top of page
327304.jpg

BAY มุ่งขยายฐานรายย่อย..เป้าสินเชื่อรวมปีนี้โต 6-8%


กรุงศรี เดินเกมปี 60 ตามแผนกลยุทธ์ 3 ปีที่เริ่มตั้งแต่ปี 58 เหลือแค่เพิ่มรายได้มิใช่ดอกเบี้ยที่ปีนี้ตั้งเป้าโต 5% กับบริหารต้นทุนการเงิน ด้านสินเชื่อตั้งเป้าโต 6-8% เน้นกลุ่มรายย่อยเป็นหลัก ทั้งกดหนี้เสียไม่ให้เกิน 2.5% พร้อมพัฒนาบริการเข้าสู่ดิจิทัล ส่งผลปรับแผนชะลอเปิดสาขา

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะสามารถเติบโตได้ 3.3% โดยมาจากการเร่งการลงทุนของภาครัฐเป็นปัจจัยหลัก ขณะที่จะมีการฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชน ตลอดจนหนี้ภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และภาคต่างประเทศที่แข็งแกร่ง โดยในปี 2560 ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อเติบโตที่ระดับ 6-8% มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ประมาณ 3.7% ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดว่าจะเติบโตสูงกว่า 5% และมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ในระดับต่ำกว่า 2.5%

นอกจากนี้ ธนาคารจะยังสานต่อ 3 กลยุทธ์หลักของแผนธุรกิจระยะกลาง 3 ปี (2558-2560) ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วบางส่วน เช่น การเพิ่มขึ้นของปริมาณสินทรัพย์ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่ยังต้องทำงานในส่วนของการหารายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีก และการบริหารต้นทุนการเงินให้แข่งขันได้ดีขึ้น ส่วนการขยายสินเชื่อในปีนี้ จะมุ่งการเติบโตในระดับสูงของสินเชื่อรายย่อย ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ยังต้องจับตาดูปัจจัยทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ สัดส่วนสินเชื่อของธนาคารในปี 2559 แบ่งเป็นสินเชื่อรายย่อย 44% สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ไทย 30% เอสเอ็มอี 15% และสินเชื่อลูกค้าธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC/MNC) 11%

นายโนริอากิ โกโตะ กล่าวต่อไปว่า ธนาคารจะให้ความสำคัญในการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล และนวัตกรรม ใน 3 แนวทาง คือ 1. กรุงศรี ฟินโวเท จะทำหน้าที่ร่วมลงทุนในรูปแบบ Venture Capital ด้วยลงเงินลงทุน 30 ล้านบาท ในระบบชำระเงินและเทคโนโลยี AI 2. เดินหน้าต่อยอดความสำเร็จของกรุงศรีไรส์ และกรุงศรี ยูนิ สตาร์ทอัพ และร่วมมือกับ MUFG ในการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจ

“ในการพัฒนาให้เป็นธนาคารดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ธนาคารชะลอแผนการเปิดสาขาเพิ่มเติม จากเดิมตั้งเป้าหมายเปิดสาขาเพิ่ม 100 แห่งใน 3 ปี ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 50-60 แห่ง แต่การเข้ามาของเทคโนโลยีการเงินทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผน โดยในปีนี้จะเปิดเพิ่มอีกเพียง 10 สาขา ขณะเดียวกันจะมีการย้ายหรือควบรวมสาขาที่เปิดไปก่อนหน้านี้ตามความเหมาะสมด้วย” นายโกโตะ กล่าว

1 view
bottom of page