top of page
327304.jpg

KBANK เปิดสาขากัมพูชา..เป้าสินเชื่อปีนี้ 1.5 พันล้าน


กสิกรไทยเปิดสาขาพนมเปญ หวังดูแลเครือข่ายธุรกิจลูกค้าจากไทยที่เข้าไปลงทุนในเขมร พร้อมอำนวยความสะดวกทั้งสินเชื่อ ธุรกรรมด้านต่างประเทศ และให้คำปรึกษาการลงทุน ตั้งเป้าปล่อยกู้ปี 60 1.5 พันล้านบาท จากนั้น 3-5 ปี ขยายบริการสู่ธุรกิจท้องถิ่นและลูกค้ารายย่อย เหตุชาวเขมรนิยมกู้ผ่านแบงก์เอเยนต์ ขณะที่แบงก์มีพันธมิตรอยู่ก่อนแล้ว เผยเพิ่มสาขาในอนาคตต้องขอใบอนุญาตเป็นครั้งๆ ไป

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับอนุญาตจากทางการกัมพูชาเปิดสาขาธนาคารกสิกรไทยในพนมเปญ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ขณะที่มีการทำพิธีเปิดสาขาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 โดยธนาคารกสิกรไทยสาขาพนมเปญ มีทุนจดทะเบียนรวม 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการขยายสาขาเพิ่มเติมในระยะต่อไป ทางการกัมพูชากำหนดให้ขอใบอนุญาตเป็นครั้งๆ ไป หรือ ทุกสาขาต้องมีใบอนุญาตแยกกันไปแห่งละ 1 ใบ

สำหรับการเปิดสาขาในประเทศกัมพูชา เพื่อรองรับเครือข่ายธุรกิจของไทยที่เข้าไปลงทุน โดยเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของสาขาพนมเปญในระยะแรก มุ่งเน้นการเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกต่อนักธุรกิจไทยทั้งด้านการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ พร้อมสนับสนุนการระดมทุนเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหารแปรรูป นำเสนอบริการรับชำระเงินด้วยสกุลไทยบาท-กัมพูชาเรียลสำหรับการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา และบริการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่นักลงทุนไทย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจเทรดดิ้ง ธุรกิจบริการ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และโรงงานผลิต เป็นต้น โดยธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อในกัมพูชาจำนวน 1,500 ล้านบาท ภายในปี 2560

ส่วนเป้าหมายในระยะต่อไป มุ่งขยายการให้บริการทางการเงินให้แก่ธุรกิจท้องถิ่นและลูกค้ารายย่อยในกัมพูชามากขึ้นในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นประเทศที่มีพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินแตกต่างไปจากประเทศไทย โดยเฉพาะการเติบโตของบริษัทประเภท Bank Agent ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ในอนาคตธนาคารมีแผนขยายจำนวนการปล่อยสินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยและไมโครไฟแนนซ์ ที่มีอัตราการเติบโตและมีความต้องการในการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปล่อยสินเชื่อเพื่อการเกษตรในพื้นที่การเกษตรของกัมพูชา

นายปรีดี กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารรายแรกที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank ซึ่งเป็น Bank Agent ผู้นำการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชา ในการให้บริการลูกค้าในประเทศไทยโอนเงินผ่าน K-Mobile Banking จากประเทศไทยมายังบัญชีผู้รับในประเทศกัมพูชาผ่าน Wing ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา รวมทั้งมีการให้คำแนะนำด้านการค้าการลงทุนแก่นักธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเข้าไปให้บริการในประเทศกัมพูชาอย่างเต็มรูปแบบครั้งนี้ ธนาคารจะนำเอาศักยภาพทั้งด้านการให้สินเชื่อ นวัตกรรมเพื่อการให้บริการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งบริการรับชำระด้วยสกุลเงินท้องถิ่นทั่วภูมิภาคอาเซียน และความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้ง เข้ามาต่อยอดให้บริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าในประเทศกัมพูชา ทั้งลูกค้าธุรกิจรวมไปถึงการให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยในอนาคตด้วยเช่นกัน เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของธนาคารกสิกรไทยในการเป็นธนาคารแห่งภูมิภาค AEC+3

“กัมพูชาเป็นประเทศที่กำลังอยู่ในความสนใจของภาคธุรกิจไทย เพราะเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีความพร้อมในด้านกำลังการผลิต และมีความต้องการในการบริโภคสูง เนื่องจากมีประชากรวัยแรงงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีค่าแรงถูกกว่าเมื่อเทียบกับหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกขยายการลงทุนเข้าสู่กัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าประเภท เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหารแปรรูป อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยว ส่งผลให้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จีดีพีของประเทศมีการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี นอกจากนี้ประเทศกัมพูชายังมีความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน อย่างถนน โรงไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มีการขยายตัวที่ดี โดยภาพรวมเป็นประเทศที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนของธุรกิจไทยเป็นอย่างมาก” นายปรีดี กล่าว

ด้าน นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กสิกรไทยเป็นธนาคารที่ 4 ของไทยที่เข้าไปเปิดสาขาในกัมพูชา โดยก่อนหน้านี้มีธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งการที่ธนาคารพาณิชย์ไทยออกไปเปิดสาขาในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เห็นถึงการเชื่อมโยงกันในภูมิภาค เป็นไปตามปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ในอนาคตคงเห็นธนาคารพาณิชย์ไทยออกไปเปิดสาขาในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นอีก หลังจาก ธปท.และธนาคารกลางประเทศเพื่อนบ้านสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องมาตรฐานธนาคารอาเซียน (Qualified ASEAN Banks : QABs) ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ไทยที่ได้มาตรฐาน QABs ออกไปเปิดสาขาได้สะดวกขึ้น

493 views
bottom of page