top of page
312345.jpg

กรุงไทยออก DR ระดับโลก

กรุงไทย ตอบรับกระแสลงทุน DR หุ้นจีน ออก DR อ้างอิงหุ้นจีนยักษ์ใหญ่ระดับโลก 2 บริษัท “Xiaomi” และ “BYD” ประเดิมรูปแบบ Direct listing เพิ่มทางเลือกนักลงทุน เสริมความมั่นคงของพอร์ต ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าครบวงจร พร้อมส่งเข้าเทรดผ่าน SET

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน แบงก์กรุงไทย เปิดเผยว่า

สืบเนื่องจากการตอบรับของนักลงทุนที่ดีเกินคาดที่ผ่านมา จากการเสนอขายตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ของ บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (ALIBABA DR) และบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (TENCENT DR)

ล่าสุด แบงก์กรุงไทยได้ออก DR อ้างอิงหุ้นสามัญของบริษัท เสียวหมี่ คอร์ปอเรชั่น (XIAOMI80) และ บริษัท บีวายดี (BYDCOM80) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX)

ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของ DR ที่เสนอขายด้วยวิธี Direct Listing ซึ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 โดยไม่ต้องจองซื้อ นักลงทุนสามารถซื้อ DR พร้อมกันผ่านกระดานซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยซื้อขายขั้นต่ำเพียง 1 หน่วย และซื้อขายเป็นสกุลเงินบาท โดยมีแบงก์กรุงไทยเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของ DR

สำหรับบริษัท เสียวหมี่ คอร์ปอเรชั่น และ บริษัท บีวายดี จำกัด ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ของจีน ที่มีการเติบโตสูง และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับโลก โดย “เสียวหมี่” มีรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่าย สมาร์ตโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ Smart Home และ สินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ มีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีสูงถึง 26% (อ้างอิงจากรายได้ปี 2019-2021) และมียอดขายสมาร์ตโฟนเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021 คือ 191.2 ล้านเครื่อง เติบโตจากปีก่อนหน้า 28% ในขณะที่ยอดขายรวมทุกแบรนด์โต 7%

ส่วน “บีวายดี” เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่เป็นผู้นำด้านการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่ระดับโลก ที่มีบริษัท Berkshire Hathaway ถือหุ้น ซึ่งกำลังเติบโตมากทั้งในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศ โดย “บีวายดี” มียอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเดือน มิ.ย. 2565 สูงถึง 134,771 คัน หรือ 647,914 คันใน 6 เดือนแรกของปี 2665 เมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี 2564 ที่ 607,119 คัน นอกจากนี้บริษัทบีวายดียังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะตัวที่เรียกว่า “Blade” ซึ่งมีความปลอดภัยสูงสุดในตลาดขณะนี้ โดยกรุงไทยได้คัดเลือกหุ้นของบีวายดี ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ออกเป็นผลิตภัณฑ์ DR เพราะเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง มีปริมาณการซื้อขายต่อวันสูง เมื่อเทียบกับหุ้นของบริษัทเกี่ยวกับรถพลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ในตลาด ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันแพงและนโยบายภาครัฐในหลายประเทศทั่วโลก ที่เล็งเห็นความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาดและมีการอุดหนุนภาษีต่างๆ จึงทำให้หุ้นของบริษัทในกลุ่มนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นตามไปด้วย

41 views
bottom of page