top of page
347550.jpg

เล่นสั้นดีดขึ้นทยอยขายลดพอร์ต


โลกดูไม่ค่อยกล้าแล้ว ! แม้ว่าจะยังคงไม่เห็นการพักฐานหนักๆในลักษณะ Sell-Off ออกมาอย่างชัดเจนในตลาดหุ้นโลก แต่การที่ล่าสุด Indicator ระยะสั้นอย่าง RSI ของตลาดหุ้นสหรัฐ (S&P500), ยุโรป (Stoxx50), ญี่ปุ่น (Nikkei) และอาเซียน (FTSE Asean 40)ปรับตัวลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตัวเองแล้ว สะท้อนถึงแรงกดดัน และโอกาสในการดีดขึ้นของตลาดหุ้นกลุ่มดังกล่าวอย่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยกดดันที่เป็น Global Factors จริงๆก็คงหนีไม่พ้นความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี, การลดงบดุล+ขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการลดขนาดมาตรการ QE ของอีซีบี ซึ่งจากความกังวลดังกล่าวส่งผลให้ล่าสุดผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐจาก AAII เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา (3-9 ส.ค.2560) จะพบว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังเป็นขาขึ้น หรือ Bullish ลดลง 2.4% สู่ระดับ 33.7% สวนทางกับสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐเป็นขาลงแล้ว หรือ Bearish ที่เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 32.3% ขณะที่สัดส่วนนักลงทุนที่มองตลาดเป็นกลางๆ หรือ Neutral เพิ่มขึ้นถึง 2.2% สู่ระดับ 34.0% ส่งผลให้สัดส่วนของนักลงทุนที่มีมุมมอง Bearish และ Neutral มีสูงถึง 66.3% สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของนักลงทุนในสหรัฐที่ไม่มั่นใจในทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐในระยะสั้นนี้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับการที่ดัชนี VIX Index (ล่าสุดอยู่ที่ 12.3) และ HSI VIX Index (ล่าสุดอยู่ที่ 16.7) กลับขึ้นมาแกว่งตัวเหนือกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA 25 วันที่ 11.9 และ 14.7 แล้ว

นั่นคือความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ และเอเชียชัดเจน

ดังนั้นแม้ว่าในเชิง Tactical ตราบใดที่ SET ยังคงไม่ปรับตัวลงต่ำกว่า 1,565 จุดอีกครั้ง SET ในระยะสั้นรายเดือน หรือ Monthly อาจจะยังคงอยู่ในทิศทางของการแกว่งตัวในกรอบ 1,565-1,610 จุดต่อไปได้ โดยที่นักลงทุนระยะกลาง (3-6 เดือน) สามารถที่จะเลือกปรับพอร์ตการลงทุนในหุ้นเป็น 75% ตาม Tactical หรือคงไว้ที่ 50% เหมือนเดิมก็ได้ แต่สำหรับนักลงทุนระยะสั้นเน้น “ดีดขึ้นขายตามแนวต้าน” โดยมี 1,565 จุดเป็นจุดหมุน และ Cut Loss ที่ต้องมีวินัยอย่างสูงไปก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัยครับ

ของจริงที่น่ากลัวรออยู่ไตรมาสที่ 4 : ขณะที่ปัจจัยลบที่ “นายหมูบิน” กังวลที่สุดในเวลานี้คือปัจจัยในเชิงฤดูกาล หรือ Seasonality โดยเฉพาะเมื่อการเคลื่อนไหวของ SET และนักลงทุนต่างชาติในเดือน ส.ค.2560 นี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาชัดเจน โดยที่ล่าสุด (สิ้นสุด 11 ส.ค.2560) นี้ SET ในเดือน ส.ค.2560 ปรับตัวลงราว 0.94% และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิราว 5.24 พันล้านบาท เทียบกับสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่โดยเฉลี่ย SET ปรับตัวลง 0.35% และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิราว 1.20 หมื่นล้านบาท

ถามว่า “นายหมูบิน” กังวลอะไร ...แน่นอนครับว่า “นายหมูบิน” ไม่ได้กังวลต่อทิศทางของ SET ในเดือน ก.ย.2560 มากนัก เพราะจากสถิติพบว่าเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นไทยมักจะปรับตัวขึ้นเล็กๆเฉลี่ย 0.09% และนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อเบาๆเช่นกันเฉลี่ย 3.45 พันล้านบาท แต่ประเด็นที่ “นายหมูบิน” กังวลคือสถานการณ์ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2560 มากกว่า เพราะจากสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาระบุว่าหลังจากเดือน ก.ย. ไปแล้วตลาดหุ้นไทยจะเข้าสู่ช่วงซบเซาอีกครั้ง ก่อนจะไปปรับตัวขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค. โดยเฉพาะในเดือน ต.ค. และ พ.ย. จากสถิติพบว่าเป็นเดือนที่ SET มักปรับตัวลงมากที่สุดของปีเฉลี่ย 1.15% และ 0.94% ตามลำดับ ขณะที่ในส่วนของ Foreign Fund Flows นั้นพบว่านักลงทุนต่างชาติมีสถิติขายสุทธิเข้ามาในเดือน ต.ค. และ พ.ย. เฉลี่ยราว 575 ล้านบาท และ 1.62 หมื่นล้านบาทตามลำดับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทิศทางของนักลงทุนต่างชาติยังคงมีความน่ากังวลอยู่ โดยเมื่อพิจารณาแล้วพบว่าในปี 2560 นี้ การที่การเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติเป็นปัจจัยเดียวที่ช่วยพยุง และทำให้ตลาดหุ้นไทยมีการ Rebound กลับในทุกๆครั้ง ขณะที่ในเชิงของ Tactical พบว่าดัชนี Accumulated Foreign Fund Flows ยังคงมีสัญญาณที่เป็นลบ หรือ Pessimism อย่างต่อเนื่อง สะท้อนโอกาสที่นักลงทุนต่างชาติจะชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อไปในระยะ 1 เดือนข้างหน้า

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : กรณีที่ SET ยังคงปิดเหนือกว่า 1,565 (+/-5) จุดได้ แนะนำใช้เป็นโอกาส “ดีดขึ้นขาย” ในลักษณะ “Short Against” กลับมา “ถือเงินสด” หรือ “Wait and See” เพื่อรอซื้อกลับในหุ้น PTTGC, KBANK, SCB, STEC, CK, SCC, LH, SIRI, INTUCH และ ADVANC อีกครั้ง สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “คงสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/wealthhuntersclub และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ทิศทางตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

16 views
bottom of page