top of page
327304.jpg

Golden Cross ครบทั้ง 5 ขั้นอีกครั้ง !!!!


จะไป 1,610 จุด ? แม้ว่าเมื่อพิจารณาในภาพรวมของตลาดหุ้นโลก จะพบว่าดัชนีของตลาดหุ้นหลักอย่างสหรัฐ (S&P500), ยูโรป (Stoxx50) และญี่ปุ่น (Nikkei) เริ่มเข้าสู่แนวโน้มการพักตัวในระยะสั้นแล้ว แต่เนื่องจาก “นายหมูบิน” มองว่าการที่ตลาดหุ้นไทย Underperform ตลาดหุ้นหลักอย่างสหรัฐ และภูมิภาคมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2560 ประกอบกับการ “นายหมูบิน” มองว่าปัจจุบัน Global Fund Manager รอจังหวะที่จะขายในตลาดหุ้นสหรัฐอยู่แล้ว ตรงข้ามกับตลาดเกิดใหม่ หรือเอเชียที่ในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ให้น้ำหนักมากนัก สะท้อนออกมาจากผลสำรวจของ BofA Merrill Lynch ในเดือนที่ผ่านมาที่ระบุว่ามี Global Fund Manager ถึง 81% มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐ Overvalued แล้ว ขณะที่ 44% และ 23% ยังมองว่าตลาดหุ้นเกิดใหม่ (EM) และยุโรปยัง Undervalued จะทำให้ SET และตลาดหุ้นภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจำกัด สอดคล้องกับการที่หลังการประชุม FOMC ครั้งที่ผ่านมา มีกระแสเงินไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และไทยก็เป็นหนึ่งในเป้าหมาย สะท้อนออกมาจากการที่วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันแล้ว (นับจนถึง 24 มี.ค.2560)

ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง และ Foreign Fund Flow Barometer ยังคงอยู่ในพื้นที่ Neutral น่าจะทำให้เราลดความกังวลว่าต่างชาติจะกลับมาขายหนักๆอีกครั้งไปได้ในระยะสั้นๆนี้ ทำให้ “นายหมูบิน” มองว่าแนวโน้มของกระแสเงินทุน หรือ Fund Flows ในตลาดหุ้นโลกจะยังคงเป็นไปในลักษณะเดิมต่อไปในระยะสั้น โดยเฉพาะหลังจากที่นาย John Williams ประธานเฟดสาขา San Francisco ออกมาระบุอีกครั้งว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด 3 ครั้งในปีนี้สมเหตุสมผล ขณะที่ประเด็นที่ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่ได้รับการเห็นชอบจากสภาฯของสหรัฐ แต่ “นายหมูบิน” ไม่กังวลกับประเด็นดังกล่าวมากนัก เนื่องจากการปิดเหนือ 1,570 จุดของ SET ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ล่าสุด SET กลับมาเกิด Golden Cross ครบทั้ง 5 ขั้นอีกครั้ง และ Indicators ระยะสั้นทุกตัวกลับมาสัญญาณ Bullish ไปพร้อมๆกัน ขณะที่ในด้านของความแข็งแกร่งของแนวโน้ม หรือ Relative Strength ก็พบว่าตลาดหุ้นไทยกลับมา Outperform ตลาดหุ้นสหรัฐในฐานะตัวแทนของตลาดหุ้นโลกอีกครั้งด้วย

ดังนั้นแม้ว่าจะยังคงมีจุดเปราะบางในเรื่องของ Momentum แต่จากตัวแปรอื่นๆที่ได้กล่าวมาในข้างต้น แต่สำหรับภาพในรายสัปดาห์ หรือ Weekly แล้ว “นายหมูบิน” มองว่าตราบใดที่ SET ไม่ถอยตัวลงมาปิดต่ำกว่า 1,550 จุดอีกครั้ง SET กำลังมีเป้าหมายที่แกว่งตัวขึ้นไปทดสอบ 1,610 จุด (+/-10) อีกครั้งครับ

