top of page
312345.jpg

โรงรับจำนำของรัฐ จัดโปรหนัก...โครงการคนละครึ่งจ่ายดอกเบี้ยต่ำกว่าสลึง


Interview : คุณโสภณ ตันประคองสุข

รองผู้อำนวยการ สำนักงานสถานธนานุเคราะห์


สถานธนานุเคราะห์เตรียมเงินสด 500 ล้าน รับจำนำสิ่งของจากประชาชน จัดโปรช่วงโควิดยอดจำนำไม่เกิน 5,000 บาท ดอกเบี้ยแค่เดือนละสลึง เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งลดดอกเบี้ยอีกครึ่งเหลือแค่เดือนละ 0.125 สตางค์ แถมโปรช่วงเปิดเทอม มิ.ย.-ก.ค. จำนำ 2 หมื่นบาทขึ้นไป ลดดอกเบี้ยให้ 20% ทันที พิเศษ...ไปจ่ายดอกเบี้ยที่ 7-11 ได้รับแต้มสะสม นำแต้มไปลดดอกเบี้ยได้อีก ส่วนการประมูลขายทรัพย์หลุดจำนอง ต้องงดชั่วคราวตามมาตรการรักษาระยะห่าง เตรียมศึกษาการประมูลทรัพย์ผ่านออนไลน์ พร้อมเมื่อไหร่จัดประมูลออนไลน์ได้เมื่อนั้น


ตอนนี้งานสำนักงานสถานธนานุเคราะห์หนักไหม

คนก็มาจำนำเรื่อยๆ นโยบายตอนนี้ที่ช่วยคนจนไม่ว่าในสถานการณ์ภัยโควิดนั้น ของเรามีสำหรับคนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ใช้วงเงินไม่เกิน 5,000 บาท เราจะมีโปรโมชันให้คือคิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 หรือสลึงเดียวต่อเดือนถ้ายอดไม่เกิน 5,000 บาท

แล้วตอนนี้มีโปรโมชันใหม่เพิ่มอีก มีโครงการคนละครึ่งจ่ายดอกเบี้ยต่ำกว่าสลึงอีกครึ่งนึง โปรโมชันนี้จะเริ่มมิถุนายน กรกฎาคม แล้วยังมีโครงการลด 20% ช่วงเปิดเทอมสำหรับวงเงิน 20,000 ขึ้นไปเพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม


โครงการที่ว่าจ่ายคนละครึ่ง ตัดไปเลย หรือมีใครจ่ายแทน

ปกติ 5,000 ที่ว่าที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย ไม่ถือด้วย ดอกเบี้ยก็สลึงนึงอยู่แล้ว แต่เราจะเน้นเฉพาะคนจนจริงๆ ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยลดให้อีกคนละครึ่ง จากสลึงเหลือ 0.125 สตางค์ ส่วน 20,000 บาทขึ้นไปลด 20% ช่วงเปิดเทอม และจะมีโครงการส่งดอก all member ถ้าส่งดอกที่ 7-11 ก็จะมีแต้มสะสม สามารถเอาแต้มไปลดดอกเบี้ยได้ และถ้าไปบอกต่อกับพรรคพวกที่มาจำนำ คุณก็จะมีแต้มสะสม เช่นถ้าคุณบอกได้ถึง 10 คนคุณสามารถเอาแต้มนั้นมาแลกเครื่องมือช่างกลับไปได้ เป็นพวกประแจ บล็อกไขล้อต่างๆ


ส่วนลดดอกเบี้ยสำหรับช่วงเปิดเทอมให้ระยะเวลาเท่าไหร่

2 เดือน มิถุนายน-กรกฎาคม


เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ปีที่แล้วมีการระบาดของโควิดเป็นปีแรก มีคนมาใช้บริการของสำนักงานสถานธนานุเคราะห์มากไหม

มีมาใช้เยอะเหมือนกัน เพราะเรามีโครงการ soft loan กู้เงินจากออมสินมาปล่อยให้ผู้นำของมาจำนำที่ 0.125 ต่อเดือน เพราะต้นทุนดอกเบี้ยถูก


มากเป็นประวัติการณ์เลยไหม

ไม่ถึงกับเป็นประวัติการณ์ แค่มาใช้มากกว่าปกติหน่อยนึง


มาถึงปีนี้น่าจะมาใช้บริการกว่าปีที่แล้วไหม

โครงการตรงนั้นหมดไปแล้ว เราก็ใช้ตัวใหม่มาแทน ก็ต้องรอผลเพราะมิถุนายนเพิ่งเริ่ม ต้องรอให้ครบ 2 เดือน ถึงจะสรุปได้


มีวงเงินที่เตรียมไว้มากไหม

มีวงเงินกู้ที่เราไว้ 500 ล้าน จาก 2 แบงก์ ออมสินกับธนาคารกรุงไทย ต้องเป็นของรัฐบาลด้วยกัน


มีการปล่อยให้ของหลุดจำนำมากไหมในปีที่ผ่านมา

ส่วนใหญ่ปีนึงปล่อยให้ของหลุด 3% จากจำนำ 100% อีก 97% ไถ่ไปบ้างส่งดอกบ้าง


ที่ผ่านมายังอยู่ที่ 3% ปกติทั่วๆ ไป

ปกติของทุกปี


คนส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการ ปัจจุบันเขาใช้อะไรมาจำนำ

ส่วนใหญ่เป็นทอง 86% ที่เหลือเป็นเพชรรูปพรรณ อัญมณี 5% เบ็ดเตล็ด 4% เครื่องมือช่าง 5%


