top of page
327304.jpg

BAY ยันสินเชื่อบ้านปีนี้ 6.5 หมื่นล้าน..อัดแคมเปญบุกอสังหาฯหัวเมือง


กรุงศรี อวดผลงานสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ครึ่งปีแรก 3.4 หมื่นล้าน โต 12.7% มั่นใจทั้งปีทำได้ 6.5 หมื่นล้าน โต 30% ชี้ตลาดครึ่งปีหลังขยายตัวต่อเนื่อง จับมือดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำ 6 รายใหญ่ออกแคมเปญดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5 ปี 7 ปี พร้อมขยายตลาดจับมือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่นในหัวเมืองใหญ่

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ในครึ่งแรกของปี 2559 ธุรกิจสินเชื่อบ้านกรุงศรีมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 3.4 หมื่นล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 180,479 ล้านบาท เติบโต 12.7% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2558 โดยเชื่อว่าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ในปีนี้จะเป็นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อนที่ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ราว 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อบ้านในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท เติบโต 25% จากสิ้นปีก่อนที่อยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่จะรักษาสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสิ้นปีนี้ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2.6% ซึ่งการที่สินเชื่อบ้านของธนาคารเติบโตดีขึ้นเป็นผลจากการที่ธนาคารเดินหน้าปรับกระบวนการให้มีประสิทธิภาพ เน้นการให้บริการ และเสริมทีมขาย พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ดีเวลลอปเปอร์และกลุ่มลูกค้าได้ดีขึ้น

“กรุงศรีมุ่งสร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์ และไม่แข่งขันเรื่องราคา รวมทั้งยังคงเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามปกติ โดยกลยุทธ์ในช่วงครึ่งปีหลัง เราจะมุ่งขยายตลาดไปยังกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำในระดับท้องถิ่นตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และผลักดันผลิตภัณฑ์ทางเลือก “โฮมฟอร์แคช” สินเชื่ออเนกประสงค์ที่ช่วยตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย หรือผู้ประกอบการที่ต้องการเสริมสภาพคล่อง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า นอกจากนี้กรุงศรีได้ร่วมกับดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำ 6 รายใหญ่ นำเสนอแคมเปญอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ระยะเวลา 5 ปี และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ระยะเวลา 7 ปี เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในการวางแผนการเงินระยะยาว ในช่วงที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นอีกด้วย” นายณัฐพล กล่าวและเผยต่อไปว่า

แนวโน้มตลาดสินเชื่อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเติบโตต่อเนื่องจากหลายปัจจัยหนุน ทั้งทิศทางเศรษฐกิจในประเทศที่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น เม็ดเงินลงทุนภาครัฐทยอยเข้าสู่ระบบ ขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาระหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกทยอยครบกำหนด

ในเดือนกันยายน 2559 ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาบางส่วน อีกทั้งจะมีคอนโดมิเนียมที่รอโอนจำนวนมากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับในปี 2560 ธนาคารตั้งเป้ามียอดสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ประมาณ 5-7 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด (market share) ที่ระดับ 10% ซึ่งจะทำให้ยังคงเป็นผู้นำตลาดลำดับ 3 ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หากเมื่อนับรวมกับธนาคารเฉพาะของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ส่วนแบ่งตลาดของกรุงศรีจะอยู่ที่ 6.25%

2 views
bottom of page