือว่าปกติลงมาปรับฐานใหม่ ราคาทองคำในช่วงนี้เนื่องจากข่าวที่ออกมาไม่ดีต่อทองคำ ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าระหว่างจีนกับอเมริกา หรือการมีนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ย ข่าวพวกนี้ทำให้ทองคำลดลงโดยเฉพาะก่อนหน้านี้ที่ลดค่าเงินตอนนี้อาจจะบานปลายมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ราคาในช่วงนี้ยังมองว่าอาจจะลงมาเยอะแต่จะขึ้นมารีบาวน์หน่อย คิดว่าสถานการณ์ข้างหน้ามีโอกาสจะลงมากกว่านี้เพราะเดือนหน้ามีการพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยอีก

- Fed จะปรับขึ้นอีก 2 ครั้งด้วย มองไว้อย่างไร

2 ครั้งว่าดี แต่ 1 ครั้งแน่นอน เพราะจริงๆขึ้นมา 2 แล้ว ก็ลองดูว่าช่วงนี้เศรษฐกิจชะลอตัว สงครามการค้าจะคลี่คลายหรือไม่ จะมีการเจรจาอีกรอบในปีนี้ต้องมองดูหลายๆตัว แต่ราคาทองน่าจะยังมีโอกาสจะปรับลดลงไปอีก

- ปกติมีวิกฤตในโลกทำให้ทองคำขึ้นสวน อย่างตอนนี้มีเรื่องแซงชั่นอิหร่านรออยู่ เรื่องวิกฤตตุรกี ทองคำกลับปีกหักตามเขาไป ทำไมถึงเป็นแบบนั้น

ส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่วนหนึ่งจากนักลงทุนและกองทุนที่เข้าไปเก็งกำไรก็ช่วยสร้างกระแสข่าวด้วยตรงนี้ต้องระวัง จำได้หรือไม่ปี 2554 ทองคำขึ้นมากว่า 1,900 เหรียญ ตอนนั้นกว่า 27,000 บาทต่อบาทสูงสุดจำได้หรือไม่ กองทุนฝรั่งที่ออกมาว่าจะถึง 2,500 เหรียญต่อออนซ์ ทะลุ 30,000 บาท ทั้งที่ทุกคนกำไรเยอะแต่ไม่ขาย แล้วถูกหลอกกันทุกคนก็ขาดทุน เพราะฉะนั้นข่าวบางทีเราต้องศึกษาว่าจริงเท็จขนาดไหน นักลงทุนต้องระมัดระวัง

- มองว่าต่ำสุดจริงๆคิดว่าอยู่ที่เท่าไหร่

มองว่าปีนี้มองแนวรับฐานที่ 1,150 วันก่อนลงมาต่ำที่ 1,162 เหรียญ แต่ตอนนี้ขยับขึ้นมาใหม่รีบาวน์ขึ้น 1,185 คิดว่าช่วงนี้ยังต้องติดตามข่าวที่น่าสนใจ ในระยะหนึ่งจะลงมาเยอะๆและรีบาวน์ขึ้นมาเป็นปกติ น่าจะมีโอกาสที่ช่วงพิจารณาดอกเบี้ยมีการปรับลดลงมาได้ เพราะฉะนั้นนักลงทุนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด การลงทุนระยะสั้นทำกำไรไว้ก่อนดีที่สุด

-ในฐานะเป็นนายกสมาคมค้าทองคำ สมาชิกห้างทองเป็นอย่างไรเวลาทองขึ้นคนเอามาขาย เวลาลงคนมาซื้อ จะรับมือ/ไหวไหม

ร้านทองส่วนใหญ่สต็อคคงที่ ในช่วงนี้มาซื้อกันเยอะ ทองแท่งเกือบจะผลิตไม่ทันเพราะต้องนำเข้ามา เวลาที่ทองขึ้นมาเยอะเราต้องส่งออกก็เป็นเรื่องปกติ ร้านทองเขาไม่อยากจะเสี่ยงต้องซื้อมาและขายไป ถ้ามาซื้อก็ต้องสั่งเข้ามาอย่างช่วงนี้ขายดีมาก

- ราคาต้นทุนที่ขายไปเป็นราคาที่แพงกว่าปัจจุบันหรือไม่ จะทำให้มีปัญหาไหม

ไม่เป็นไร ซื้อขายในวันเดียวก็เคลียร์ภายในวันเดียวกัน คิดว่าเคลียร์กันทุกๆครึ่งชั่วโมง เวลาขายออกไปเยอะๆ ก็ต้องซื้อเข้ามา ช่วงที่แพงมีคนมาขายเยอะๆ ต้องรีบตัดราคาจากต่างประเทศแล้วรีบส่งออกไป

- ทองในห้างที่บอกว่าไม่พอขาย จนต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นอย่างไร

คือผลิตไม่ทัน เพราะส่วนใหญ่ที่เรานำเข้ามาเป็น 99.99% แต่ของเมืองไทยมาตรฐานอยู่ที่ 96.5% ส่วนที่นำเข้ามาต้องไปแปรสภาพแล้วค่อยมาเป็นเป็น 5 บาท 10 บาทที่ตลาดต้องการและต้องใช้เวลา

- ถึงขั้นเวลาไปซื้อที่ร้านทองต้องแจกตั๋วกระดาษไหม

มี ที่ผ่านมาก็มี นอกจากจะซื้อเป็นทองนอกแบบ 99.99% แบบแผงจะได้ทันที แต่ถ้าจะเอา 10 บาท 5 บาท 2 บาท แบบนี้ต้องรอ ช่วงนี้ขายดีมากพอลงมาก็ผลิตไม่ทันเพราะต้องผ่านขั้นตอนอีกเยอะหลายขั้นตอน ไม่ใช่ออกมาได้ทันที

- อีกขาของพวกร้านค้าทองคำพวกห้างร้านในต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯรับจำนำ ชาวบ้านมาจำนำแล้วพอราคาทองตกก็ทิ้งกัน แบบนี้จะเป็นอย่างไร

คงไม่เยอะ แต่ว่ามีบ้างเพราะฉะนั้นที่รับจำนำก็ตีราคาต่ำอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ป้องกันความเสี่ยงไว้ แต่ช่วงนี้ก็ลงมาเรื่อยๆ เฉพาะ 10 วันที่ผ่านมาลงมาทุกวัน ก่อนหน้านี้มีขึ้นมีลงก็ไม่ผันผวนเท่าไหร่ ไม่เหมือนสมัยก่อน 1 วันขึ้นลงเป็นพัน แต่ตอนนี้เป็นหลักร้อยยังไม่รุนแรงเท่าไหร่

- ถ้ามองในอีกกรอบ ในระยะกลางน่าจะลงได้อีกถ้ามันขึ้นไปก็จะไปเจอเรื่องข่าวอัตราดอกเบี้ย ถ้าทองตกถึง 1,150 ถ้ามันจะขึ้นจะขึ้นได้ถึงไหน ไม่น่าถึง 1,220

1,220 ในระยะยาวมีโอกาสเป็นไปได้ ระยะสั้นคิดว่าคงยาก เพราะข่าวมีแต่ลบไม่ดี มีแต่ขึ้นดอกเบี้ย มีแต่สงครามการค้า เศรษฐกิจซบเซา ทำให้กำลังซื้อตกแล้วราคาทองก็ไม่ดี เพราะฉะนั้นที่ราคาทองบอกชี้เศรษฐกิจมันก็เป็นแบบนี้ ถ้าเศรษฐกิจถดถอยไม่ดีราคาทองคำก็ไม่ฟื้น

94 views
bottom of page