top of page
379208.jpg

ประกันภัยวิกฤต! แค่ 4 เดือน จ่าย 6 หมื่นล้าน..ล้นทะลักยอดเคลม


‘โอไมครอน’ ทำยอดเคลมประกันสูงทะลุปรอท ยอดเคลมโควิด 2 ปีที่แล้วอยู่ที่ 4 หมื่นล้าน แต่แค่ 4 เดือนปีนี้ยอดเคลมแตะ 6 หมื่นล้านเรียบร้อยแล้ว เชื่อ...ยอดเคลมหลังสงกรานต์จะสูงต่อเนื่องเป็นเวฟสุดท้ายก่อนที่ความคุ้มครองทั้งระบบจะปิดจบในเดือนมิถุนายน ยืนยันผู้เอาประกันได้เงินเคลมครบทุกเคส แต่อาจล่าช้าบ้างเพราะยอดเคลมล้นทะลัก แนะนำยื่นเคลมผ่านแอปสะดวกสุด ปลอดภัยสุด พร้อมเตือนอย่าฉวยโอกาสฝุ่นตลบในการยื่นเคลมเท็จ เพราะหลังจากนี้จะเริ่มตรวจสอบย้อนหลัง หากพบเคลมเท็จ เคลมหลอก เจอ..จับ...จบ สถานเดียว


Interview : คุณอานนท์ วังวสุ

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย


ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทยยังมากอยู่ แต่ก็มีความจำเป็นต้องเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา เรื่องนี้สร้างความกังวลใจให้ธุรกิจประกันภัยมากน้อยแค่ไหน

ที่เราหนักใจคือจำนวนผู้ติดเชื้อในปีนี้มีพัฒนาการหรือเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในเดือนมีนาคม เดือนมกราคมเป็นเดือนเดียวที่สถานการณ์ไม่รุนแรง พอกุมภาพันธ์คนติดเชื้อเริ่มสูง จากที่ตรวจสอบดูปริมาณใกล้เคียงสิงหาคม-กันยายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ติดเชื้อสูงสุดในปี 2564 พอมาเดือนมีนาคมยอดเคลมของผู้ที่ทำประกันสูงถึง 4 เท่าตัวของเดือนกุมภาพันธ์ เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมีนาคมมาเดือนเมษายนแนวโน้มยังเหมือนต้นเดือนและจะหนักกว่าเดิม มีนาคมที่ผ่านมาที่เราว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้น 4 เท่าตัวของเดือนกุมภาพันธ์โดยเฉพาะยอดเคลมสูง 1 เท่าครึ่งของเคลมในปี 2564 ทั้งปี คือตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอนน่ากลัวกว่าเดลต้ามาก


ตัวเลขมาแบบนี้ มากกว่าปี 2564 จะกระทบกับธุรกิจขนาดไหน

ตอนนี้อย่างที่บอกว่ายังเหลือบริษัทที่ขนาดใหญ่อย่าง กรุงเทพประกันภัย วิริยะประกันภัย ทิพยประกันภัย กลุ่มพวกนี้มีการเงินที่ค่อนข้างแข็งแรงมาก ตัวเลขเคลมอาจจะกระทบฐานะการเงินแต่ไม่ถึงกับต้องปิดกิจการ เพราะฐานะเขาค่อนข้างมั่นคง

