top of page
312345.jpg

หัวอกชาวสวนปาล์ม ขาดทุน 2 ปีเต็ม...วอนใช้ปาล์มผสมดีเซลต่อไป


ชี้...ราคาปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มสำเร็จรูป แพงขึ้นเพราะผลผลิตในไทยและทั่วโลกลดลง ยอมรับว่าเกษตรกรมีกำไรมากขึ้น แต่ขอความเห็นใจว่าขาดทุนมาแล้ว 2 ปีเต็มๆ พร้อมขวาง...ไม่เห็นด้วยกับผู้ประกอบการขนส่งที่ขอลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท รวมทั้งต่อว่าผู้ประกอบการรถขนส่งว่าทุบหม้อข้าวเกษตรกรสวนปาล์ม กรณีให้งดผสมน้ำมันปาล์มในไบโอดีเซล มั่นใจ...ถึงสมาพันธ์รถสิบล้อจะหยุดวิ่ง แต่มีเจ้าของสิบล้ออิสระพร้อมให้บริการอีกมาก


Interview : คุณมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย


ตอนนี้ผลปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มดิบ จนถึงน้ำมันปาล์มสำเร็จรูป ราคาขึ้นมามากเมื่อเทียบกับปีก่อน ชาวสวนได้อะไรกับเขาไหม

ก็ต้องมามองกันก่อนว่าสาเหตุที่ปาล์มราคาเพิ่มขึ้นมาจากอะไร ปาล์มเป็นพืชยืนต้นน้ำมันยืนชนิดเดียวที่มีอยู่ เริ่มจากโควิด สภาพภัยแล้ง ความร้อน ที่บราซิลมีผลผลิตน้อยมาก และปาล์มก็ประสบปัญหาขาดทุนมาเป็นเวลายาวนาน 2 ปีติดต่อกัน ไม่ได้ใส่ปุ๋ยทำให้ผลผลิตปาล์มในประเทศน้อยลงมาก แล้วตลาดโลกมีความต้องการใช้น้ำมันปาล์มทั้งในการผลิตไบโอดีเซลและบริโภค ดึงให้ราคาตลาดโลกสูงมาก ราคาผลปาล์มขึ้นมาก็หลายบาท แต่เกษตรกรไม่ได้เยอะเลย ปาล์มเดือนนึงมีล้านกว่าตัน เดี๋ยวนี้มี 900,000 ตัน น้อยลงมาก ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้น ตลาดโลกต้องการ แม้แต่ยุโรปที่ต่อต้านปาล์มอินโดนีเซีย แต่ให้ถูกกว่านี้คงไม่ได้เพราะถูกสุดๆ แล้ว ราคาปาล์มสูงขึ้นแต่ยังถูกกว่าน้ำมันถั่วเหลือง พอได้บ้างนิดหน่อย ก็เป็นประเด็นขึ้นมาว่ามีการนำไปผสมในไบโอดีเซลซึ่งมันก็เป็นส่วนต่างนิดเดียว เมื่อชดเชยแล้วมันไม่ได้เยอะ 30-40 ตัน เกษตรกรจะได้บ้างไม่ได้หรือ ตอนที่น้ำมันปาล์มอยู่ที่ 2-3 บาทเราช่วยผสม ดึงดีเซลขึ้นมา ทำไมท่านไม่คิดถึงตรงนี้


มองว่าเสร็จนาฆ่าโคถึก

เรื่องส่วนผสมถ้าจะมาพูดว่า สิบล้อที่เขาเรียกร้อง 25 บาท รัฐบอกเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปไม่ได้จริงๆ ประเทศไทยยังมีระบบประชานิยมคือรัฐต้องอัดเงินเข้าไปสร้างระบบเศรษฐกิจฐานราก คุณจะมาเรียกร้อง 25 บาทมันไม่ได้ ทุกรัฐบาลที่ทำมาก็ไม่ให้เกิน 30 บาท พยุงแล้วใครคัดค้าน ก็ผู้บริโภค ถ้าคุณเอา 25 บาท แล้วครั้งต่อไปจะเก็บบาทนึงได้ไหม เข้ากองทุน มันก็ไม่ง่ายแล้วใครเป็นผู้รับผิดชอบ สิบล้อได้อะไร ทำไปเพื่ออะไร สิบล้อควรคุยเรื่องอื่นว่าคุณจะขึ้นราคาขนส่งคุณ ได้คุยหรือยัง คุณจะหยุดรถมันไม่ถูกต้อง เราเกษตรกรไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เรายอมเสียเงินเข้ากองทุนเพื่อให้เศรษฐกิจประเทศชาติเดินไปได้ ถ้ารัฐทำได้ทำไปแล้ว ยิ่งช่วงหาเสียงแบบนี้ไม่กล้าไปรบกับใคร