ภาพรวมของ Sentiment เป็นปัจจัยบวกของหุ้นไทย ! : แม้ว่าจะเข้าสู่แนวโน้มพักฐานในระยะสั้น แต่ดูเหมือนว่าในระยะกลาง 6-12 เดือนนักลงทุนส่วนใหญ่จะยังคงมองว่าตลาดหุ้นสหรัฐในฐานะตัวแทนของตลาดหุ้นโลกยังเป็นขาขึ้นต่อไปได้ หลังจากที่ล่าสุดผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนสหรัฐจาก AAII ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (16-22 มี.ค.2560) พบว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังเป็นขาขึ้น หรือ Bullish เพิ่มขึ้น 4.1% สู่ระดับ 35.3% กลับมาสูงกว่าสัดส่วนนักลงทุนที่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐเป็นขาลงแล้ว หรือ Bearish ที่ลดลง 8.2% สู่ระดับ 30.5% ประกอบกับการที่ดัชนี VIX Index และ HSI VIX Index ยังคงแกว่งตัวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA 75 วัน สะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มขาขึ้นของตลาดหุ้นโลก และภูมิภาคจะยังคงอยู่ต่อไป ทั้งนี้แม้ว่าล่าสุด SET จะยังคง Underperform ตลาดหุ้น ASEAN อยู่ แต่สามารถกลับมา Outperform ตลาดหุ้นโลกที่มีสหรัฐเป็น Proxy ได้แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีมากๆในเชิง Relative Strength ประกอบกับการที่หุ้นใหญ่ใน SET50 ยังคง Outperform เมื่อเทียบกับ SET ต่อเนื่อง

นอกจากจะสะท้อนว่าตลาดยังคงไม่เข้าสู่ปลายขาลงแล้ว ยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการกลับทิศทางจากลงเป็นขึ้นของ SET ในระยะสั้นด้วย ทำให้ “นายหมูบิน” มองว่า SET กำลังอยู่ในแนวโน้มแกว่งตัวขึ้น หรือ Sideway Up เหนือ 1,610 จุดอีกครั้ง ดังนั้นแม้ว่าช่วงสั้น SET จะมีโอกาสถอยตัวลง แต่จะเป็นการถอยตัวลงเพื่อขึ้นต่อ โดยมีปัจจัยหนุนในเชิง Seasonality ทั้งในด้านของ Fund Flows ที่สถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2550-2559) ที่สะท้อนชัดเจนว่าในช่วงเดือน เม.ย. นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเฉลี่ย 3.3 พันล้านบาท ด้วยระดับ Net Buying Percentage ที่ 60%, และในด้านของ Performance ที่เมื่อพิจารณาจากสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของ SET จะพบว่าโดยเฉลี่ยในช่วงเดือน เม.ย. SET มีอัตราการปรับตัวขึ้นเฉลี่ยราว 3% โดยมีระดับ Winner Percentage สูงถึง 80%

ในส่วนของกลยุทธ์ สำหรับการลงทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 1 สัปดาห์) : กรณีที่ SET ยังคงปิดเหนือกว่า 1,550 (+/-5) จุดได้ แนะนำ “อ่อนตัวซื้อเก็งกำไร” ในหุ้น PTT, PTTGC, TOP, KBANK, SCB, STEC, CK, SCC, LH, SIRI, INTUCH และ ADVANC ขณะที่กรณีตรงข้ามที่ SET กลับมาปิดต่ำกว่า 1,550 (+/-5) จุดอีกครั้ง แนะนำ กลับมา “ถือเงินสด” หรือ “Wait and See” สำหรับการลงทุนระยะกลาง (1-3 เดือน) ในลักษณะ Long-Only แนะนำ “เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นมาที่ระดับ 75% ของพอร์ต”

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยครับ สำหรับการพูดคุยกันระหว่างสัปดาห์นอกจากทาง Facebook ที่ www.facebook.com/moobin.stockmania และ e-mail ที่ moobin.stockmania@gmail.com แล้ว แฟนๆยังสามารถติดตามมุมมองเกี่ยวกับการลงทุนจาก “นายหมูบิน” ได้ทาง FM 101 ทุกวันอาทิตย์ในรายการ ”เซียนเศรษฐกิจ” เวลา 10.00-12.00 น.เช่นเดิมครับ

 

ภาพประกอบ : การวิเคราะห์ตลาดหุ้นไทยในทางเทคนิครายวัน (Daily)

Source: Wealth Hunters Club

2 views
bottom of page