top of page
327304.jpg

ตอนนี้มีแต่ทรงกับทรุด...ตลาดหุ้นไทยสวนทาง!


แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นโลกจะเริ่มมีการพักตัวลงมาบ้าง โดยที่ดัชนี MSCI ACWI เปลี่ยนแปลง -0.04% แต่ภาพรวมของตลาดหุ้นโลกยังคงดูดีอยู่ เพราะถ้าเข้าไปดูในองค์ประกอบจะพบว่าตลาดหุ้นเอเชียเป็นเพียงภูมิภาคเดียวที่ปรับตัวลง และกดดันตลาดหุ้นโลก ขณะที่ตลาดหุ้นที่สำคัญอื่นๆ ต่างปรับตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้น +0.9%, ตลาดหุ้นยุโรป +0.2%, ตลาดหุ้นญี่ปุ่น +1.55% และตลาดหุ้นจีน +0.55% สอดคล้องกับข้อมูลในเชิงของผลตอบแทนที่คาดหวัง เมื่อพิจารณาจากระดับ Potential Upside ของแต่ละ Asset Class จะพบว่าตลาดหุ้นยังคงเป็น Asset Class ที่มีความน่าสนใจที่สุด โดยที่ตลาดหุ้นจีนมี Potential Upside ราว 16% ตามมาด้วยตลาดหุ้นสหรัฐ และยุโรปที่ 13%

นอกจากนี้มุมมองต่อตลาดหุ้นโลกที่ดีขึ้นยังคงสะท้อนออกมาจาก การปรับประมาณการราคาเหมาะสม หรือ Target Reversion ในแต่ละ Asset class โดย Bloomberg Consensus ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ตลาดหุ้นยุโรปมีการปรับเป้าหมายขึ้นมากที่สุด 4.14% ตามมาด้วยตลาดหุ้นญี่ปุ่น 0.44%, ตลาดหุ้นจีน 0.21% และตลาดหุ้นสหรัฐ 0.08% ส่วนตลาดหุ้นไทยมีการปรับประมาณการขึ้นเพียง 0.03% เท่านั้น ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นต่อความคาดหวังผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทย ก็ต้องถือว่าเหมาะสมกับความคาดหวังในเชิงปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากถ้าพิจารณาจากความสามารถในการทำกำไรทั้งในส่วนของประมาณการการเติบโตกำไรสุทธิปี 2561 และผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ของแต่ละประเทศจากข้อมูลของ Bloomberg Consensus จะพบว่าตลาดหุ้นโลกจะมีกำไรสุทธิ +16.6% และ ROE ที่ 12.2%, ตลาดหุ้นสหรัฐจะมีกำไรสุทธิ +21.7% และ ROE ที่ 14.1% และตลาดหุ้นจีนจะมีกำไรสุทธิ +14.3% และ ROE ที่ 12.6% เทียบกับตลาดหุ้นไทยที่จะมีกำไรสุทธิ +11.3% และมี ROE ที่ 11.4% สะท้อนให้เห็นมุมมองต่อปัจจัยพื้นฐานที่เปราะบางของตลาดหุ้นไทยอย่างชัดเจน

ยังไม่เห็นความหวังในการดีดกลับ : คำถามคือแล้วตลาดหุ้นไทยจะกลับเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นได้อีกเมื่อไร คำตอบคือต้องรอให้ตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคปรับตัวขึ้นจนแทบไม่เหลือ Potential Upside ที่สามารถชดเชยกับความเสี่ยงได้ก่อน และตลาดหุ้นไทยน่าจะอยู่ในตลาดหุ้นกลุ่มท้ายๆที่มีโอกาสดีดกลับได้ เนื่องจากเมื่อเทียบระดับราคากับดัชนี MSCI Asia ex Japan จะพบว่าปัจจุบันส่วนต่าง P/E Ratio ระหว่าง SET และ MSCI Asia ex. Japan อยู่ที่ระดับ 3.45 เท่า แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะลดลง 0.2 เท่า WoW แต่ยังคงสูงกว่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ระดับ 2.96 ขณะที่ส่วนต่าง P/B Ratio ระหว่าง SET และ MSCI Asia ex. Japan อยู่ที่ระดับ 0.36 เท่า แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะลดลง 0.02 เท่า WoW แต่ยังคงสูงกว่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังที่ระดับ 0.29 เท่า

ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Bloomberg Consensus ได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ของตลาดหุ้นแต่ละประเทศขึ้นเกือบทั้งหมด โดยตลาดหุ้นโลกถูกปรับประมาณการ +0.06% WoW, ตลาดหุ้นสหรัฐถูกปรับประมาณการ +0.2% WoW, ตลาดหุ้นยุโรปถูกปรับประมาณการ +0.1% WoW และตลาดหุ้นญี่ปุ่นถูกปรับประมาณการ +0.2% WoW ส่วนตลาดหุ้นไทยยังคงสวนทางตลาดหุ้นอื่นๆโดยกำไรสุทธิปี 2561 ของตลาดหุ้นไทยถูกปรับประมาณการ -0.1% WoW

นอกจากนี้เมื่อเทียบอัตราส่วน P/E Ratio เทียบกับ EPS Growth ของแต่ละประเทศกับตลาดหุ้นโลกจะพบว่า มีเพียงตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2561 ที่สูงกว่า และมีอัตราส่วน P/E Ratio ที่ต่ำกว่าตลาดหุ้นโลก ขณะที่ตลาดหุ้นไทยอยู่ในกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ต่ำกว่า และมี P/E Ratio ที่ต่ำกว่าตลาดหุ้นโลกเช่นเดียวกัน นอกจากนี้เมื่อเทียบกับดัชนี MSCI Asia ex. Japan จะพบว่ามีเพียง ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทีมีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2561 ที่สูงกว่า และมีอัตราส่วน P/E Ratio ที่ต่ำกว่า MSCI Asia ex Japan ขณะที่ตลาดหุ้นไทยอยู่ในกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า และมี P/E Ratio ที่สูงกว่าเช่นเดียวกัน

ดังนั้นจากการเปรียบเทียบข้อมูลเบื้องต้นสรุปได้ว่าตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว ทำให้โอกาสที่จะมี Global Fund Manager หมุนเงินกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้งในระยะสั้น จึงเป็นไปได้ยาก

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : ใช้โอกาสที่ SET ยังคงไม่กลับไปปิดเหนือ 1,850 (+/-5) จุดอีกครั้ง เป็นโอกาสในการ “เข้าซื้อสะสม” ในหุ้น PTTGC, PTTEP, BCP, EGCO, TISCO, SCC, HMPRO, AOT และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น. เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

24 views
bottom of page