ถ้ารถบรรทุกเขาบอกอยู่ไม่ได้ ต้องหยุดวิ่ง แล้วผลปาล์มที่ออกจากไร่ก็ขนไม่ได้เหมือนกัน

มันไม่ใช่ ผมว่าสมาพันธ์รถบรรทุกเป็นกลุ่มบริษัทที่มีรถเยอะมากๆ ที่คุณรับจ้างขนส่ง คนที่มีรถเองไปรับจ้างทั่วไปมีอยู่เยอะ อย่างส่วนปาล์มเรามีเยอะแล้ว มารับจ้างก็มีเยอะ ตกลงราคากัน แต่อย่าไปบังคับว่าถ้าไม่ได้จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วประเทศจะเดินไม่ได้


เขาเรียกร้องว่านอกจากขายดีเซลลิตรละ 25 บาท คุณเอาน้ำมันปาล์มที่แพงที่เอาไว้ทำกับข้าวเอามาผสมดีเซลทำไม

ผมเข้าใจ ประธานรถบรรทุกเข้าใจหรือไม่ มันเป็นนโยบายที่ออกมา อินโดนีเซีย มาเลเซีย B30 น้ำมันเขาก็แพงเหมือนกัน น้ำมันดีเซลเขาถูก ของเราต้องไปดูน้ำมันดีเซลเท่าไหร่ เอาส่งพม่า 21 บาท คุณไปดูพม่าว่าน้ำมันแบบไหน ของเราเกรดไหน ใช้ B10 B20 มาแล้วเท่าไหร่ แล้วคุณมาบอกไม่มีคุณภาพทำให้รถพัง มันไม่จริง คุณอย่าเอาสิ่งที่ไม่จริงมาใส่ในระบบสร้างความเกลียดชังต่อผู้บริโภคต่อเกษตรกรเรื่องอย่างนี้คุยกัน ไม่ใช่คุณมาถึงจะเอา 25 บาท คุณไปคิดว่าเป็นไปได้ไหม คุณไม่ได้บรรทุกมา 2 ปีเต็ม คนที่บรรทุกอยู่ได้ คุณเป็นบริษัทใหญ่เป็นกลุ่มทุน มาเรียกร้องแล้วประเทศมันไปไม่ได้เหมือนกัน เกษตรกรมีปาล์มอยู่นิดเดียว แล้วคุณบอกเอามันออกไป พอเอาออกไปมันช่วงสั้นๆ คุณเดินมาไม่ถึง 2 เดือนคุณจะเอา 25 บาทไม่อย่างนั้นจะหยุดให้ได้ ผมเห็นด้วยกับนายกฯ ที่จะเอารถทหารมาช่วยประชาชน ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม ให้อยู่ได้ ประเทศเดินได้ คุณต้องดูแลความมั่นคงด้วย อย่างนี้ต้องคุยด้วยเหตุและผลว่าในไบโอมีอยู่ 8% กว่าไม่ถึง 10 ที่ B100 ด้วยส่วนต่างอยู่เท่าไหร่ เงินกองทุนที่เก็บเกษตรกรไปเท่าไหร่ เกษตรกรใช้ปิกอัพทุกคน พวกคุณเป็นประธานสมาพันธ์คุณใช้รถเบนซ์ทั้งนั้น บีเอ็มฯ ดีๆ ทั้งนั้น ใช้ดีเซลล้วนๆ จะไม่ว่าเลย เป็นการกระจายรายได้ คนที่พอมีเงินก็ไปเติมก็กระจายรายได้สู่ผู้บริโภค เศรษฐกิจก็ค่อยๆ ไปได้


สมมุติทางการไม่ให้น้ำมันดิบมาผสมดีเซลเป็นไบโอดีเซล จะมีผลให้น้ำมันหรือปาล์มราคาตกไหม

