top of page
312345.jpg

TMB เข็น SME โต 10%...ออกบัญชีใหม่ไร้ค่าต๋ง


ทีเอ็มบี ยันสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โตตามเป้า 10% หลังครึ่งปียังแค่ทรงตัว เชื่อครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้นชัดเจน ล่าสุดเปิดบัญชีใหม่ ทำธุรกรรมไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ตั้งเป้าเพิ่ม 1 แสนบัญชีในสิ้นปี

นายนำโชค เสียมหาญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี หรือธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารขยายตัวลดลงเล็กน้อย หรือถือว่าอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังสินเชื่อเอสเอ็มอีจะขยายตัวดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัวดีขึ้น การส่งออกที่ขยายตัวดีกว่าคาดการณ์ การเริ่มลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมทั้งกำลังซื้อที่ฟื้นตัวดี หลังจากราคาสินค้าเกษตร เช่น ยาง และอ้อย เริ่มปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีนี้เติบโตที่ 10% หรือคิดเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ 1 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2559 มีสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างราว 2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดกลาง 1.1 แสนล้านบาท และสินเชื่อเอ็มอีขนาดเล็ก 9 หมื่นล้านบาท หรือมีสัดส่วน 55% และ 45% ตามลำดับ ซึ่งในปีนี้ธนาคารเน้นขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขาย 100 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับความเสี่ยง โดยตั้งเป้าเฉพาะในส่วนนี้เติบโต 10% ส่วนเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขาย 100-1,000 ล้านบาทต่อปี ธนาคารเน้นรักษาฐานลูกค้า และควบคุมคุณภาพลูกหนี้ ทำให้อาจไม่เห็นการเติบโตทางด้านสินเชื่อของลูกค้ากลุ่มนี้ ขณะที่ทางด้านหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอีในปัจจุบันอยู่ในระดับทรงตัว และธนาคารยังไม่เห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้นของ NPL อย่างมีนัยสำคัญ

ด้าน นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ธนาคารได้เดินหน้ากลยุทธ์ในการสร้างประสบการณ์แบบทีเอ็มบี (TMB-branded Customer Experience) โดยได้พัฒนา “ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์” บัญชีเพื่อธุรกิจ ที่จบปัญหาด้านค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นเหมือน ‘ต้นทุนที่ไม่จำเป็น’ ที่ผู้ประกอบการมองข้ามหรือเคยชิน แต่ก็มีความต้องการที่จะกำจัดค่าธรรมเนียมเหล่านี้ จึงเป็นบัญชีธุรกิจที่เข้าใจความต้องการนี้ ด้วยการมอบประโยชน์ให้ลูกค้า สามารถ โอน-รับ-จ่าย ข้ามธนาคาร ข้ามเขต ได้ทันที ฟรีค่าธรรมเนียม ทุกรายการแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยไม่ต้องคงเงินขั้นต่ำในบัญชีอีกด้วย เมื่อทำธุรกรรมด้วยช่องทางดิจิทัล คือ TMB Business Touch โมบายแอปพลิเคชันสำหรับเอสเอ็มอี ทำให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทุกที่ ทุกเวลา โดยลูกค้าเสียค่าธรรมเนียมเพื่อเปิดบัญชีเพียง 500 บาทครั้งเดียว และไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งในช่วงโปรโมชั่นเมื่อลูกค้าผูกกับบัญชีพร้อมเพย์นิติบุคคลด้วย จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปิดบัญชี

สำหรับบัญชีเพื่อธุรกิจ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมในระบบดิจิทัล โดยธนาคารตั้งเป้าเพิ่ม 100,000 บัญชีภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งหากลูกค้าใช้บัญชี ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ธนาคารมีข้อมูลเกี่ยวกับในการทำธุรกรรมของลูกค้า สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านอื่นๆ ได้อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อ

นอกจากนี้ บัญชีเพื่อธุรกิจ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ ยังเป็นบัญชีหนึ่งเดียว ที่ตอบโจทย์ความต้องการในธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอีอีกมากมายในด้านการจ่าย เช่น การโอนหรือถอนเงินผ่านเครื่อง ATM ฟรีไม่จำกัดจำนวนครั้ง ได้ทุกธนาคาร, การจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ทุกธนาคารได้ฟรี, รวมไปถึงการจ่ายบิลต่างๆ นอกจากนี้ ในด้านรายรับ ลูกค้ายังได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากการเรียกเก็บเช็คข้ามเขต ข้ามธนาคาร ไม่มีค่าธรรมเนียม และซื้อสมุดเช็ค 1 เล่ม แถม 1 เล่ม ไม่จำกัดจำนวน ทั้งหมดนี้ สามารถช่วยให้ลูกค้าสามารถประหยัดต้นทุนในการทำธุรกรรมได้อย่างมาก

16 views
bottom of page