ปีก่อนราคาทองขึ้นคนเอาทองไปขายกัน ปีนี้ถ้าไม่มีทองจะรับอะไรเป็นตัวจำนำ

ยังเห็นมีทองมาจำนำเรื่อยๆ แต่อาจจะลดปริมาณลง แต่สิ่งที่เราชดเชยจะเป็นพวกเบ็ดเตล็ด เครื่องมือช่วง เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีต่างๆ


ตีวงเงินของที่ลูกค้านำมาจำนำให้กี่เปอร์เซ็นต์

ทองรูปพรรณตีเป็น 87.5% ของราคาทองรูปพรรณแต่ละวัน ส่วนเพชรรูปพรรณเป็น 60% ของราคาท้องตลาด เบ็ดเตล็ดเป็น 50% ของราคาท้องตลาดมือสอง


ของหลุดจำนำเอามาปล่อยต่ออย่างไร

ตามระเบียบของสำนักงานสถานธนานุเคราะห์ใช้วิธีประมูลขายให้กับประชาชนทั่วไป ตอนนี้ก็จำหน่ายที่สำนักงานสถานธนานุเคราะห์วันจันทร์-พฤหัสบดี แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์โควิดเรางดการขายเนื่องจากต้องรักษาระยะห่างของประชาชน ไม่ให้มารวมตัวกันด้วยนโยบายรัฐบาล ก็งดประมูลชั่วคราว กำลังศึกษาเรื่องประมูลทางออนไลน์อยู่ ก็เคย live สดอยู่เหมือนกัน แต่ต้องไปจดทะเบียนกับสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคก่อน ถ้าจะขายออนไลน์จริงต้องจดทะเบียนก่อน


ช่วงโควิดต้องระมัดระวังการที่คนเอาของมาจำนำอย่างไรบ้าง

มีมาตรการตามที่รัฐบาลประกาศ คือใส่หน้ากากผ้า มีเจลล้างมือ ก่อนลูกค้าเข้ามาเรามีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิไว้ด้านหน้า ต้องสแกนอุณหภูมิก่อน ถ้าไม่มีแมสก์เราก็ไม่ให้เข้า ทำมาตรการเข้มข้น


ในช่วงจังหวะแบบนี้มีโครงการพิเศษช่วยเหลือคนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สมมติถ้าไม่มีบัตรจะมีอะไรพิเศษให้ไหม

ปกติเราก็ลดดอกเบี้ยให้อยู่แล้ว คิดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าพ.ร.บ.โรงรับจำนำ ซึ่งคิด 2,000 แรกไม่เกินร้อยละ 2 ส่วนที่เกิน 2,000 บาท คิดร้อยละ 1.25 ปัจจุบันก็ 1.25 ตลอด ลดให้ถูกอยู่แล้ว


จะเปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นกรณีพิเศษไหม เพื่อลดความแออัด

ตอนนี้เรื่องลดความแออัดเรามีนโยบายอยู่แล้ว สามารถส่งดอกเบี้ยได้ที่ 7-11 นอกจากนี้ยังส่งดอกเบี้ยได้ที่ Krungthai Next สำหรับช่วงโควิด ก็ไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา


ที่บอกว่าส่วนใหญ่ของที่เอามาเป็นทองคำ กังวลไหมเรื่องทองปลอม

ก็มีบ้าง ผู้จัดการสาขาก็ต้องเสี่ยงภัยกับหน้าเคาน์เตอร์พอสมควร แต่เรามีการฝึกอบรมให้มีการเรียนรู้เรื่องประเมินราคาและตรวจสภาพรับจำนำอย่างต่อเนื่อง เราก็ไม่ห่วงตรงนี้มาก ไม่เพราะเจ้าหน้าที่ของเราได้รับการฝึกมาอย่างดี น้อยมากที่จะเจอของปลอม


มองคู่แข่งพวกสินเชื่อห้องแถวหรือบรรดาไมโครไฟแนนซ์ต่างๆ ที่รับจำนำรถอย่างไร

อย่างพวกนั้นมีทะเบียน ของเรารับของที่มีทะเบียนไม่ได้ พวกที่ดิน มอเตอร์ไซค์ อาวุธปืน สิ่งที่มีทะเบียนทั้งหลายโรงรับจำนำห้ามรับ ถือว่าไม่ได้เป็นคู่แข่งกัน เพราะเราถือว่าช่วยเหลือคนจนด้วยกันน่าจะคล้ายๆ โรงพยาบาลเหมือนกัน รับรักษาผู้ป่วยประเภทเดียวกัน อันนี้เป็นผู้ป่วยทางกาย อันนี้ผู้ป่วยทางเงิน ในมุมมองผมคือไม่ได้แข่งขันกัน แต่แข่งกันช่วยให้คนมีคุณภาพดีขึ้นมากกว่า


อยากฝากอะไรถึงประชาชนในภาวะแบบนี้

ฝากเรื่องการดูแลตนเอง เนื่องจากสถานการณ์ภัยโควิดต้องตั้งการ์ดดีๆ ทำตามมาตรการที่รัฐให้นโยบายไว้ คือหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ใส่แมสก์ทุกครั้งที่อยู่ในชุมชน หมั่นล้างมือ กินร้อน ให้ปฏิบัติตามที่รัฐบาลกำหนด ท่านจะได้ปลอดภัยจากโควิด


ถ้าต้องการวัคซีนทางการเงินจากสำนักงานสถานธนานุเคราะห์ก็มาได้

ถ้ามีความจำเป็น เดือดร้อนเกี่ยวกับการเงิน เรียนเชิญที่สำนักงานสถานธนานุเคราะห์ มีทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดอกเบี้ยถูก เป็นของรัฐบาล ความไว้เนื้อเชื่อใจสูง


93 views
bottom of page