ต้องคุยเหตุผลก่อน มันเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา แล้วคุณจะมาเอาออก มันเป็นนโยบายไบโอดีเซลเพื่อลดมลภาวะ ทุกประเทศเขาทำกันทั้งนั้น ถ้าเอาออกแล้วจะกลับมาไหม มันกลับมาได้ เมื่อก่อนมันทำอยู่แล้ว B2 B3 B5 แล้วเกษตรกรได้ 1.90-2 บาท ชักเข้าชักออก แล้วต้องมองว่าเกษตรกรที่ปลูกปาล์ม 6 ล้านกว่าไร่มาจากกระทรวงพลังงานตอนที่น้ำมันขาดแคลน 42 บาท หักเงินมา 3,000 กว่าล้านให้เกษตรกรช่วยปลูกเพื่อช่วยระบบขนส่งให้น้ำมันราคาถูกลง แต่วันนี้เกิดจากสภาพโควิดทำให้ต่างประเทศผลิตน้ำมันไม่ได้ แล้วเศรษฐกิจไปไม่ได้ ราคาปาล์มจึงสูงขึ้น แต่รอบ 10 ปีมีครั้งเดียว สิบล้อคุณใช้ B20 อุดหนุนคุณมา 5 บาทกี่ปี คุณใช้ไม่นานเพื่อยกระดับ B10 บริษัทรถก็ยอมรับแล้วว่า B10 รถทุกคันจะไปขายในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย คุณต้องรองรับ B30 เพราะเรื่องมลพิษ เขาช่วยเหลือเกษตรกรของเขาให้มันไปได้ เพราะเกษตรกรเงินได้ไม่ได้เอาเข้าธนาคารเพราะใช้สอยในจังหวัดในอำเภอต่างๆ เพื่อกระจายรายได้ เศรษฐกิจถึงได้ดี


เบื้องหลังยังมีเรื่องของการลดมลภาวะที่ขณะนี้กลัวกันอยู่

PM2.5 หน้าหนาวนี้เจอแน่นอน


คิดว่าสถานการณ์ผลปาล์มแพงขึ้นจะเป็นไปอีกนานไหม

ผมว่าฤดูผลิตปาล์มจะเริ่มขึ้นตอนเดือนมีนาคม เมษายน พฤษภาคม ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ นอกจากเรื่องโควิดเข้ามาระบาดอีกครั้งนึง เพราะตอนนี้มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ขาดแรงงานเก็บเกี่ยวผลผลิต และเนื่องจากภัยแล้งเกิดขึ้นมา 2 ปี เกษตรกรก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ผลผลิตเลยต่ำ ตอนนี้ปุ๋ยยิ่งแพง ราคาปาล์ม 8-9 บาท ปุ๋ยขึ้นมา 100%กว่า จากตันละ 17,000-18,000 ขึ้นไป 30,000-40,000 บาท ต้องมองตรงนี้ด้วย แล้วผลผลิตเกษตรกรลดลงเหลือ 30-40% มันไม่ได้อะไรเยอะ เพราะขาดแคลนถึงได้แพง ถ้ามี 500,000-600,000 ตันในระบบไม่มีทางที่ปาล์มจะแพงได้ เพราะเกินความต้องการ แต่ตอนนี้มีอยู่ 200,000 ต้นๆ ปลายๆ จากที่เคยมี 1.2-1.3 ล้านตัน ตอนนี้เหลือ 900,000 ตันทั้งประเทศ จาก 6 ล้านไร่ กี่ครัวเรือน แบ่งแล้วได้นิดเดียว พออยู่ได้ ปุ๋ยแพง ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ปาล์มก็ไม่มี ผลผลิตปุ๋ยแพงไม่พอแม่ปุ๋ยยังขาดตลาด 0-0-60 ก็ขาด


คิดว่าราคาปาล์มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบ 2 ปีก่อน จะมีส่วนทำให้ชาวสวนหันมาปลูกปาล์มเพิ่มไหม

ตอนนี้หยุดไปแล้ว เพราะทุกคนก็ไม่แน่ใจ ช่วงโควิดเพิ่มขึ้นมา คนที่มีพื้นที่ว่างหันไปปลูกปาล์ม แต่ยางตอนนี้น้ำยาง 53 บาทขึ้นมา 3 บาท ได้ข่าวดีน้ำยางแบบนี้ปลูกยางไม่ปลูกปาล์ม สรุปเมื่อสิ้นสุดการทำยางยังตัดต้นยางขายได้ แต่ปาล์มไม่ได้


