top of page
312345.jpg

ปีทองของทองคำ ยามเฟดลดดอกเบี้ย


ทองคำราคาไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ หลังเฟดลดอัตราดอกเบี้ย ดอลลาร์อ่อนค่าลง ส่งผลกระทบถึงบาทเต็มๆ ภาคส่งออกหายใจไม่ทั่วท้องอีกไตรมาส

ราคาทองคำเริ่มไต่ระดับตั้งแต่เดือนมิถุนายนโดยในประเทศทองคำ 96.5% ราคาเพิ่มขึ้นถึงบาทละ +1,050 บาท และยังขยับตัวสูงขึ้นอีก +250 บาทโดยเฉลี่ยในเดือนกรกฎาคม ข้ามเส้น 20,000 บาทต่อบาท

แม้ต้นสิงหาคม ราคาจะปรับลงเล็กน้อย แต่กลับมาขยับขึ้นหลังเฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%

ส่วนราคาทองคำโลก (Gold Spot) ฟื้นตัวขึ้นมาเหนือระดับราคา 1,420 ดอลลาร์ต่อทรอยเอาซ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน FOMC ของเฟด ที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ

ขณะเดียวกัน มีการจับตาแนวนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต ที่มองว่า อาจจะลดอัตราอกเบี้ยนโยบายลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐเดือนกรกฎาคมไม่สู้ดีนัก เช่นเดียวกันกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และยอดขายบ้านที่ยังอืด ชี้ให้เห็นว่าการใช้จ่ายในประเทศหดตัว ส่งผลให้ภาคการผลิต ดัชนี PMI ลดลง

อย่างไรก็ดี ผลประกอการของบริษัทใหญ่ๆยังออกมาดี แม้อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 จะโตแค่ 2.1% ต่ำจาก 3.1% ในไตรมาสแรก ก็ตาม แต่ก็ไม่ถึงกับเข้าข่ายซบเซา

ทำให้เบาใจกันได้ว่า ไตรมาสที่ 3 ที่กำลังย่างเข้านี้ จะยังทรง ไม่ทรุดไปกว่าไตรมาสที่ผ่านไป ยิ่งกว่านั้น ยังมีข่าวดีอีกว่า จีนได้ซื้อถั่วเหลืองสหรัฐเพิ่มขึ้น มีการขนส่งทางเรือนับล้านๆตัน

ทำให้เกิดความรู้สึกโล่งใจที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเริ่มคลี่คลายไปทางรอมชอมกันแล้ว และหวังกันว่าจะมีข่าวดีๆเช่นนี้อีก

ไม่แต่สหรัฐกับจีนที่หวังเช่นนั้น ทั้งโลกก็หวังเช่นกัน เพราะสงครามการค้าพ่วงสงครามค่าเงิน สร้างความแปรปรวนให้กับโลกมาก แต่กระนั้น การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ยังคงส่งผลกระทบวงกว้าง ยุโรปและจีน ได้รับผลกระทบโดยตรง

ขณะที่การประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) และการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เป็นที่จับตาว่า จะมีปฏิกิริยาต่อการลดดอกเบี้ยของเฟดอย่างไร

ความกังวลต่อ ผลของการลดอัตราดอกเบี้ยก็คือ ค่าดอลลาร์สหรัฐจะผันผวนแปรปรวน ส่งผลกระทบต่อค่าเงินทั่วโลก เฉพาะไทยนั้น บาทแข็งจนธนาคารกลางต้องใช้มาตรการแทรกแซง

เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทำให้ทุนไหลเข้ามาในตลาดทุนและตลาดสินทรัพย์ทางการเงินของไทยมาก ทั้งนี้แม้จะดูว่าเป็นการเข้ามาลงทุนระยะสั้น เพื่อพักพิงดอลลาร์ที่แหล่งปลอดภัย

แต่หากแนวโน้มเฟดจะลดดอกเบี้ยอีก 1-2 ครั้ง ก็อาจจะมีฟันด์โฟลว์เข้ามาอีก

สำหรับทองคำ ราคาทองคำฟิวเจอร์สได้ปรับตัวขึ้นรับคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยมาตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมแล้ว

นักลงทุนเชื่อว่า หากผ่านเส้นราคา 1,418 ไปได้ มันจะไปยาว...ในที่สุดก็ผ่านจริงๆเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน และเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ด้วยราคาทะลุเส้น 1,418 ไปได้

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ ค่าดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนตามอัตราดอกเบี้ย ขณะที่โภคภัณฑ์อื่นๆ โดยเฉพาะน้ำมันดิบ ราคาผันผวนตามดอลลาร์ ราคาเคลื่อนไหวระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ระหว่าง 55-58 ดอลลาร์ จึงมีแต่ทองคำเท่านั้นที่เป็น save haven ในยามนี้

33 views
bottom of page