top of page
312345.jpg

SME BANK รุกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ..จัด 7 พันล้านอุ้มเอสเอ็มอี


เอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ ลุยปล่อยซอฟท์โลน ดอเกบี้ย 4% เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ 3 พันล้านบาท พร้อมจัดโปรดักท์ของตัวเองแบบไม่ต้องให้กระทรวงการคลังช่วยอีก 4 พันล้านรับซื้อลูกหนี้การค้า คิดดอกเบี้ยปีนี้แค่ 3.99% ปีหน้า 4.99% หวังกระตุ้นเอสเอ็มอีฟื้นตัวเต็มที่ ระบุยังมีสินเชื่ออีกหลายตัวให้เลือกใช้

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดตัวโครงการสินเชื่อ Soft Loan 3 แล้วทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำไปปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวมีวงเงินรวม 3,000 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขพิเศษ ให้วงเงินกู้ได้ถึง 90% ของใบสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 4% ต่อปีตลอดอายุสัญญา ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 7 ปี ไม่ต้องจ่ายเงินต้นนาน 12 เดือน สามารถกู้ได้สูงสุด 15 ล้านบาท ขณะที่ หากกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่ต้องประเมินราคาและไม่ต้องจดจำนองเครื่องจักร นอกจากนี้สามารถใช้ บรรษัทประกันสินเชื่อุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันร่วมกับการจดแจ้งหลักประกันตาม พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจได้ ซึ่งเชื่อว่าสินเชื่อดังกล่าวจะตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตรงใจ สามารถช่วยให้กิจการเดินหน้าขยายกำลังการผลิตให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ทางธนาคารได้ออกโครงการเบิกจ่ายแฟคตอริ่งทั่วไทยในวันเดียว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สะดวกรวดเร็ว อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 3.99% ต่อปี คิดดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่ตั๋วครบกำหนด โดยแคมเปญนี้มีวงเงินรวม 4,000 ล้านบาท เฉพาะการรับซื้อลูกหนี้การค้าภายใน 31 ธันวาคม 2559 เท่านั้น

สำหรับแคมเปญดังกล่าว ธนาคารจะช่วยเสริมสภาพคล่องคู่ค้าที่เป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยของรัฐ ราชการส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน หรือ บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ตามดัชนีราคา Set 100 Index ซึ่งวงเงินดังกล่าวรับซื้อเครดิตการค้านาน 120 วัน และรับซื้อสูงสุดถึง 90% ของมูลหนี้ทางการค้า โดยวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท โดยภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 3.99% ต่อปี ส่วนในปี 2560 อัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเป็น 4.99% ต่อปี

กรรมการผู้จัดการ SME Development Bank กล่าวอีกว่า แคมเปญนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารจัดทำเองโดยไม่ได้รบกวนการชดเชยจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากตลอดปีที่ผ่านมาธนาคารมีผลประกอบการดีมาตลอด จึงถือเป็นการนำกำไรส่วนหนึ่งคืนกลับให้ผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือทางการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและเป็นการเร่งรัดการเบิกจ่ายตามงบประมาณของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจในช่วงปลายปี 2559 ซึ่งธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีเงินไปต่อยอดเสริมสภาพคล่องธุรกิจต่อไป

“นอกจากสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำทั้ง 2 โครงการ ธนาคารยังมีผลิตภัณฑ์สินเชื่ออีกหลากหลายประเภท เพื่อช่วยผู้ประกอบการที่ต้องการขยาย หรือปรับปรุงกิจการ เช่น สินเชื่อ SMEs บัญชีเดียว สนับสนุนผู้ประกอบการที่จดแจ้งบัญชีเดียวตามนโยบายรัฐบาล สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Policy Loan สนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ที่ทำธุรกิจไม่เกิน 3 ปีและมีนวัตกรรม หรือผู้ประกอบการที่ต้องการต่อยอดธุรกิจขยายตลาดไปสู่ AEC ที่ยังมีวงเงินเหลืออีกไม่ถึง 2 พันล้านบาท” นายมงคล กล่าว

73 views
bottom of page