คิดว่าราคาปาล์มตอนนี้จะดีไปอีกนานไหม ช่วยบอกชาวสวนหน่อย

ผมว่าถึงมีนาคม เพราะดูการผลิตใหม่จากปาล์มสาว ประมาณ 40% เป็นปาล์มหนุ่มช่วงนี้จะออกมาเยอะเมษายน-กรกฎาคม แล้วไปดูว่าสิงหาคม-กันยายนจะเป็นอย่างไร ฟ้าฝน น้ำท่วม แล้วปุ๋ยแพง ทุกคนไม่กล้าใส่ปุ๋ย เพราะฝนตกทางใต้ทีเดียวปุ๋ยหายหมด แต่บอกได้เลยว่าถ้าเศรษฐกิจฐานรากดี ประเทศชาติรุ่งโรจน์ สิบล้อมีงานทำ สิบล้อหากินกับเราปีนึงไม่รู้กี่พันล้าน ปาล์มเรา 16 ล้านตัน รับจ้างบรรทุก 40 ตันต่อ 100 กิโลเมตร 1 กิโลปาล์ม 40 สตางค์ต่อ 100 กิโลเมตรแล้วปาล์มผม 16 ล้านตัน ค่าขนส่งเท่าไหร่ ยังมีขนส่งน้ำมันปาล์ม ขนส่งสารพัด เป็นเงินทั้งนั้น หากินกันแท้ๆ แต่กระทบเราให้จมดิน เอาออกไม่เป็นไรคุยดีๆ ลดสัดส่วนลงมาแล้วลดราคาดีเซล แต่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วกับราคาลิตรละ 25 บาท ภาษี 10 กว่าบาทแล้ว เงินกองทุนรัฐพยายามกู้เงินไปพยุง 30 บาท คุณรู้อยู่แก่ใจ ทุกรัฐที่ผ่านมาพยุงไม่เกิน 30 บาทเพราะไม่เป็นภาระต่อผู้บริโภค คือเวลาเก็บเงินเข้ากองทุนก็เก็บบาทต้นๆ ต่อ 1 ลิตร ก็เก็บคืนผู้บริโภคอยู่แล้ว สิบล้อเขารู้ดี แต่ทำเพื่ออะไร มีอะไรอยู่ข้างหลัง ใช้วิธีอื่นเพื่อทุบพรรคตรงข้าม เกษตรกรเขารู้ทันหมด


มาทุบหม้อข้าวเรา ว่าอย่างนั้น

ใช่ คุณมาทุบหม้อข้าวเรา แล้วจะให้เป็นแนวร่วมคุณได้ยังไง ผมจะแจ้งความดำเนินการเอาระบบคอมพิวเตอร์ผมยังเกรงใจอยู่ ปรึกษาตำรวจหมดแล้ว คุณมาบอกใช้ B10 เครื่องพัง ลองดูถ้าคุณใช้ B10 B20 ปีนึงคุณใช้ 70,000 บาทเช็กปั๊มคุณกำไรมหาศาล คุณใช้ v-power ต่างกัน 3 บาท ผมว่าคุณยังใช้ไม่เกิน 60,000 บาทในการเช็กปั๊ม เป็นเรื่องโกหกทั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง รถผมใหม่ๆ ก็ใช้ไบโอดีเซล B10 B20 ปั๊มไหนมี B20 ก็เติมเพราะถูกกว่า

อยากฝากถึงผู้บริโภค เกษตรกรเราเห็นใจ พวกท่านมีบุญคุณ บริโภคน้ำมัน แต่นานๆ เราจะเจออย่างนี้ ให้เราพอเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานได้ไม่ได้ร่ำรวยมหาศาล มันมีให้เลือกมีน้ำมันไหนถูกกว่าก็ซื้อ แต่ไม่มีน้ำมันไหนดีเท่าน้ำมันปาล์มแล้ว มันแพงขึ้นนิดเดียวช่วงสั้นๆ ในรอบ 10 ปีครั้งนึง ตอนท่านใช้อยู่ 28 บาท เราขายปาล์ม 2 บาท เราขาดทุน 2 ปีเต็มๆ เราก็ไม่ว่า

44 views
bottom of page