ผมเทียบให้ฟังอย่างนี้ ถ้าปีกลายเราจ่ายเคลมทั้งหมดประมาณ 40,000 ล้านทั้งระบบประกันภัย แต่ถ้านับเมื่อกลางเดือนเมษายน ผมเทียบตัวเลขดูจาก 3-4 บริษัทใหญ่เมื่อเทียบกับปีกลายสัดส่วนก็หมื่นล้าน แต่ต้องหักพวกปิดกิจการที่ต้องไปเคลมกับกองทุน ถ้ายอดรวมคิดเป็นวงเงิน 40,000 ล้าน ใน 2 ปีที่เราคิดว่ารุนแรง แต่ปีนี้ถ้านับถึงประมาณวันที่ 7 เมษายน มียอดเคลมเข้าไปประมาณ 60,000 ล้านบาทแล้ว และแนวโน้มกำลังจะพุ่งขึ้นอย่างแรงด้วย โดยเฉพาะสงกรานต์ที่เรากลัวก็คงเป็นเวฟสุดท้ายแล้ว เพราะปลายเดือนเมษายนกรมธรรม์น่าจะหมดอายุ 70% เมษายนนี้จะรุนแรงไปถึงมิถุนายน ยอดเคลมถ้ารวมสะสมก็ประมาณ 100,000 ล้านบาท


คนที่ยังมีประกันอยู่ ต้องกังวลไหมว่าสมมติเกิดติดโควิดขึ้นมาจะสามารถเคลมได้หรือไม่

ผมว่าคนที่ยังมีประกันโควิดอยู่ไม่ต้องกังวล เพราะถ้าเคราะห์หามยามร้าย บริษัทขนาดย่อมลงไปต้องปิดกิจการ ก็ยังมีกองทุนประกันวินาศภัยที่รองรับอยู่ เพราะเหมือนมีระบบกลไกที่ดูแลผู้บริโภค บริษัทที่มีปัญหาอย่าง เอเชียประกันภัย เดอะ วัน ประกันภัย แม้เขาปิดกิจการไปแล้ว ทางกองทุนจะรับช่วงเข้ามาดูแลชดเชยค่าเสียหายให้ แต่ต้องใช้เวลานิดนึง เพราะปริมาณเคลมจะไปรวมอยู่ที่กองทุนค่อนข้างมาก ซึ่งคณะกรรมการกองทุนก็หาวิธีจ่ายเคลมอยู่แล้ว ท่านไม่ต้องกังวลอะไร บริษัทประกันในปัจจุบันยังแข็งแรงอยู่


กองทุนยังแข็งแรงด้วยไหม

กองทุนเป็นระบบที่รัฐเข้ามาดูแลอยู่ เงินไม่เป็นปัญหา ถ้าไม่พอผมคิดว่ารัฐต้องหาทางเติมเงินเข้าไปหรือกู้เงิน คือต้องดูแลประชาชนได้ เอกชนอาจจะปิดกิจการได้แต่รัฐปิดกิจการไม่ได้ เลยไม่ต้องกังวล ไม่ต้องสนใจว่าเงินปัจจุบันจะพอหรือไม่ เพราะผมคิดว่ามีระบบ มีวิธีการหาเงินมาเติมอยู่แล้ว ก็ต้องให้เวลาหน่อยเพราะเคลมมันเยอะจริงๆ


อาจใช้เวลา 1 เดือน หรือ 3 เดือนใช่ไหม

บริษัทประกันภัยอยากให้พี่น้องประชาชนช่วยเข้าใจว่าเคลมเพิ่มขึ้นหลายเท่า ต้องระดมพนักงานมาเต็มที่ ก็ต้องใจเย็นรอนิดนึง เพราะเคลมไหลเข้ามาพร้อมกันมาก โดยเฉพาะเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เวลาขอเอกสารอะไรก็ส่งให้ครบ ผมว่าเข้าไปในแอปพลิเคชันที่ทุกบริษัทประกันภัยใหญ่มีอยู่แล้ว ส่งเอกสารออนไลน์สะดวกกว่าวิ่งไปเอง


แต่คนก็ยังกังวลอยู่ดีว่าจะเคลมได้หรือไม่ได้ จะมีสถานที่ติดต่อชัดเจนมากขึ้นนอกจากตัวบริษัทประกันที่คนไปเคลมกลัวไม่ได้ ต้องไปหาที่ไหนได้อีกบ้าง

