top of page
312345.jpg

สมาคมอสังหาฯงัดมาตรการ "สยบโควิดในแคมป์ก่อสร้าง"


นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เร่งหามาตรฐานสกัดโควิดในไซต์-แคมป์งานก่อสร้าง รวบรวมดาต้าเบสคนงาน พร้อมแผนการรับมือ เตรียมยื่นภาครัฐดำเนินการแก้ปัญหาหวั่นแคมป์คนงานแนวราบรายเล็กที่ไม่มีมาตรการเกิดปัญหาบานปลาย

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสมาคมต้องหาความร่วมมือร่วมกันว่า ควรจะมีมาตรการในการดำเนินการจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแคมป์แรงงานก่อสร้าง ด้วยการเชิญวิทยากรหลากหลายด้านมาให้มุมมอง ข้อมูลเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องช่วยกันแก้ก่อน เห็นไฟก็ต้องรีบดับไฟก่อน จะได้ไม่ลาม ถัดจากนี้ไปคงต้องมานั่งคุยกันอีกครั้งว่าจะดับไฟแบบไหน ให้ง่ายและรัฐไม่เหนื่อยไปกว่านี้เพื่อช่วยกันบรรเทาภาระของรัฐ เพราะเราไม่สามารถระดมฉีดวัคซีนในไซต์ หรือแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่เป็นแรงงานต่างชาติได้ทันที ในขณะที่คนในประเทศยังฉีดวัคซีนได้ไม่กี่ล้านคน วัคซีนไม่มีทางเพียงพอ ซึ่งต้องเริ่มจากการแยกคัดกรองก่อน แล้วถึงจะเริ่มบริหารการฉีดวัคซีน มาก่อนมาหลังเรื่องหนึ่ง ชาติไทย ต่างชาติอีกเรื่องหนึ่ง ต้องบริหาร เพราะว่าถ้าเราไม่บริหารเราฉีดคนไทยก่อนต่างชาติไม่ฉีด คงไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่า คนงานต่างชาติมีจำนวนเป็นล้านคน ที่เป็นกระดูกสันหลังของหลายธุรกิจ หลายอุตสาหกรรมในประเทศไทย ถ้าเขาติดโควิด หรือหยุดกลับไปบ้าน เราก็อยู่ไม่ได้

"เนื่องจากแรงงานที่ขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศเป็นแรงงานต่างชาติ ดังนั้นการพูดคุยวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูล มุมมอง ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และเมื่อภาครัฐเข้ามาร่วมมือ ทุกอย่างจะง่ายกว่าเพราะได้เตรียมดาต้าเบส และแผนการรับมือไว้พร้อมทุกเรื่องไว้แล้วทำให้การแก้ปัญหาทำได้รวดเร็วมากขึ้น เราไม่ได้เรียกให้รัฐบาลตรวจเชิงรุกในไซต์งานก่อสร้าง เพราะถ้าตรวจเจอจะมีประเด็นว่าแล้วจะอย่างไรต่อ คือตอนนี้ดาต้าเบสของไซต์งานก่อสร้าง ผมไม่แน่ใจว่ามีใครรวบรวมไว้ไหมประเภทเช่าที่มีที่ว่าง หนองน้ำก็มีการตั้งแคมป์คนงานก็มี ผมว่าน่าจะแย่กว่าชุมชนแออัดอีก ในบางไซต์งาน ดังนั้นถ้าบอกว่าให้ตรวจเชิงรุกทุกไซต์งานผมว่าลำพังกำลังของหน่วยราชการและทีมแพทย์สาธารณสุขทั้งหมดที่มีคงทำไม่ได้แน่ เพราะกระจายตัวอย่างมากและปัจจุบันงานล้นมืออยู่แล้ว "

นายพรนริศ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันในส่วนไซต์งานก่อสร้างของดีเวลลอปเปอร์มีแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานนั้นต่างคนต่างดูแลคนงานของตนเอง แต่ยังไม่ได้หารือกันอย่างเป็นทางการ เพราะต้องการหามาตรฐานในการทำงานแล้วถึงจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เท่าที่คุยกับดีเวลลอปเปอร์หลายราย เขายินดีที่เอาทุนของเขาเองร่วมลงไปช่วยกับผู้รับเหมาช่วยกัน เพื่อให้ทุกอย่างเดินต่อไปได้ ซึ่งหากได้มาตรฐานในการทำงานแล้วก็ต้องดูว่าจะต้องดำเนินการมาตรฐานทางสาธารณสุขอย่างไร อาทิ บ่อน้ำต้องแยกไหม แยกการรับประทานอาหารร่วมกัน ฯล จากนั้นประชาสัมพันธ์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องรวบรวมดาต้าเบสให้ได้ก่อนว่า แคมป์คนงานกระจายอยู่ที่ไหน คนงานมีกี่คน มีที่พักกี่ห้อง มีกันกี่ครัวเรือนและที่ไซต์งานมีการเคลื่อนย้ายระหว่างแคมป์งานด้วยกันไหม หรือว่าย้ายไปต่างจังหวัดไปๆ กลับๆ


16 views
bottom of page