top of page
312345.jpg

ตลาดหุ้นกู้คึกคักรับปีใหม่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย..แนะลงทุนหุ้นกู้ Investment Grade

ตลาดหุ้นกู้คึกคักรับปีใหม่

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย แนะลงทุนหุ้นกู้ Investment Grade เลือกอุตสาหกรรมแข็งแกร่ง

ลูกค้าลงทุนจากที่ไหนก็ได้ ผ่านแอป CIMB Thai Digital Banking


นายดนัย อรุณกิตติชัย ผู้บริหารที่ปรึกษาการลงทุน และผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (Wealth Advisory by CIMB THAI) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้คึกคักนับตั้งแต่เปิดปีใหม่ มีบริษัทหลายแห่งออกระดมเงินทุนและตุนสภาพคล่องจำนวนมาก นับเป็นทางเลือกให้นักลงทุน และผู้ออมเงินที่ต้องการขยับจากเงินฝากดอกเบี้ยต่ำ เพราะภาพรวมตราสารหนี้ในปี 2564 ยังคงมีความน่าสนใจ


“Wealth Advisory by CIMB THAI มองว่า กลยุทธ์การลงทุนตราสารหนี้ระยะนี้ อาจเลือกตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่ลงทุนได้ (Investment Grade) รวมถึงเลือกอุตสาหกรรมที่มีสภาพคล่องดีและมีความแข็งแกร่ง โดยได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างจำกัดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้ง ยังต้องเลือกอายุของตราสารหนี้ให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่รับได้ทั้งอายุสั้นและอายุยาว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ” นายดนัย กล่าว


ทั้งนี้ เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ภาครัฐต้องใช้นโยบายการเงินและการคลังเข้ามาช่วยพยุงเศรษฐกิจ โดยมาตรการกล่าวดังกล่าวได้ทำให้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำซึ่งสร้างผลกระทบอย่างมากต่อกลุ่มตราสารหนี้ ส่งผลให้นโยบายการเงินยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023 เป็นอย่างน้อย เพื่อฟื้นฟูผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจ


การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกดดันเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐได้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งนโยบายการเงิน รวมถึงนโยบายการคลังเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวกลับมา ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 150 bps สู่ระดับ 0.25% ในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่นโยบายการคลังอาจมีบทบาทค่อนข้างโดดเด่นในปีนี้ เนื่องจากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ใกล้เคียงระดับ 0% ในหลายประเทศ ส่งผลให้การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้นโยบายการเงินมีความเป็นไปได้ค่อนข้างยาก


อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่านโยบายการเงินยังคงจะถูกใช้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าแนวโน้มความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จะเบาบางลง โดย ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับนี้ไปจนถึงปี 2023 เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อก็จะยังคงตัวอยู่ในระดับต่ำไปอีกสักระยะจากการที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่


นอกจากนี้ความคืบหน้าของวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก็ยังเป็นหนึ่งปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ซึ่งหนุนให้ความกังวลของนักลงทุนปรับตัวลดลงมา ส่งผลให้ทิศทางของส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนของตราสารหนี้ในระดับ Investment Grade และผลตอบแทนของตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูง (High Yield) กับพันธบัตรรัฐบาลมีแนวโน้มที่แคบลงอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ระดับที่ใกล้เคียงภาวะก่อนการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน แม้ว่าส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนของตราสารหนี้ในระดับ Investment Grade และผลตอบแทนของตราสารหนี้ High Yield กับพันธบัตรรัฐบาลจะลดลง แต่นักลงทุนยังคงสามารถเลือกลงทุนแบบ Yield Spread Pickup ได้ อีกทั้งหลังจากเผชิญกับอุปสรรคครั้งใหญ่อย่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายบริษัทมีความต้องการจะเพิ่มสภาพคล่องของตนเองและส่งผลให้นักลงทุนมีทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งความเสี่ยงรวมของตราสารหนี้มีแนวโน้มที่ลดลงหลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว


ทั้งนี้ ลูกค้าที่สนใจลงทุนในตราสารหนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติม และทำการจองซื้อได้ทั้งช่องทางสาขาและแอปพลิเคชั่นมือถือ CIMB Thai Digital Banking สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 626 7777

4 views
bottom of page