ยิ่งเอาเอกสารเข้าไปยิ่งเสียเวลา ถ้าเข้าไปออนไลน์เขาเช็กง่ายอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้พนักงาน work from home ถ้าการส่งงานเข้าระบบเลยมันง่าย สามารถจ่ายงานไปยังพนักงานจำนวนมากได้ ถ้าท่านวิ่งไปที่ออฟฟิศอาจจะมีเคาน์เตอร์พนักงานรองรับท่าน 5-10 คน ถ้าท่านไป 100 คนก็ต้องใช้เวลา บางคนติดเชื้อไม่ได้กักตัว 3-4 วันวิ่งไปเคลมแล้ว ก็เป็นอันตราย คือกักตัวให้ครบวันก่อน ถ้ามีผล RT-PCR ส่งออนไลน์ได้เลย


อีกประเด็นบริษัทจะตรวจสอบอย่างไรว่าเคลมจริงเคลมหลอก

มีวิธีเช็กไปที่ศูนย์แล็บที่ตรวจหรือโรงพยาบาลที่ตรวจ เรากำลังประสานกับสาธารณสุขจะขอส่งข้อมูลเข้าไปตรวจสอบกับสาธารณสุข ผมเตือนว่าคนที่ทำเคลมปลอมอย่าทำเลย สุดท้ายเราก็เจอ ช่วงนี้อาจจะหลุดรอดไปบ้างเพราะเคลมมาก แต่หลังจากนี้เราจะมีระบบที่มีผู้ตรวจสอบ ก็จะใช้ระบบไอทีเข้ามาตรวจ ใหม่ๆ เราอาจจะเร่งอำนวยความสะดวกได้ ในอนาคตพอเรามีเวลาก็คงมาทบทวนตรวจสอบใหม่


ยอดเคลมมีจำนวนมากจากคนที่ติดเชื้อมาก ยอดเคลมจะมีรั่วบ้างไหม

มีบ้าง แต่โดยระบบมีพนักงานที่ชำนาญดูเอกสารว่ามีความสัมพันธ์กับโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนหรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบได้ ก็เจออยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่ไม่เจอ แต่ต้องรอดำเนินการดำเนินคดีก่อน ที่สำคัญคือต้องเร่งจ่ายเคลมก่อน


ถ้ามีผล RT-PCR ไปยื่นอย่างน้อย 1 เดือนถึงได้

เราพยายามเร่งให้ได้ภายใน 15 วันอยู่แล้ว


พ้นเดือนมิถุนายนประกันโควิดจะครบกำหนดแล้ว จะแนะนำคนทำประกันเพิ่มเติมเพื่อที่จะมาช่วยทดแทนตรงนี้ได้อย่างไร

ก็มีโพรดักต์อื่นๆ เดี๋ยวนี้มีกรมธรรม์คุ้มครองไข้เลือดออก มะเร็ง อย่างกรมธรรม์ที่คล้ายๆ อย่างโรคร้ายแรงทั้งหลาย หัวใจ สมอง ที่เป็นความเสี่ยงมากๆ พวกนั้นควรมีเพราะค่ารักษาพยาบาลค่อนข้างสูง ถ้าท่านซื้อประกันพวกนั้นไว้เวลาเคราะห์ร้ายเป็นโรคพวกนี้จะได้มีเงินในการรักษา ตัวพวกนั้นน่าซื้อกว่าเพราะเคลมทีได้ใช้จริงๆ ถ้าไม่มีเงินมากพอจะซื้อประกันสุขภาพแบบรวมคนไข้นอกคนไข้ใน ผมแนะนำให้ซื้อกรมธรรม์เฉพาะโรค อย่างโรคถูกๆ อย่างยุงไข้เลือดออกอาจจะเสียเบี้ยเป็นหลักพันก็คุ้มครองหลายแสนบาท ซึ่งเป็นประโยชน์เพื่อดูแลค่ารักษาพยาบาลของท่าน

800 views

Comments


bottom of page